------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(19) Vậy anh em
không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với
các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa,
(20) bởi đã được
xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là
chính Đức Giêsu Kitô.
(21) Trong Người,
toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh
trong Chúa.
(22) Trong Người,
cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà
Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí. (Ep 2, 19-22)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(12) Trong những
ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện
cùng Thiên Chúa.
(13) Đến sáng,
Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.
(14) Đó là ông
Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các
ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,
(15) Mát-thêu,
Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,
(16) Giu-đa con
ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội. (Lc 6, 12-16)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Mỗi tín hữu được kêu gọi để góp phần
xây dựng Nước Thiên Chúa.
Khi phải chọn
người làm việc chung, nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng chọn những người
chung sở thích, tính tình hòa hợp, và cùng một nghề nghiệp, để có thể tránh những
xung đột thì mới có thể thành công được. Nhưng cách chọn lựa của Thiên Chúa và
của Đức Kitô rất khác con người, các Ngài chọn những người khác sở thích, tính
tình trái ngược đến chỗ xung đột nhau, và nghề nghiệp khác nhau để xây dựng
Giáo Hội và rao giảng Tin Mừng.
Các Bài Đọc hôm
nay muốn nêu bật vai trò của mỗi tín hữu trong việc xây dựng và mở mang Nước
Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô phân tích tình trạng pháp lý của các
tín hữu để khuyên nhủ họ không còn là người xa lạ hay tạm trú nữa; nhưng đã được
trở thành người đồng hương vì được kêu gọi để cùng chung hưởng quê hương Nước
Trời, và đã trở thành người nhà của Thiên Chúa để hưởng những quyền lợi như các
phần tử trong nhà và chung sức lo cho Nước Chúa được phát triển. Trong Phúc Âm,
sau khi cầu nguyện suốt đêm, Chúa Giêsu đã chọn Mười Hai Tông Đồ. Đây là những
người rất khác nhau về tính tình, nghề nghiệp, sở thích; nhưng được kêu gọi để
cùng nhau rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu nơi trần gian.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi
đền thánh trong Chúa.
[1.1] Tình trạng pháp lý của người tín hữu:
"Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người
đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa.'' Tác
giả muốn phân biệt hai giai đoạn trước và sau khi một người biết Đức Kitô.
(1) Trước khi biết
Đức Kitô: một người là người xa lạ vì không biết gì về Thiên Chúa hay Kế-hoạch
cứu độ của Ngài; anh không được hưởng bất cứ quyền lợi gì của người trong nhà
hay trong nước. Hay người đó có thể là người tạm trú: mặc dù anh được hưởng một
số quyền lợi nhưng không trọn vẹn; mà nếu tạm trú, sẽ đến lúc anh phải ra đi.
(2) Sau khi biết
Đức Kitô: Người tín hữu trở thành người đồng hương với các người thuộc dân
thánh vì các tín hữu được kêu gọi để cùng được chung hưởng một quê hương là Nước
Trời. Người đồng hương phải giữ một số những qui luật và hưởng một số những quyền
lợi, nhưng không hoàn toàn. Khi trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu
được hưởng quyền lợi như những thành phần trong gia đình của Thiên Chúa; tuy
nhiên, khi là người nhà, các tín hữu có bổn phận phải tuân giữ các điều luật và
góp phần xây dựng trong nhà.
[1.2] Người tín hữu là một thành phần sống
động của Đền Thờ Thiên Chúa: Khi đã trở thành người nhà của Thiên Chúa, người
tín hữu trở thành viên gạch của Đền Thờ mà:
- Nền móng là
các Tông Đồ và ngôn sứ: Đây là những người đi tiên phong để kêu gọi mọi người
gia nhập vào Giáo Hội của Thiên Chúa. Các ngôn sứ đã tiên báo sự xuất hiện của
Đức Kitô; các Tông Đồ đã lãnh nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng trực tiếp từ Thiên
Chúa. Họ là nền móng vì họ đã hy sinh xương máu để bảo vệ đức tin và Giáo Hội.
- Đá tảng góc tường
là chính Đức Giêsu Kitô: Trong kỹ thuật xây dựng của người Do-thái, đá tảng góc
tường là nền tảng quan trọng nhất, vì từ phiến đá này, ngôi nhà hay Đền Thờ được
xây lên. Nếu không có viên đá này, chẳng có ngôi nhà nào được xây lên. Tác giả
có ý muốn nói: Đức Kitô là phần chính yếu nhất trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Ý
tưởng về "tảng đá góc tường" cũng được đề cập tới trong Thư I Phêrô
(I Pet 2:6).
(1) Mọi phần hòa
hợp và ăn khớp với nhau: Tác giả nhận xét như các thành phần của Đền Thờ được
xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh như thế nào, thì các
tín hữu cũng được chuẩn bị để sống hòa hợp với mọi thành phần trong Giáo Hội
như thế nhờ Đức Kitô.
(2) Xây dựng
trong cùng một Thánh Thần: Cùng với Đức Kitô, Thánh Thần của Thiên Chúa ban cho
các tín hữu những quà tặng khác nhau, để cùng chung sức xây dựng Giáo Hội là Đền
Thờ của Thiên Chúa: ''Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với
những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.''
[2] Phúc
Âm: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
[2.1] Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi gọi
các Tông-đồ: Cầu nguyện là một trong những chủ đề chính của Tin Mừng Lucas. Cầu
nguyện được một người định nghĩa là bàn hỏi với Thiên Chúa. Quyết định lựa chọn
Nhóm Mười Hai là quyết định vô cùng quan trọng cho sự sống còn của Giáo Hội; vì
nếu Nhóm Mười Hai không trung thành chu toàn với sứ vụ, Giáo Hội sơ khai không
thể tồn tại được. Thánh Lucas nói rõ "Chúa cầu nguyện suốt đêm;" điều
này cho thấy Ngài không chọn Nhóm Mười Hai như một tổng thể, nhưng chọn mỗi cá
nhân của Nhóm Mười Hai. Trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa, các Ngài
biết rõ tính tình và những gì sẽ xảy ra cho từng cá nhân này.
[2.2] Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ:
"Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông
Đồ. Đó là ông Simon mà Người gọi là Peter, rồi đến ông Andre, anh của ông; sau
đó là các ông James, John, Philip, Bartholomew, Matthew, Thomas, James con ông
Alpheus, Simon biệt danh là Nhiệt Thành, Judah con ông James, và Judah
Iscariot, người đã trở thành kẻ phản bội."
(1) Các con người
không đặc biệt: Nếu xét theo tiêu chuẩn con người, Nhóm Mười Hai này chẳng có
gì xuất sắc hay đặc biệt cả. Không một ai là học giả khôn ngoan, không ai có
quyền thế trong xã hội; đa số là những người chài lưới thất học, nghèo hèn. Thế
mà Đức Kitô chọn các ông để biến đổi thế giới. Điều này cho thấy khôn ngoan và
sức mạnh không đến từ các Tông Đồ; nhưng hoàn toàn do nơi Thiên Chúa.
(2) Các loại người
xung khắc tính tình với nhau: Cặp người xung khắc nhất có lẽ là Simon Nhiệt
Thành chúng ta mừng kính hôm nay và Matthew, người thu thuế. Simon thuộc nhóm
Nhiệt Thành, người rất ghét những người làm tay sai cho ngoại bang để bóc lột
dân chúng; mà Matthew lại cộng tác với ngoại bang để lấy thuế của dân chúng.
Làm sao Đức Kitô hòa giải và huấn luyện cho hai con người này trở thành bạn và
cùng chung sức rao giảng Tin Mừng! Cặp thứ hai là Phêrô và Thomas: Phêrô rất dễ
tin và nhanh chóng biểu lộ niềm tin của mình trước hết các Tông Đồ khác; trong
khi Thomas rất cứng lòng đến độ thách thức phải xem thấy mới tin.
(3) Các con người
có mọi yếu đuối và khuyết điểm: Ngoài Phêrô tin rồi chối, chúng ta có hai anh
em James và John ham muốn uy quyền và danh vọng làm cho các môn đệ khác tức tối.
Judah Iscariote là kẻ phản bội bán Chúa. Cả Nhóm Mười Hai bị Chúa Giêsu trách là
không thể thức với Chúa một giờ trong cơn hấp hối của Ngài; và tất cả bỏ chạy
trốn trừ John còn đứng lại dưới chân Thập Giá Chúa. Trong bản tính Thiên Chúa,
Đức Kitô chắc chắn thấy rõ những điều này; nhưng Ngài vẫn chọn và kiên nhẫn huấn
luyện để mang đến kết quả tốt lành sau cùng.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đã được
Thiên Chúa chọn để trở nên người nhà lo việc của Thiên Chúa. Chúng ta đã làm gì
để góp phần vào việc mở mang Nước Chúa?
- Chúa chọn
chúng ta không phải vì khôn ngoan, tài giỏi, hay thánh thiện; nhưng khi chúng
ta vẫn còn mang đầy những yếu đuối, khuyết điểm, và tội lỗi trong người. Ngài
muốn chúng ta hãy ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần và những dạy
dỗ của Đức Kitô để sống xứng đáng như người môn đệ và làm cho tha nhân được đón
nhận Tin Mừng.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaTheo Tin Mừng Luca, Đức Giêsu thường cầu nguyện
vào những thời điểm quan trọng.
Ngài cầu nguyện khi nhận phép rửa của Gioan Tẩy giả (3, 21).
Ngài cầu nguyện một mình trước khi loan báo cuộc khổ nạn (9, 18).
Khi đang cầu nguyện trên núi, Ngài được hiển dung (9, 29).
Khi đứng trước cái chết gần kề, Ngài cầu nguyện trong xao xuyến (22, 41).
Lúc bị treo trên thập giá, Ngài cũng cầu nguyện cho kẻ giết mình (23, 34).
Đức Giêsu suốt đời là con người cầu nguyện.
Cầu nguyện đối với Ngài đơn giản là một cuộc gặp gỡ Cha.
Ngài thích gặp Cha vì Ngài là người con thảo hiếu.
Ngài cần gặp Cha vì Ngài là người được Cha sai, để làm việc Cha giao.
Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Ngài.
Đức Giêsu vẫn thích cầu nguyện trên núi.
Núi cao làm Ngài thấy nhẹ nhàng và gần Cha trên trời hơn.
Tối hôm nay, Ngài muốn dành nhiều giờ để gặp Cha
trước khi đi đến một quyết định quan trọng,
quyết định chọn những môn đệ thân tín nhất mà Ngài gọi là tông đồ,
để đi sát với Ngài hơn và cộng tác với Ngài trong sứ vụ.
Đức Giêsu không chọn theo ý mình.
Ngài muốn gặp Thiên Chúa là Cha của Ngài để hỏi ý (c. 12).
Tìm ý Cha, ngay cả đối với Đức Giêsu, cũng không phải là quá dễ dàng.
Ngài đã thức suốt một đêm để cầu nguyện,
để tìm xem Cha muốn Ngài chọn ai trong số những môn đệ ở đây.
“Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con…
Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con…” (Ga 17, 6).
Đức Giêsu coi các tông đồ là một quà tặng của Cha.
Bởi đó, thật ra Ngài chỉ chọn những người Cha đã chọn,
Ngài chỉ muốn những người Ngài biết Cha muốn (Mc 3, 13).
Khi làm người ở đời, chúng ta cũng phải chọn như Đức Giêsu.
Cuộc đời là một chuỗi những chọn lựa.
Những chọn lựa nhỏ và lớn làm nên cuộc đời.
Chúng ta có thể chọn dựa trên ý thích hay phán đoán riêng của mình.
Nhưng chúng ta cũng có thể chọn dựa trên ý Đấng Tạo Hóa.
Điều này đòi chúng ta phải ra khỏi mình, không coi mình là trung tâm.
Thánh Inhaxiô mời người làm linh thao
“không ước muốn sức khỏe hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ,
danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết yểu,
và tương tự như thế đối với mọi sự khác.”
Khi có thái độ siêu thoát như trên, ta mới có thể chọn điều Chúa muốn.
Sau một đêm cầu nguyện, đến sáng Đức Giêsu mới quyết định.
Ngài gọi và chọn nhóm Mười Hai tông đồ theo ý Cha.
Chúng ta cũng được gọi và chọn, dù là giáo dân hay tu sĩ.
Chúng ta cũng rất khác nhau như mười hai khuôn mặt các vị tông đồ.
Chỉ mong chúng ta đừng dùng tự do mình để trở nên kẻ phản bội.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org