------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(1) Kẻ làm con,
hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo.
(2) Hãy tôn kính
cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa:
(3) để ngươi được
hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này.
(4) Những bậc
làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt
Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.
(5) Kẻ làm nô lệ,
hãy vâng lời những người chủ ở đời này với thái độ run rẩy và sợ sệt, với lòng
đơn sơ, như vâng lời Đức Ki-tô.
(6) Đừng chỉ
vâng lời trước mặt, như muốn làm đẹp lòng người ta, nhưng như nô lệ của Đức
Ki-tô, đem cả tâm hồn thi hành ý Thiên Chúa.
(7) Hãy vui lòng
phục vụ, như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta.
(8) Anh em biết
đấy: ai làm việc tốt, sẽ được Chúa trả công, bất luận nô lệ hay tự do.
(9) Người làm chủ cũng hãy đối xử như thế với nô lệ.
Đừng doạ nạt nữa: anh em biết rằng Chúa của họ cũng là Chúa của anh em, Người
ngự trên trời và không thiên vị ai. (Ep 6, 1-9)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(22) Trên đường
lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.
(23) Có kẻ hỏi
Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?"
Người bảo họ:
(24) "Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người
sẽ tìm cách vào mà không thể được.
(25) "Một
khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ
cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào, thì ông sẽ bảo anh em:
"Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!
(26) Bấy giờ anh
em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng
đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.
(27) Nhưng ông sẽ
đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất
cả những quân làm điều bất chính!
(28) "Bấy
giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và
Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị
đuổi ra ngoài.
(29) Thiên hạ sẽ
từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.
(30) "Và
kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống
hàng chót." (Lc 13, 22-30)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Mối liên hệ tốt đòi phải có 2 chiều.
Con người thường
hay đòi hỏi tha nhân phải thế này phải thế kia, nếu không được như ý mình thì
chê trách tha nhân là không biết điều; nhưng ít khi chịu xét mình xem chính
mình đã đối xử đúng đắn với tha nhân chưa? Tất cả các mối liên hệ tốt đẹp đều
đòi phải có 2 chiều như cha ông chúng ta khuyên: “Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.”
- Trong Bài đọc
I, Thánh Phaolô liệt kê những gì con người phải làm để có mối liên hệ tốt giữa
cha mẹ và con cái, cũng như giữa chủ nhân và nô lệ.
- Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa: không phải
chỉ biết Chúa là đủ, nhưng còn phải biết hy sinh chiến đấu vào qua cửa hẹp để
làm chứng cho Thiên Chúa.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Mối liên hệ tốt đòi phải có 2 chiều.
[1.1] Liên hệ giữa cha mẹ và con cái:
- Bổn phận làm
con: Thánh Phaolô liệt kê 2 bổn phận chính của kẻ làm con:
(1) Vâng lời:
“Hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo.” Đây là
giới răn thứ bốn trong Thập Giới. Để cha mẹ có thể chu tòan sứ vụ Chúa giao,
con cái phải vâng lời cha mẹ.
(2) Tôn kính:
“Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được
hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này.” Sách Đức Huấn Ca còn dạy: “Ai tôn
kính cha thì đền bù tội lỗi, ai thảo kính mẹ sẽ thu được kho tàng.”
- Bổn phận làm
cha mẹ: Thánh Phaolô cũng liệt kê 2 điều chính:
(1) Đừng làm cho
con cái tức giận: Những điều sau đây có thể làm con cái tức giận: nói không
đúng sự thật, bắt con làm điều vô lý hay làm điều mà mình không muốn làm, không
làm gương sáng cho con, khinh thường và hay so sánh con mình với con người,
không thương yêu và săn sóc con.
(2) Khuyên răn
và sửa dạy: là bổn phận chính yếu Thiên Chúa sẽ xét xử cha mẹ như Tiên tri
Êzêkiel nói: Nếu vì cha mẹ không khuyên răn và sửa dạy mà con cái hư đi thì
Thiên Chúa sẽ đòi nợ máu cha mẹ; nếu cha mẹ khuyên răn sửa dạy hết điều mà con
cái vẫn hư, tội là do nơi con cái (Eze 33:7-9).
[1.2] Liên hệ giữa chủ nhân và nô lệ: Phải
hiểu lời khuyên này trong bối cảnh lịch sử của thời đó để đừng lên án Thánh
Phaolô phò chế độ nô lệ. Trong xã hội thời ấy, nô lệ được đa số con người chấp
nhận; và chủ nhân có tòan quyền định đọat số phận những nô lệ của mình. Cho dẫu
vậy, Thánh Phaolô vẫn chú trọng đến mối liên hệ 2 chiều.
- Phận nô lệ: Có
lẽ Thánh Phaolô chủ trương mọi quyền hành đến từ Thiên Chúa cho lợi ích con người
nên Ngài khuyên các nô lệ phải bắt chước Chúa Kitô như Ngài đã vâng lời Chúa
Cha (Phil 2:5-11):
(1) Vâng lời: “Kẻ
làm nô lệ, hãy vâng lời những người chủ ở đời này với thái độ run rẩy và sợ sệt,
với lòng đơn sơ, như vâng lời Đức Kitô. Đừng chỉ vâng lời trước mặt, như muốn
làm đẹp lòng người ta, nhưng như nô lệ của Đức Kitô, đem cả tâm hồn thi hành ý
Thiên Chúa.”
(2) Vui lòng phục
vụ: “Hãy vui lòng phục vụ như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta. Anh em
biết đấy: ai làm việc tốt, sẽ được Chúa trả công, bất luận nô lệ hay tự do.”
- Phận làm chủ:
Theo phong tục thời ấy, người nô lệ không có quyền đòi bất cứ điều gì nơi chủ,
nhưng những chủ nhân theo Đức Kitô phải làm 2 điều sau cho nô lệ của mình:
(1) Đối xử tử tế:
Nếu các nô lệ đã hết tình phục vụ chủ thì chủ cũng phải đối xử tử tế với họ: phải
đối xử với họ theo tình người, chứ không coi họ là những đồ vật để xử dụng.
(2) Đừng dọa nạt:
“Chúa của họ cũng là Chúa của anh em, Người ngự trên trời và không thiên vị
ai.” Trong thân thể của Đức Kitô, mọi người đều bình đẳng (Gal 3:28).
[2] Phúc
Âm: Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào.
[2.1] Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp
mà vào: Đường rộng rãi thênh thang chỉ dẫn tới sự hủy diệt: Không có kỷ luật,
không thể thành công. Điều này không những đúng cho cá nhân mà còn đúng cho cả
tập thể.
- Có kẻ hỏi Người:
"Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?"
- Người bảo họ:
"Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có
nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. Một khi chủ nhà đã đứng dậy và
khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa
ngài, xin mở cho chúng tôi vào!” thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta
không biết các anh từ đâu đến!”” Nguy hiểm của quan niệm dễ dãi: Vì tình thương
bao la nên sau cùng Chúa sẽ cứu hết (Universalism).
[2.2] Nước Trời dành cho những ai nghe
và giữ những gì Chúa dạy, không phải chỉ biết Ngài mà thôi:
(1) Tiêu chuẩn
phán xét: Con người nhấn mạnh đến cái biết, Chúa nhấn mạnh đến việc làm.
26 Bấy giờ anh
em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng
đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.”
27 Nhưng ông sẽ
đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất
cả những quân làm điều bất chính!”
Nguy hiểm: Chỉ cần
biết và tin Chúa là đủ (Tin Lành)
(2) Thực tế phũ
phàng: Con cháu trong nhà và những kẻ quyền thế bị lọai ra ngòai.
- Thiên hạ sẽ từ
đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.
- Có những kẻ đứng
chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả các mối
liên hệ tốt đều đòi hỏi phải có cả 2 chiều: liên hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa
chủ nhân và nô lệ, giữa con người và Thiên Chúa.
- Phải chiến đấu
để vào Nước Trời qua cửa hẹp, vì đường rộng rãi thênh thang chỉ dẫn tới sự diệt
vong.
- Chúng ta phải
luôn nhớ: Thiên Chúa không những là Thiên Chúa của tình thương mà còn là Thiên
Chúa của công bằng.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaCuộc đời thật ra gồm nhiều cửa hẹp.
Cửa hẹp khi thi vào đại học.
Cửa hẹp khi đi xin việc làm.
Cửa hẹp khi muốn đưa trái banh vào lưới.
Sống là phấn đấu bước qua nhiều cửa hẹp.
Cửa càng hẹp, càng phải cố gắng nhiều.
Cửa hẹp mà vào được mới quý.
Nếu thiên đàng có cửa,
thì hẳn vào cửa thiên đàng chẳng phải như dạo chơi.
“Hãy chiến đấu để vào qua cửa hẹp” (Lc 13,24),
vì “cửa hẹp dẫn đến sự sống” (Mt 7,14).
Chiến đấu ở đây là chiến đấu với chính mình,
với cái tôi cồng kềnh của mình,
nặng nề vì những vun vén cá nhân,
phình to vì tự hào và tham vọng.
Thật ra cửa vào sự sống không hẹp
nhưng hẹp vì cái tôi của tôi to quá.
Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại,
khiêm hạ trước Thiên Chúa, cởi mở trước anh em.
Cần có một cái tôi như trẻ thơ
mới được vào Nước Trời (Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng
nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng.
Cả kinh nghiệm, tuổi tác, đạo đức, chức vụ,
cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và khép lại.
Ðể “người lớn” trở nên hồn hậu như trẻ thơ,
cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18,3-4).
Ðây thật là một cuộc chiến với chính mình.
Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa hẹp.
Nhiều người Do Thái đến chậm, khi cửa đã đóng.
Họ gõ cửa và đòi vào.
Họ tưởng thế nào mình cũng có một chỗ nơi bàn tiệc,
bởi lẽ mình đã từng ngồi đồng bàn với Ðức Giêsu,
và đã nhiều lần nghe Ngài giảng dạy.
Tiếc thay, tương quan đó lại quá hời hợt
đến độ Chúa phải lên tiếng nói với họ:
“Ta không biết các anh từ đâu đến!”
Chúa cũng có thể nói với chúng ta như vậy,
dù chúng ta đã dự lễ, rước lễ, nghe giảng, tĩnh tâm...
Chúa vẫn không quen biết chúng ta
vì chúng ta chẳng để cho Ngài đi vào đời mình.
Chúng ta vẫn là những người xa lạ trước mắt Chúa.
Ðời sống Kitô hữu là một cuộc chiến đấu liên tục.
Chiến đấu để qua cửa hẹp nhờ bỏ cái tôi ích kỷ.
Chiến đấu để vào trước khi cửa đóng lại.
Cứu độ là một ơn Chúa ban,
nhưng ta phải nỗ lực mới dám đưa tay đón nhận.
Ước gì chúng ta đừng tự hào vì đã biết Chúa,
nhưng phải làm sao để Chúa biết ta và reo lên:
“Ðây là đầy tớ tốt lành và trung tín.”
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org