------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(1) Vậy, tôi là
người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi
mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.
(2) Anh em hãy
ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn
nhau.
(3) Anh em hãy
thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn
bó với nhau.
(4) Chỉ có một
thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm
hy vọng.
(5) Chỉ có một
Chúa, một niềm tin, một phép rửa.
(6) Chỉ có một
Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong
mọi người. (Ep 4, 1-6)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(54) Đức Giê-su
cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây,
các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.
(55) Khi thấy
gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.
(56) Những kẻ đạo
đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này,
sao các người lại không biết nhận xét?
(57) "Sao
các người không tự mình xét xem cái gì là phải?
(58) Thật vậy,
khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người
ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa
phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.
(59) Tôi bảo cho
anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."
(Lc 12, 54-59)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần biết suy xét để biết sống.
Trăm người trăm
ý, hơn nữa còn bao nhiêu tính khí khác nhau. Làm sao con người có thể san bằng
khác biệt và sống chung với nhau? Thánh Phaolô trong Bài đọc I đưa ra 5 đức
tính tối quan trọng để con người có thể chung sống với nhau, và 7 điểm tương đồng
con người cần phát huy để bảo vệ sự hiệp nhất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh
đến việc suy xét: quan sát các hiện tượng xảy ra trong trời đất để rút ra những
kinh nghiệm sống cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Làm thế nào để bảo vệ sự hiệp nhất?
Sau khi đã phân
tích cho các tín hữu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ và tình thương của Thiên Chúa, thánh
Phaolô thành tâm nói với các tín hữu của ngài: “Vậy, tôi là người đang bị tù vì
Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã
ban cho anh em.” Để sống xứng đáng với ơn gọi, Thánh Phaolô liệt kê 5 nhân đức
tối cần, theo kinh nghiệm của ngài, để duy trì sự hiệp nhất và những điểm tương
đồng mọi người đều có để xóa tan những chia rẽ và ngăn cách.
[1.1] Năm nhân đức quan trọng trong cuộc
sống để duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần đem lại:
(1) Khiêm nhường
(tapeinofrosuvnh): Đây là chữ không có trong tự điển của Hy-Lạp; vì đối với họ,
tĩnh từ “khiêm nhường” đồng nghĩa với yếu kém, không đáng giá, hay không đáng
quan tâm, và chỉ dành cho những người nô lệ thấp hèn. Các tác giả của Kitô hữu
sáng chế danh từ này (Acts 20:19, Eph 4:2) bằng cách xử dụng tĩnh từ
(tapeinov~) và cho thêm vào tiếp vĩ ngữ “frosuvnh,” đến từ động từ “fronevw=
hãy coi như.” Đây là một trong những đức tính quan trọng nhất của Kitô hữu tối
cần cho sự hiệp nhất; và gương khiêm nhường tuyệt hảo của Đức Kitô là gương
sáng cho mọi người noi theo (Phil 2:6-11). Sự “coi mình không ra gì” hay “tự hủy
mình ra không” làm con người trông cậy nơi Thiên Chúa và kính trọng tha nhân là
con của Chúa.
(2) Hiền từ
(prau<thj): Aristotles định nghĩa hiền từ là nhân đức giữa 2 thái cực: nhu
nhược và tức giận. Người hiền từ là người biết kiểm sóat tính nóng giận của
mình: luôn nóng giận đúng lúc và không bao giờ nóng giận sai lúc.
(3) Nhẫn nại
(makroqumi,a): không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn và luôn trung thành cho tới
khi đạt được kết quả mong muốn. Danh từ này được xử dụng đặc biệt cho sự kiên
nhẫn giữa con người với con người, nhẫn nại để chinh phục người khác.
(4) Bác ái
(avga,ph||): Danh từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ Kitô Giáo. Bác ái đến từ
Thiên Chúa lan rộng đến con người và lan tràn đến mọi người. Khi có đức bác ái
này, con người có thể yêu thương kẻ thù và hy sinh cuộc đời cho tha nhân.
(5) Bình an
(eivrh,nh): có thể định nghĩa là liên hệ đúng đắn giữa con người với con người.
Để có bình an đích thực, con người cần hiểu biết sự thật.
[1.2] Những điểm tương đồng của tất cả:
Để mang lại sự hiệp nhất Kitô Giáo, các Đức Giáo Hòang của thế kỷ 20 đã nhấn mạnh
đến những gì là “của chung” trong các phiên họp Đại Kết. Những điểm tương đồng
cần được phát huy mạnh mẽ để xóa dần đi những điểm dị biệt. Thánh Phaolô liệt
kê tài sản chung của các tín hữu:
(1) Chỉ có một
thân thể: là Đức Kitô mà mọi người là những chi thể (I Cor 12:12);
(2) một Thánh Thần:
họat động nơi Đức Kitô và trong mọi người (I Cor 12:13);
(3) một niềm hy vọng:
là được sống đời đời với Thiên Chúa;
(4) Chỉ có một
Chúa: là Đức Giêsu Kitô. Ngòai Ngài ra, không có Chúa nào khác;
(5) một niềm
tin: vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa;
(6) một Phép Rửa:
để tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu;
(7) Chỉ có một
Thiên Chúa: Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong
mọi người. Ngài làm mọi sự cho mọi người.
[2] Phúc
Âm: Phải biết dùng trí khôn để tìm ra sự thật.
[2.1] Kiến thức về thời tiết: Cha ông
chúng ta ngày xưa, tuy không có các dụng cụ dùng để tiên đóan thời tiết như
chúng ta ngày nay, biết dùng kinh nghiệm để tiên đóan thời tiết; và lưu truyền
cho con cháu bằng những câu thơ đơn giản, dễ hiểu, và dễ nhớ. Chẳng hạn: “Cơn
đàng Đông vừa trông vừa chạy,Cơn đàng Nam vừa làm vừa chơi.” Ý nghĩa: Khi thấy
mây đen kéo tới từ phía Đông của Việt Nam, nghĩa là từ Biển Nam Hải đi tới, là
chắc chắn sẽ có mưa. Vì thế, phải chạy cho nhanh chóng kẻo bị ướt; nhưng khi thấy
mây đen kéo tới từ phía Nam, thì sẽ không có mưa, cứ việc thong thả làm hay
chơi.
Đức Giêsu cũng
dùng kinh nghiệm như thế khi nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy
mây kéo lên ở phía Tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi," và xảy
ra đúng như vậy. Khi thấy gió Nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức,"
và xảy ra đúng như vậy. Ý nghĩa: Khi mây đen kéo tới từ phía Tây của Do-Thái,
nghĩa là từ Biển Mediterranean đưa tới, là chắc chắn sẽ có mưa; khi gió Nồm
(gió từ phía Nam) thổi tới là trời sẽ oi bức.
[2.2] Kiến thức về thời gian: Vào thời đại
của Chúa Giêsu, mọi người đều trông đợi Đấng Thiên Sai tới để giải phóng dân tộc.
Theo các Sách Tiên Tri, Thiên Chúa sẽ cho những dấu để dân nhận biết khi nào Đấng
Thiên Sai tới; chẳng hạn, theo Sách Tiên tri Isaiah: “Đức Chúa đã xức dầu tấn
phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan
nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân”
(Isa 61:1). Nhưng khi Chúa Giêsu nhắc cho họ biết, chính Ngài là Đấng tiên tri
Isaiah đã loan báo (Lc 4:21), họ vẫn không tin vào Ngài. Đó là lý do tại sao
hôm nay Chúa trách họ: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các
người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?”
[2.3] Dùng kiến thức tâm lý để chuẩn bị
cuộc sống tương lai: Để chuẩn bị đối diện với sự công bằng của Thiên Chúa trong
Ngày Phán Xét, Chúa trưng dẫn một ví dụ về kiện cáo mà con người vẫn thường
làm: “Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải
quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp
anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết:
anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.” Ý nghĩa: công bằng
là phải trả cho người khác những gì thuộc về họ. Nếu đã đối xử bất công với người
khác thì hãy đền trả họ càng sớm càng tốt; nếu không, sẽ phải đền trả nơi tòa
án và sẽ phải chịu tù đày nữa.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để sống hiệp
nhất với nhau, chúng ta cần có 5 nhân đức: khiêm nhường, hiền lành, nhẫn nại,
bác ái, và an bình; và phát huy những “điểm chung” để có thể cùng nhau tiến tới.
- Con người là
con vật biết suy xét: biết dùng kinh nghiệm quá khứ để rút ra kinh nghiệm sống
cho hiện tại; đồng thời, biết dùng những gì xảy ra trong hiện tại để mưu ích
cho tương lai.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaTục ngữ ca dao nước ta không thiếu những câu nói về thời tiết.
Kinh nghiệm dân gian cho phép dự đoán những gì sắp xảy ra.
Có những dấu hiệu báo trước cơn mưa hay dông bão.
“Sấm đàng đông vừa trông vừa chạy, sấm đàng nam vừa làm vừa chơi.”
Người dân nước Paléttin cũng có những kinh nghiệm tương tự.
“Mây kéo lên ở phía tây” là mây đến từ biển Địa Trung Hải.
Khi thấy mây từ biển tiến vào, người ta đoán mưa đến nơi rồi (c. 54).
Khi thấy gió từ phương nam thổi đến,
luồng gió nóng từ vùng núi Ả-rập,
người ta biết ngay thời tiết sẽ hết sức oi bức (c. 55).
“Và xảy ra đúng như vậy”, Đức Giêsu nhắc lại câu này hai lần.
Ngài cho thấy dự đoán của dân chúng về thời tiết ít khi sai.
Họ khá bén nhạy trước những dấu hiệu thay đổi nhỏ của trời đất.
Tiếc là dân chúng thời Đức Giêsu lại không đủ bén nhạy
để có thể nhận biết được ý nghĩa của những dấu chỉ
đang diễn ra trước mắt họ.
Đức Giêsu ngạc nhiên vì những người cùng thời với Ngài
không thấy được cái độc nhất vô nhị của thời đại họ đang sống.
Họ không cảm thấy hạnh phúc khi được Thiên Chúa đến viếng thăm.
Chính vì thế ơn cứu độ của Thiên Chúa có thể bị quên lãng.
“Hỡi những kẻ đạo đức giả!” Đức Giêsu đã gọi họ như thế (c. 56).
Tại sao các anh nhạy bén trước điều này, mà lại thờ ơ trước điều kia?
Thiếu bén nhạy về mặt tôn giáo cũng là cơn bệnh của con người thời nay.
Thiên Chúa vẫn nói với con người hôm nay qua các dấu chỉ.
Vấn đề là làm sao đọc được ý nghĩa của những dấu chỉ đó.
Thiên Chúa không hiện ra để dạy con người biết tôn trọng trái đất.
Nhưng những hậu quả mà con người phải chịu là lời nhắc nhở của Ngài.
Khi trái đất ấm dần lên, khi băng tan ra và mực nước biển dâng cao,
một số phần đất của quê hương ta sẽ bị chìm dưới nước.
Khi người dân chặt phá rừng, thì lụt lội và hạn hán là chuyện dĩ nhiên.
Cơn bệnh của thế kỷ cũng có thể là một lời nhắc nhở.
Thiên Chúa mời gọi vợ chồng sống chung thủy trong hôn nhân,
và mời các bạn trẻ sống trong sạch trước khi lập hôn ước.
Ngay cả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng là một dấu chỉ.
Con người được mời gọi tìm ra những cơ cấu kinh tế vững vàng hơn,
để không bị một số ít nhà tư bản hay nước tư bản thao túng.
Mở mắt to để thấy, mở tai to để nghe, đó phải là thái độ của Kitô hữu,
vì hôm nay Thiên Chúa vẫn nói, vẫn làm nơi Đức Kitô, Con của Ngài.
Ngài vẫn nói với chúng ta qua hơn 90% người Việt Nam chưa biết Chúa.
Ngài vẫn nói với ta khi có những bạn trẻ Kitô hữu nghiện ngập, hư hỏng.
Ngài vẫn mời chúng ta làm một điều gì đó cho bao người nghèo khó,
cho trẻ em thất học, cho những phụ nữ lỡ làng, cho những người neo đơn.
Chỉ xin cho ta cảm được chút gió nhẹ của Chúa trong đời ta.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org