------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Ê-phê-xô
(1) Tôi là
Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, kính gửi dân
thánh tại Ê-phê-xô, là những người tin vào Đức Ki-tô Giê-su.
(3) Chúc tụng
Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi
trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.
(4) Trong Đức
Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh
tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.
(5) Theo ý muốn
và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức
Giê-su Ki-tô,
(6) để ta hằng
ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.
(7) Trong Thánh
Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo
lượng ân sủng rất phong phú của Người.
(8) Ân sủng này,
Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu.
(9) Người cho ta
được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ
trước trong Đức Ki-tô.
(10) Đó là đưa
thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ
lãnh là Đức Ki-tô. (Ep 1, 1. 3-10)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(47) "Khốn
cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã
giết chết các vị ấy!
(48) Như vậy,
các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã
giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
(49) "Vì thế
mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến
với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.
(50) Như vậy, thế
hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,
(51) từ máu ông
A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải,
tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.
(52) "Khốn
cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự
hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."
(53) Khi Đức
Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người
ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,
(54) gài bẫy để
xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng. (Lc 11, 47-54)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người tham dự vào Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa.
Bài đọc I, Eph
1:1-10, là một Bài Thánh Ca, được dùng nhiều trong các buổi thờ phượng của các
tín hữu thời sơ khai. Chỉ trong 10 câu ngắn ngủi và liên tục (không một chấm
câu trong nguyên bản Hy-Lạp), đọan văn này tóm tắt tất cả những gì chính yếu
trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Kế họach này tuy có từ nguyên thủy, nhưng
chỉ được mặc khải cho con người qua Đức Kitô, khi Ngài xuống trần để hòan tất Kế
Họach Cứu Độ của Chúa Cha. Mục đích của Kế Họach là để cứu độ con người để con
người trở nên các nghĩa tử của Thiên Chúa và xứng đáng thừa hưởng gia tài là cuộc
sống vĩnh cửu với Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trách các Luật-sĩ
và Biệt-phái vì cách hành xử của họ với các ngôn sứ và với dân chúng.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa cho con người qua Chúa Giêsu Kitô.
[1.1] Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa được
mặc khải ngay trong câu đầu tiên: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc
cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.” Trong kế họach này, Thiên Chúa
giữ vai trò chủ động trong việc chọn con người và phác họa Kế Họach Cứu Độ:
Thiên Chúa chọn con người trước chứ con người không chọn Thiên Chúa trước,
nhưng con người vẫn có tự do để đáp trả. Thiên Chúa chọn con người qua Đức Kitô
và trước cả khi tạo thành vũ trụ. Mục đích của việc lựa chọn là để con người trở
nên tinh tuyền thánh thiện. Lý do độc nhất tại sao Thiên Chúa chọn con người là
vì Ngài yêu thương con người.
[1.2] Thiên Chúa đã tiền định cho con
người được trở nên nghĩa tử của Ngài qua Đức Kitô: Ngài chọn con người làm con
bằng cách nhận con nuôi (adoption). Một khi đã trở thành con Thiên Chúa, con
người có quyền thừa hưởng các gia tài của Thiên Chúa như ân sủng và cuộc sống đời
đời; đồng thời, con người cũng có quyền xóa bỏ quá khứ tội lỗi và hậu quả của
nó là sự chết.
[1.3] Máu của Thánh Tử là giá phải trả để
hòan thành kế họach Cứu Độ: Con người không thể làm bất cứ gì để tự cứu mình;
vì thế, con người phải hòan tòan trông cậy nơi Thiên Chúa. Ngài đã ban cho con
người một Người Con, và Người con này phải đổ máu ra để chuộc tội và chết thay
cho con người. Không những thế, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự
khôn ngoan (sophia = wisdom) thông hiểu (phronesis = prudent, practical
wisdom). Cả hai nhân đức đều cần thiết và đựợc Thiên Chúa trao ban cho con người
để biết sống làm sao cho đạt đích.
[1.4] Thiên Chúa muốn con người biết Kế
Họach Cứu Độ qua sự mặc khải của Đức Kitô: Mặc dù Kế Họach Cứu Độ đã có từ muôn
thuở, nhưng không ai trong con người biết được Kế Họach này cho tới khi Đức
Kitô đến. Chính Đức Kitô đã mặc khải cho con người Kế Họach yêu thương của
Thiên Chúa và chính Ngài làm hòan hảo Kế Họach của Chúa Cha qua cuộc Thương Khó
và cái chết của Ngài.
Con người có thể
thấy trước tương lai của mình và muôn lòai trong vũ trụ, vì sẽ có ngày Đức Kitô
sẽ hiệp nhất tất cả mọi sự trong tương lai như lời Phaolô: “Đó là đưa thời gian
tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là
Đức Ki-tô.”
[2] Phúc
Âm: Chúa mắng chửi các Luật-sĩ vì 2 tội:
[2.1] Cách đối xử của các Luật-sĩ đối với
ngôn sứ rất mâu thuẫn: Họ tôn kính các ngôn sứ bằng việc xây lăng tẩm; nhưng họ
chỉ tôn kính những ngôn sứ nào đã chết. Còn khi đối diện với các ngôn sứ đang sống,
họ lại tìm đủ mọi cách để làm khó, bắt bớ và giết chết. Vì thế, Chúa Giêsu thẳng
thắn tố cáo họ: “Các ngươi vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông
các ngươi.” Tại sao họ ghét các ngôn sứ sống đến với họ? Câu trả lời đơn giản
là vì các ngôn sứ vạch trần những tật xấu và sự giả hình của họ.
Họ xây lăng cho
các ngôn sứ để chứng minh cho dân chúng thấy rằng: "Nếu như chúng tôi sống
vào thời của tổ tiên, hẳn chúng tôi đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu
các ngôn sứ" (Mt 23:30). Nhưng các hành động trong hiện tại của họ đối với
các ngôn sứ sống chứng minh họ đang theo vết chân của cha ông họ. Vì thế, Chúa
Giêsu tuyên án họ: “Vì vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ
ra từ tạo thiên lập địa, từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria, người đã bị giết
giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị
đòi nợ máu.”
[2.2] Cách đối xử của họ với dân chúng:
Chúa Giêsu tố cáo họ: “Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các
người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” Hiểu biết
Kinh Thánh là điều mà mọi người dân đều mong muốn, nhưng không phải ai cũng có
thể sở hữu Sách Thánh và được huấn luyện để hiểu. Vì thế, người dân phải trông
chờ vào các Luật-sĩ để đọc và giải thích ý nghĩa của Kinh Thánh cho họ. Nhưng
các Luật-sĩ nhiều khi vì tư lợi, họ cũng chẳng muốn cho dân hiểu. Họ muốn trở
thành những người duy nhất sở hữu và giải thích Kinh Thánh theo cách họ mong muốn.
Cai trị những ngu dân dễ dàng hơn cai trị những người hiểu biết. Họ sợ một khi
dân chúng hiểu biết, họ sẽ mất hết các đặc quyền.
Được chỉ cho thấy
sự thật, họ vẫn ngoan cố không nhận ra để sửa sai. Trái lại, các Kinh-sư và Luật-sĩ
bắt đầu căm giận Chúa Giêsu ra mặt, và vặn hỏi Ngài về nhiều chuyện. Họ cố tình
gài bẫy để xem có bắt được Ngài nói điều gì sai chăng. Một lần nữa, họ đang
toan tính để giết chết một ngôn sứ cao trọng hơn hết mọi ngôn sứ; và nợ máu họ
phải trả sẽ nặng hơn gấp triệu lần các ngôn sứ khác.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì yêu thương
Thiên Chúa đã có Kế Họach Cứu Độ con người bằng việc hy sinh Người Con là Đức
Kitô. Nhờ Máu Thánh Tử đổ ra mà chúng ta được tha thứ tội lỗi và được cứu độ.
- Đối với Thiên
Chúa, những giả hình bên ngòai không thể che giấu những ý đồ bên trong; vì thế,
chúng ta cần biết sống thành thực cả trong lẫn ngòai.
- Kinh Thánh là
kho tàng chung của mọi tín hữu; vì thế, không ai có thể giữ riêng cho mình.
Trái lại, người hiểu biết Kinh Thánh có bổn phận phải làm cho người khác hiểu bằng
cách cắt nghĩa đúng sự thật và thích hợp với trình độ của người nghe.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaƠn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng.
Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi,
để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân.
Thiên Chúa nói qua trung gian con người,
nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được.
Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói,
là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận.
Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe,
nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận.
Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ,
những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11).
Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế,
những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7),
và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại.
Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói.
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại.
Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4).
Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18).
Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22).
Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận.
Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết.
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra.
Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ,
nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài.
“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50).
Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ,
vì chính họ đang nhúng tay
vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49).
Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ
sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66).
Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34).
Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù.
Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28),
để giao hòa con người với Thiên Chúa.
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu,
nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt
nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh.
Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình.
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).
Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy
khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài.
Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình.
Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống.
Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,
Chúa đã làm người như chúng con,
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa.
Lạy Chúa Giêsu,
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
đối diện với những thách đố
vì biết rằng cuối cùng
chiến thắng thuộc về người
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org