------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Châm Ngôn
(5) Mọi lời
Thiên Chúa phán đều được chứng nghiệm.
Người là khiên
thuẫn cho ai tìm ẩn náu nơi Người.
(6) Đừng thêm thắt
chi vào lời Người phán dạy
kẻo bị Người quở
trách, và con thành kẻ nói dối nói gian.
(7) Con chỉ xin
hai điều,
Ngài đừng nỡ chối
từ trước khi con nhắm mắt :
(8) Xin đẩy xa
con lời dối trá và chuyện lọc lừa.
Xin đừng để con
túng nghèo,
cũng đừng cho
con giàu có ;
chỉ xin cho con
cơm bánh cần dùng,
(9) kẻo được quá
đầy dư, con sẽ khước từ Ngài mà nói :
“Đức Chúa là ai
vậy ?”
hay nếu phải
túng nghèo, con sinh ra trộm cắp,
làm ô danh Thiên
Chúa của con. (Cn 30, 5-9)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(1) Khi ấy, Đức
Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ
mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.
(2) Người sai
các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.
(3) Người nói :
“Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc,
cũng đừng có hai áo.
(4) Khi anh em
vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi.
(5) Hễ người ta
không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý
phản đối họ.”
(6) Các ông ra
đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi. (Lc
9, 1-6)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tính cần có của người rao giảng Tin
Mừng.
Hai hành trang cần
thiết nhất trong cuộc đời là Lời Chúa và đức tin, và hai hành trang này bổ xung
cho nhau. Lời Chúa soi sáng và làm cho đức tin ngày càng thêm vững mạnh. Đức
tin làm cho con người hiểu thấu đáo Lời Chúa hơn, và nhất là dám hy sinh để Lời
Chúa được lan tràn cho mọi người.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Hiểu chính xác Lời Chúa và tin tưởng hòan tòan nơi Thiên Chúa.
[1.1] Không được tự tiện thêm bớt Lời
Chúa:
Kinh Thánh không
dễ hiểu. Khi gặp những vấn nạn khó hiểu, thay vì phải cầu nguyện và tìm tòi
nghiên cứu, con người thường có hai khuynh hướng: hoặc thêm ý của mình vào làm
để cho vấn đề dễ hiểu hơn hoặc tự ý đục bỏ những gì không hiểu hay không thích.
Người Hồi Giáo cũng tin Cựu Ước, nhưng chỗ nào không muốn tin thì tự ý đục bỏ;
họ lấy lý do vì người Do-Thái ghét họ nên cho thêm vào. Thế kỷ 20 có nhóm mệnh
danh là Jesus Seminar, khi gặp đọan Kinh Thánh khó hiểu hay mâu thuẫn giữa các
Thánh Ký, họ họp nhau và lấy ý kiến chung nên cắt đi hay giữ lại. Sách Khôn
Ngoan lên án những khuynh hướng này: “Mọi lời Thiên Chúa phán đều đã được gạn lọc.
Người là khiên thuẫn cho ai tìm ẩn náu nơi Người. Đừng thêm thắt chi vào lời
Người phán dạy kẻo bị Người quở trách, và con thành kẻ nói dối nói gian.”
[1.2] Hai điều quan trọng người khôn
ngoan phải xin Thiên Chúa trong cuộc đời:
(1) Tránh xa điều
dối trá và chuyện lừa đảo: Con người có thể không thành thật với Thiên Chúa như
thêm hoặc bớt Lời Kinh Thánh để biện hộ cho các tật xấu của mình. Con người có
thể không thành thật với chính mình khi ăn gian nói dối để được lợi nhuận. Sau
cùng, con người có thể không thành thật với tha nhân khi tố cáo người công
chính hay lừa đảo những người cô thân yếu thế để lấy những gì họ có.
(2) Đừng để quá
túng nghèo, cũng đừng quá giàu có; chỉ xin cho có cơm bánh cần dùng. Hai thái cực
con người cần tránh: Nếu quá túng nghèo, con người có thể sinh ra trộm cắp để
có cơm bánh ăn; khi làm như thế là họ làm ô danh Thiên Chúa. Nếu quá đầy dư,
con người sẽ bỏ quên Thiên Chúa và chỉ trông cậy vào chính bản thân mình. Cách
tốt nhất là chỉ xin cho được hằng ngày dùng đủ như lời Kinh Lạy Cha mà Chúa dạy
cho các Tông Đồ của Ngài: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.”
[2] Phúc
Âm: Trông cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa và hy sinh tất cả vì Tin Mừng.
(1) Chúa ban cho
các Tông Đồ sức mạnh và uy quyền: “Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban
cho các ông sức mạnh và uy quyền để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.” Sứ vụ
của Chúa khi xuống trần gian là rao giảng, chữa lành, và huấn luyện các Tông Đồ
để tiếp tục sứ vụ của Ngài. Trước khi sai các Tông Đồ đi, Ngài ban cho các ông
sức mạnh và uy quyền của Ngài để các ông cũng làm được những gì Ngài làm để
mang mọi người về cho Chúa. Uy quyền trên các quỉ thần là quyền của Thiên Chúa,
nếu Thiên Chúa không trao ban, con người không thể nào thắng được quỉ thần. Ơn
chữa bệnh cũng thế, không chỉ các Tông Đồ mà còn rất nhiều linh mục qua các thời
đại được Chúa ban ơn chữa lành cho các bệnh nhân. Trong thời đại chúng ta, người
nổi danh chữ bệnh phần xác là Cha Piô được Chúa cho in năm Dấu Thánh.
(2) Người sai
các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người nói:
"Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc,
cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó
mà ra đi. Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy
giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ." Khi truyền những điều này, Chúa muốn
các Tông Đồ phải:
- Tuyệt đối tin
tưởng vào Thiên Chúa vì thợ làm đáng được thưởng công bởi Thiên Chúa và bởi người
nhận ơn. Thiên Chúa có thể thúc đẩy tâm tình biết ơn nơi những người đã lãnh nhận
để họ biết chăm sóc cho những thợ làm vườn nho cho Chúa. Rất nhiều giáo dân đã
tiền bỏ vào nhà thờ mỗi tuần, tiền giúp ơn gọi, tiền cho các cha đi đường hay
ăn học…
- Hy sinh tất cả
cho việc rao giảng Tin Mừng. Khi không dính bén quá nhiều với của cải vật chất,
người tông đồ sẽ dễ dàng lên đường đi bất cứ nơi nào được sai đến. Nhưng khi
quá nặng lòng với của cải vật chất, người tông đồ bị đè nặng vì quần áo, bị gậy,
lương thực… và không dễ lên đường tới những nơi xa xôi để rao giảng Tin Mừng
cho những người đang cần được nghe.
- Chúc lành cho
những ai đón tiếp và phủi bụi chân lại cho những ai không tiếp đón. Ai đón tiếp
người tông đồ là đón tiếp chính Chúa vì họ được Thiên Chúa sai đi. Cũng vậy, ai
từ khước các tông đồ là từ khước chính Chúa. Sự giũ bụi chân là dấu hiệu để tỏ
cho chủ nhà biết ông đã từ chối nghe Tin Mừng; và như thế, tự ông đã luận phạt
chính ông.
(3) Các Tông Đồ
nghe lời Chúa ra đi, rảo qua các làng mạc, loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp
nơi.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
cố gắng dành thời giờ để học hỏi và nghiên cứu Lời Chúa trước khi có thể áp dụng
vào cuộc sống để sinh lợi ích cho bản thân và rao giảng Lời Chúa cho tha nhân.
- Chúng ta chỉ cần
xin Chúa cho có của cải vừa đủ để sinh sống. Cần xin Chúa cho đừng quá nghèo để
sinh tật trộm cắp làm ô danh Chúa. Cần xin Chúa cho tránh cảnh quá giầu vì sẽ dễ
dàng tự tin nơi mình và bỏ quên Thiên Chúa.
- Không quá dính
bén với của cải vật chất sẽ làm cho con người chúng ta nhẹ nhàng để bay bổng,
không phải lo nghĩ làm sao gìn giữ chúng, và nhất là sẽ có nhiều giờ cho việc học
hỏi và rao giảng Tin Mừng.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaSau một thời gian sống bên Thầy Giêsu,
thấy việc Thầy làm và nghe lời Thầy giảng,
giờ đây nhóm Mười Hai đã tương đối cứng cáp
để được chia sẻ chính công việc Thầy đã làm.
Đó là rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân (c. 2).
Nhưng trước khi được chia sẻ công việc,
họ được chia sẻ quyền trừ quỷ và chữa bệnh của Thầy (c. 1).
Sứ vụ họ sắp làm là một thực tập cho sứ vụ lớn sau này (Lc 24, 46-47).
Thầy Giêsu sai nhóm Mười Hai lên đường với những chỉ thị rõ rệt.
Không thấy Thầy bảo phải chuẩn bị hành trang.
Ngược lại, Thầy cấm không được mang theo gì cả.
“Đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, hai áo” (c. 3).
Ngay cả những người giảng rong theo phái Khắc Kỷ,
tuy rất khắc khổ, nhưng cũng được mang theo gậy và bị để ăn xin.
Thầy Giêsu muốn môn đệ của mình hoàn toàn cậy trông vào Thiên Chúa,
và hoàn toàn cậy trông vào lòng tốt của con người.
Họ phải tập chấp nhận sống bấp bênh và thiếu thốn trong bình an.
Không mang đồ dự trữ, không gậy để bảo vệ khi đi đường,
các môn đệ buộc phải mang theo lòng tín thác vô bờ nơi Thiên Chúa.
Thầy còn chỉ thị cho cả nhóm biết về chuyện ăn ở của họ.
Họ sẽ đến ở chung nhà với dân chúng, ăn uống những gì họ cho.
“Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó…” (c. 4).
Đừng đi từ nhà nọ sang nhà kia để tìm chỗ tiện nghi hơn.
Khi ăn ở nơi nhà dân, người tông đồ có cơ hội gần gũi với họ,
và chia sẻ cuộc sống thật của họ, để dễ loan báo Tin Mừng hơn.
Nhưng cũng phải bình an chấp nhận những từ khước (c. 5).
Có khi trong cả một thành, không tìm được một gia đình để trú chân.
Thái độ phủi bụi chân lại cho thấy một sự dứt khoát đoạn tuyệt,
không muốn dính dáng gì với những người ở đó nữa (x. Cv 13, 50).
Khuôn mặt của người được sai cách đây hai ngàn năm thật là đẹp.
Vừa quyền năng để trừ mọi thứ quỷ và bệnh tật,
vừa khiêm tốn cậy dựa vào lòng quảng đại của người khác.
Vừa có gì để cho, vừa có gì để nhận:
cho Tin Mừng cứu độ và sự chữa lành, nhận sự giúp đỡ vật chất.
Vừa gần gũi thân thiết với nỗi đau thân xác của con người,
với những lo âu rất đời thường trong một gia đình,
vừa thanh thoát với tiền bạc, không bị chi phối bởi nhu cầu vật chất.
Nhóm Mười Hai sẽ phải đối diện với sức mạnh của ác thần
đang tác oai tác quái trong đời nhiều người.
Họ sẽ phải dùng quyền Thầy trao để giải phóng con người khỏi nô lệ.
Nếu hôm nay Đức Giêsu sai chúng ta đi, Ngài sẽ bảo ta đừng đem gì?
Đâu là những nét đặc trưng của khuôn mặt người tông đồ thế kỷ 21?
Đâu là những bệnh tật và nô lệ của con người hôm nay?
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm :
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org