------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(7) Nhưng mỗi
người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Ki-tô ban cho.
(8) Vì thế, có lời
Kinh Thánh nói: Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù; Người đã ban ân huệ cho
loài người.
(9) Người đã lên
nghĩa là gì, nếu không phải là Người đã xuống tận các vùng sâu thẳm dưới mặt đất?
(10) Đấng đã xuống
cũng chính là Đấng đã lên cao hơn mọi tầng trời để làm cho vũ trụ được viên
mãn.
(11) Và chính
Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người
loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ.
(12) Nhờ đó, dân
thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô,
(13) cho đến khi
tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con
Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức
Ki-tô.
(14) Như vậy,
chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều
gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ
để làm cho kẻ khác lầm đường.
(15) Nhưng, sống
theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn
tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu.
(16) Chính Người
làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi
thứ gân mạch nuôi dưỡng và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình. Như
thế Người làm cho toàn thân lớn lên và được xây dựng trong tình bác ái. (Ep 4,
7-16)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(1) Cùng lúc ấy,
có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng
trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.
(2) Đức Giê-su
đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì
họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?
(3) Tôi nói cho
các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông
cũng sẽ chết hết như vậy.
(4) Cũng như mười
tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người
mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?
(5) Tôi nói cho
các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết y như vậy."
(6) Rồi Đức
Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình.
Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,
(7) nên bảo người
làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy.
Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?
(8) Nhưng người
làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới
chung quanh, và bón phân cho nó.
(9) May ra sang
năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi." (Lc 13, 1-9)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải hiểu biết kế họach của Thiên Chúa
để sinh hoa quả cho Ngài.
Khi nhìn vào một
sự kiện xảy ra, mỗi người có một nhận xét khác nhau: có người cho là hay, có
người cho là dở, có người chẳng cho là hay và cũng chẳng cho là dở. Hay hoặc dở
tùy vào trình độ hiểu biết của mỗi người; vì thế, cần phải nghiên cứu để hiểu
rõ vấn đề trước khi phê phán. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô dạy cho các tín hữu
hiểu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa và vai trò của mỗi người trong kế họach
Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khiển trách sự hiểu biết sai về
liên hệ giữa tội lỗi và hình phạt của một số người qua 2 sự kiện: (1) những người
Galilee bị Tổng Trấn Philatô giết, và (2) 18 người bị tháp Siloah đè chết.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa
[1.1] Thiên Chúa ban cho mỗi người một
ơn gọi khác nhau: Thánh Phaolô quả quyết: “Mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng
tuỳ theo mức độ Đức Kitô ban cho.” Để dẫn chứng thực tại này, Thánh Phaolô
trích dẫn lời của Thánh Vịnh 68:18 với một sửa đổi quan trọng: “Người đã lên
trên cao, dẫn theo một đám tù; Người đã ban ân huệ cho loài người.” Trong khi vế
hai của Thánh Vịnh 68:18 viết, “… Người đã nhận lễ vật giữa lòai người.” W.
Barclay cho một nhận xét rất hay về sự sửa đổi này: “Trong Cựu Ước, Vua chiến
thắng khải hòan về có quyền đòi hỏi và nhận quà từ dân. Trong Tân Ước, Đức Kitô
sau khi đã chiến thắng khải hòan lại dâng và ban quà cho dân. Đây chính là sự
khác biệt nền tảng giữa 2 Giao Ước: Trong Cựu Ước, một Thiên Chúa ghen tương nhấn
mạnh đến nhận lễ vật từ dân; trong Tân Ước, một Chúa tình thương tuôn đổ tình
yêu của Ngài xuống trên dân. Đó mới thực sự là Tin Mừng.”
Đâu là quà tặng
mà Đức Kitô ban thêm cho con người? Thánh Phaolô liệt kê một số những ơn gọi
chính:
(1) Kẻ này làm
Tông Đồ: Ngòai Nhóm Mười Hai, Chúa còn chọn nhiều môn đệ và các Tông Đồ khác để
sai đi như Phaolô, Barnabas …
(2) Người nọ làm
ngôn sứ: Ngôn sứ là những người nói thay cho Thiên Chúa. Mặc dù ngôn sứ theo
nghĩa hẹp đã chấm dứt sau khi Gioan Tẩy Giả đến, nhưng theo nghĩa rộng tất cả
những ai nói Lời Chúa đều là những ngôn sứ của Ngài.
(3) Kẻ khác làm
người viết Tin Mừng: là 4 Thánh Ký: Matthew, Marco, Luca, và Gioan. Cũng có thể
mở rộng để bao gồm Phaolô và những tác giả khác của Tân Ước.
(4) Kẻ khác nữa
làm người coi sóc và dạy dỗ: Đây là nhiệm vụ của các chủ chăn trong Giáo Hội: Đức
Giáo Hòang, các Giám Mục, các linh mục.
[1.2] Cho một mục đích: Mặc dù ơn gọi
Chúa ban cho mỗi người khác nhau, nhưng tất cả đều nhắm một mục đích: “là xây dựng
thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức
tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng
thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô.” Đứng trước Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa, con người có tự do lựa chọn hai lối sống:
(1) Sống theo sự
gian dối và chia rẽ: Thánh Phaolô ước mong các tín hữu đừng chọn lối sống này:
“Chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều
gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ
để làm cho kẻ khác lầm đường.” Chẳng hạn: vì ham danh, một số người đòi quyền để
làm những gì người khác làm.
(2) Sống theo sự
thật và trong tình bác ái: Thánh Phaolô mong ước cho các tín hữu: “Chúng ta sẽ
lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Kitô vì Người là Đầu. Chính Người làm
cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ
gân mạch nuôi dưỡng và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình. Như thế
Người làm cho toàn thân lớn lên và được xây dựng trong tình bác ái.”
[2] Phúc
Âm: Nếu các ông không sám hối, các ông cũng sẽ chết hết như vậy.
[2.1] Xét mình thay vì xét người: Đâu là
sự liên quan giữa đau khổ và tội lỗi? Có 2 cách nhìn: của thế gian và của Thiên
Chúa. Theo cách nhìn của thế gian: đau khổ phải chịu là do tội lỗi gây lên, “Ác
giả ác báo, tội càng lớn đau khổ càng nhiều.” Theo cách nhìn của Thiên Chúa:
đau khổ có thể không do tội lỗi. Chẳng hạn, có người hy sinh chịu đau khổ cho
người khác được sống (Chúa Giêsu), hay để vinh quang Thiên Chúa được tỏ hiện
(Job, người mù từ lúc mới sinh). Chúa Giêsu dẫn chứng 2 ví dụ:
(1) Những người
Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ
đang dâng. Chúa Giêsu hỏi khán giả: “Các ông tưởng mấy người Galilê này phải chịu
số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Galilê khác sao? Tôi nói cho các ông biết:
không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết
như vậy.”
(2) Mười tám người
bị tháp Silôác đổ xuống đè chết. Chúa Giêsu cũng đặt câu hỏi cho khán giả: “Các
ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Jerusalem
sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu
sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”
[2.2] Con người phải sinh hoa trái cho
Thiên Chúa: Thay vì làm việc vô ích như xét đóan tội lỗi của người khác, Chúa
Giêsu muốn con người làm việc ích lợi hơn là xét đóan chính mình qua dụ ngôn
cây vả không sinh trái: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác
ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba
năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm
gì cho hại đất? Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm
nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có
trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."”
Thiên Chúa sẽ
kiên nhẫn chờ đợi để con người sinh hoa kết quả; nhưng nếu con người vẫn không
sinh trái, Ngài sẽ chặt đi và lấy chỗ cho người khác để sinh trái cho Ngài.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần
hiểu biết tường tận Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa và vai trò của mỗi người
chúng ta trong Kế Họach này.
- Đừng ghen tị
đòi làm những gì người khác làm, nhưng biết chu tòan ơn gọi Chúa ban, để cùng với
mọi người, đưa Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa tới chỗ viên mãn.
- Đừng nhìn
chung quanh để dò xét và kết án người khác, nhưng hãy tự xét mình để xem mình
đã sinh hoa kết trái tương xứng với những hồng ân Thiên Chúa đã ban chưa?
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaTrong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần (cc. 3, 5).
“Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”
Đức Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết chóc
của một số người ở Galilê và Giêrusalem,
để nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối.
Dụ ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài.
Đơn giản sám hối là sinh trái.
Trái là điều ông chủ có ý nhắm đến khi trồng cây vả giữa vườn nho.
Ông không trồng vả để lấy củi hay bóng mát.
Cây vả có chỗ trong khu vườn và cũng có chỗ trong tâm trí ông.
Ông có một người làm vườn.
Hẳn người này đã hết sức chăm bón cho cây vả để nó sinh trái.
Ba năm trôi qua, cứ đến mùa vả, ông chủ lại đến, tìm trái và không thấy.
Những hành vi này được lặp lại như một điệp khúc mỗi năm (cc. 6-7).
Ông chủ đi từ hy vọng đến thất vọng.
Cái háo hức khi lần đầu đến cây tìm trái chẳng còn.
Ông đã kiên nhẫn, đã chờ, không phải một năm, mà ba năm.
“Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất” (c. 7).
Rõ ràng quyết định này không do sự tàn ác hay nóng nảy.
Chặt đi khi chẳng còn gì để hy vọng, khi chờ đợi đã mỏi mòn.
Cây vả đã lấy màu mỡ của đất trồng nho, mà không sinh trái.
Nó không đáp ứng ước mơ tự nhiên của ông chủ,
người đã cho nó hiện hữu ở trong khu vườn này.
“Xin cứ để cho nó lại năm nay nữa” (c. 8).
Lời xin của người làm vườn, người đã chăm sóc cây vả từ nhiều năm.
Người ấy xin cho cây vả một cơ hội,
cơ hội duy nhất và cuối cùng để tránh cái chết chắc chắn.
“Tôi sẽ vun xới, bón phân. May ra sang năm nó có trái…”
Cây vả cằn cỗi vẫn còn được hy vọng, còn được chăm sóc.
Không thấy ông chủ phản đối, chắc ông đồng ý chờ thêm một năm.
Cả ông chủ cũng nuôi lại niềm hy vọng.
Cuối cùng cây vả cằn cỗi này có ra trái không, có bị chặt không?
Dụ ngôn không cho ta câu trả lời.
Vì câu trả lời nằm ở chính tôi.
Tôi chính là cây vả ấy.
Tôi đã được trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm bón.
Bao điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay.
Hoa trái của cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không?
Tôi suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa.
Chúa vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời.
Mỗi ngày sống là quà tặng của lòng thương xót.
Còn sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn.
Dù sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa.
“Nếu không ông cứ chặt nó đi!” (c. 9).
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaNhư thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org