------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(1) Anh em đã chết
vì những sa ngã và tội lỗi của anh em.
(2) Xưa kia anh
em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ
quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không
vâng phục.
(3) Tất cả chúng
tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của
tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm
sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người
khác.
(4) Nhưng Thiên
Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta,
(5) nên dầu
chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức
Ki-tô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ!
(6) Người đã cho
chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời.
(7) Như thế, Người
tỏ lòng nhân hậu của Người đối với chúng ta trong Đức Ki-tô Giê-su, để biểu lộ
cho các thế hệ mai sau được thấy ân sủng dồi dào phong phú của Người.
(8) Quả vậy,
chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức
anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa;
(9) cũng không
phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.
(10) Thật thế,
chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Ki-tô
Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng
ta. (Ep 2, 1-10)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(13) Có người
trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi
chia phần gia tài cho tôi."
(14) Người đáp:
"Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các
anh?"
(15) Và Người
nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam,
không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
(16) Sau đó Người
nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa
lợi,
(17) mới nghĩ bụng
rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!
(18) Rồi ông ta
tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn
hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.
(19) Lúc ấy ta sẽ
nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ
ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!
(20) Nhưng Thiên
Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi,
thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?
(21) Ấy kẻ nào
thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận
cũng như thế đó." (Lc 12, 13-21)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Thế nào gọi là sống?
Phải chăng là có
nhiều tiền? Phải chăng để thỏa mãn xác thịt? Phải chăng là được mọi thứ quyền
uy, danh vọng? Hai Bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy cuộc sống đích thực không
lệ thuộc vào những điều này, nhưng là biết sống theo Đức Kitô và sự quan phòng
của Thiên Chúa.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ.
[1.1] Lối sống theo thế gian: là lối sống
trong tội (harmatia) và đi trật đường (paraptoma). Theo nguyên nghĩa, tội là
như mũi tên đi trật đích, thay vì phải hướng tới mục đích của cuộc sống. Theo
nghĩa này, tội không chỉ là những tội nặng ký như: trộm cướp, giết người, ngọai
tình; nhưng là tất cả những gì làm ngăn cản con người không đạt tới cuộc sống
lý tưởng như Thiên Chúa muốn cho con người. Thánh Phaolô liệt kê 5 lọai ảnh hưởng
trên cuộc sống con người:
(1) Sống theo
trào lưu của thế gian: Con người sống theo tiêu chuẩn và giá trị của thế gian.
Những tiêu chuẩn và giá trị này hòan tòan đi ngược với những tiêu chuẩn và giá
trị của Thiên Chúa. Chẳng hạn Thiên Chúa dạy hy sinh, bác ái, tha thứ… trong
khi thế gian dạy ích kỷ, thụ hưởng và hận thù.
(2) Sống theo sự
điều khiển của ma quỉ: Thánh Phaolô mô tả là sống theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền
lực trên không trung bày vẽ.
(3) Sống bất
tuân với những gì Thiên Chúa dạy: Thánh Thần trong con người luôn hướng dẫn con
người biết và sống theo sự thật. Khi con người nghe ma quỉ sống ngược lại sự thật
là con người đã bất tuân và trở thành thù địch của Thiên Chúa.
(4) Sống theo
đam mê của trí khôn (epithumia): mong muốn những điều sai trái và những điều cấm
đóan. Rất nhiều người đã không biết tận dụng tài năng và tự do Thiên Chúa ban để
làm lợi ích cho mình và tha nhân nên đã phải lãnh những hậu quả do bệnh tật đem
tới hay bỏ mình trong chốn lao tù.
(5) Sống theo
tính đam mê của xác thịt: Theo Thánh Phaolô, tội của xác thịt không chỉ là những
tội về tình dục, nhưng còn bao gồm nhiều tội khác như: thờ tà thần, ghen tương,
nóng giận, hận thù, chia rẽ, bè phái… (Gal 5:19-21).
Chúng ta có thể
tóm gọn 5 điều trên vào 3 điều rất dễ nhớ mà chúng ta hay đọc trong các kinh là
trong cuộc đời này, con người phải chống chọi với ba thù: ma quỉ, thế gian, và
xác thịt. Kẻ thù nào cũng nặng ký, con người không thể thắng vượt nếu không có
Thánh Thần và các ơn thánh Chúa ban. Thánh Phaolô thú nhận: “Bẩm sinh chúng tôi
là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người khác.”
[1.2] Lối sống theo Đức Kitô: Ngược lại
với lối sống xác thịt là lối sống theo Đức Kitô, hay theo Thánh Thần như Thánh
Phaolô diễn tả trong (Rom 9). Hậu quả của lối sống theo xác thịt là con người
phải chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa qua các hình phạt và sau cùng là cái chết.
Nhưng tại sao con người không phải chết? Lý do là như Thánh Phaolô nói hôm nay:
“Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu
chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô.
Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ!” Không những thế, “Người còn cho chúng
ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời.”
[1.3] Chính do ân sủng và nhờ lòng tin
mà anh em được cứu độ: Qua hai lối sống đã trình bày trên, Thánh Phaolô đưa đến
kết luận: “Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây
không phải bởi sức anh em, nhưng là một ân huệ của Thiên Chúa; cũng không phải
bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.” Con người không thể làm gì
để có thể được cứu độ, ngay cả việc giữ Lề Luật, nhưng hòan tòan do lòng thương
xót của Thiên Chúa được thể hiện qua việc dùng Đức Kitô, Người Con Một, cho con
người để Ngài gánh tội cho nhân lọai và đưa con người về hưởng nhan thánh Chúa.
Vì thế, chúng ta không được trở lại sống theo tính xác thịt, nhưng sống theo sự
hướng dẫn của Thánh Thần để sinh lợi ích cho chúng ta và cho mọi người.
[2] Phúc
Âm: Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm.
Trong Phúc Âm,
Thánh Luca cũng đưa ra 2 lối sống: theo thế gian và theo sự quan phòng của
Thiên Chúa. Một số hậu quả của lối sống theo thế gian:
(1) Sống tranh
giành, kiện cáo: Thay vì dùng thời đến với Chúa Giêsu để nghe những lời dạy dỗ
tốt lành và những mặc khải cao quí của Thiên Chúa, thì có người trong đám đông
nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho
tôi." Chúa Giêsu thẳng thắn từ chối công việc phân xử của cải nên Ngài
đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho
các anh?"
(2) Sống tham
lam vơ vét mọi thứ: Hạnh phúc cuộc đời không hệ tại vào những gì con người đang
có, nhưng vào những gì con người là hay sẽ là. Chúa Giêsu nói lên chân lý này
khi Ngài dạy các môn đệ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ
tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải
đâu."
(3) Sống đầu cơ
tích trữ: Một xảo thuật của các con buôn là “đầu cơ tích trữ.” Họ kiếm lời bằng
cách bỏ tiền mua bán tất cả những gì rẻ và dư thừa để tạo nên sự khan hiếm; sau
đó sẽ bán ra với giá gấp mấy lần so với giá họ mua vào. Người phú hộ này tuy
không có mục đích kiếm lời như các con buôn, nhưng cũng tích trữ để lo riêng
cho mình.
(4) Sống ích kỷ
và hưởng thụ: Thay vì dùng những của cải dư thừa để giúp người khốn khó, ông chỉ
ích kỷ nghĩ đến mình. Chỉ trong vài hàng ngắn ngủi, ông đã xử dụng chữ “tôi” đến
hơn 10 lần. Điều này chứng tỏ ông đã không nghĩ đến người khác. Mục đích của
ông khi đầu cơ tích trữ của cải được Thanh Luca mô tả rất rõ ràng: “Lúc ấy ta sẽ
nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ
ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!”
(5) Sống như
không có ngày mai: Nhà phú hộ đã không nghĩ đến những gì có thể xảy đến trong
tương lai. Chúa Giêsu mở mắt cho ông nhìn thấy sự thật: “Đồ ngốc! Nội đêm nay,
người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”
Chúa kết luận: “Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt
Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tin Mừng đích
thực: Mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải chết; nhưng vì lòng thương xót của
Thiên Chúa, Ngài đã tiền định cho con người được cứu độ qua Đức Kitô.
- Con người
không thể làm gì để được hưởng ân sủng Thiên Chúa ban, ngay cả việc giữ Luật.
Điều con người có thể làm là trông cậy vào lòng thương xót Chúa và tin vào Đức
Kitô.
- Không phải vì
giầu có mà cuộc sống được bảo đảm. Phải tránh xa mọi thứ tham lam. Sống trong sự
quan phòng của Thiên Chúa.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaCái kho là quan trọng.
Kho bạc quan trọng đối với một đất nước.
Kho lẫm cần cho người làm nghề nông.
Mỗi gia đình, mỗi công ty thường có kho riêng.
Có thể là một tủ sắt để trong nhà hay ở ngân hàng.
Mọi lợi nhuận đều thu vào kho.
Ai cũng muốn cho kho của mình bành trướng.
Sau một vụ mùa bội thu,
mối bận tâm lớn nhất của ông phú hộ trong dụ ngôn
là tìm cho ra chỗ để tích trữ hoa màu của mình,
vì những kho cũ không đủ sức chứa nữa.
Cuối cùng ông đã tìm ra giải pháp này:
phá những kho cũ, làm những kho mới lớn hơn,
rồi bỏ tất cả hoa màu, của cải vào đó,
khóa lại cho thật kỹ, đề phòng kẻ trộm.
Khi nhà kho đã an toàn
thì tương lai của ông vững vàng ổn định.
Nhiều của cải cho phép ông sống thoải mái trong nhiều năm.
Những cái kho lớn cho ông tha hồ vui chơi, ăn uống.
Ông thấy mình chẳng cần đến Chúa, chẳng cần đến ai.
Của cải trong kho bảo đảm cho ông sống hạnh phúc.
Những cái kho là nơi ông đặt lòng mình (x. Lc 12,34).
Xin đừng ai xâm phạm vào chỗ thiêng liêng ấy.
Kho là nơi của cải đổ vào, sinh sôi nẩy nở.
Kho không phải là chỗ chia sẻ cho người khác.
Ông phú hộ sống cô độc, khép kín như cánh cửa kho.
Ông sống với cái kho, sống nhờ cái kho.
Ông tưởng mình đã tính toán khôn ngoan,
nhưng ông không ngờ cái chết đến lúc đêm khuya,
hay có thể có biết bao rủi ro khác xảy đến.
Ông chợt nhận ra mình phải bỏ lại tất cả.
Cái kho không níu được ông, cũng không vững như ông nghĩ.
Những gì ông thu tích như giọt nước lọt qua kẽ tay.
Ai trong chúng ta cũng có một hay nhiều kho.
Có thể chúng ta ôm mộng làm giàu hay đang giàu lên,
chúng ta định nới kho cũ hay xây kho mới.
Chúng ta chăm chút cái kho cho con cháu mai này.
Thật ra của cải không xấu, xây kho cũng không xấu.
“Nhưng phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” (12,15).
Phải mở rộng những cánh cửa kho của mình,
để kho không phải chỉ là nơi tích trữ cho tôi,
nhưng là phương tiện để tôi giúp đỡ tha nhân.
Ðừng để nhà kho, két sắt, ví tiền thành mục đích.
Người giàu đáng yêu trước mặt Thiên Chúa
là người biết mở kho để trao đi
và thấy Thiên Chúa liên tục làm cho kho mình đầy lại.
Làm thế nào để khi ra trước toà Chúa,
chúng ta thấy kho của mình trống trơn
vì vừa mới cho đi tất cả.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm về cảnh người nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org