28 tháng 9, 2014

Thứ Hai Tuần XXVI Thường Niên - Kính Tổng Lãnh Thiên Thần

------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời Chúa trích sách Ngôn sứ Đa-ni-en

(9) Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ.
Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng.
(10) Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người,
vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.
(13) Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa:
có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến.
Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện.
(14) Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị;
muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.
Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;
vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. (Đn 7, 9-10. 13-14)

------------ PHÚC ÂM ------------
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an

(47) Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."
(48) Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."
(49) Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "
(50) Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."
(51) Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người." (Ga 1, 47-51)

--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy đón nhận Đức Kitô là Vua hiển trị muôn đời.

Con người mong ước những giá trị vĩnh cửu; nhưng trong thế gian chỉ nhìn thấy những tạm bợ và hời hợt bên ngoài. Chẳng hạn trong việc điều khiển quốc gia, hết nhà lãnh đạo này tới nhà lãnh đạo kia, ai cũng hứa sẽ thay đổi tình thế và làm cho dân chúng được an cư lạc nghiệp hơn; nhưng rồi tình hình đất nước cũng chẳng khá hơn. Nếu dân chúng may mắn gặp được người lãnh đạo tài giỏi, đức độ; thì lại bị ám sát hay cũng chỉ lãnh đạo được ít năm rồi chết. Làm sao con người có thể kiếm được một vị vua tài đức vẹn toàn, sống mãi không chết, có uy quyền trên toàn vũ trụ này; hay đây chỉ là ước mơ không bao giờ hiện thực?

Các Bài Đọc hôm nay cho thấy đây là ước mơ có thể thực hiện được, nếu con người đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Vua Kitô, Người Con Một của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến trong Ngày Phán Xét trên trời. Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất sẽ trao tất cả vào tay Con Người; Con Người này chính là Đức Kitô. Ngài sẽ phán xét mọi người, và Thiên Chúa sẽ đặt Ngài làm Vua cai trị dân chúng đến muôn đời. Vương quốc của Ngài sẽ vạn đại trường tồn, và con dân của Ngài sẽ được bình an, ấm no, hạnh phúc đến muôn đời. Trong Phúc Âm, sau khi Nathanael tuyên nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Israel, Ngài báo trước cho ông biết ông sẽ thấy ngày vinh quang của Ngài, khi các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

[1] Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.

[1.1] Thị kiến về Ngày Phán Xét: Tiên-tri Daniel sống trong thời Hậu Lưu Đày (165 BC), và niềm mơ ước của con cái Israel, có một Đấng Thiên Sai uy quyền đến giải phóng dân chúng khỏi ách nô lệ của ngoại bang, ngày càng mãnh liệt. Toàn dân mong ước một vị anh quân như thế, vì họ đã quá chán nản với sự cai trị của các vua Israel và Judah. Họ cũng đã quá mệt mỏi vì phải sống dưới ách nô lệ của các đế quốc Babylon, Persia, Media, và Hy-lạp. Họ mong một vị anh quân như Vua David, sẽ đến để thống nhất lãnh thổ Palestine, dùng uy quyền để dẹp tan ngoại xâm, và lên ngôi cai trị dân chúng trong một thời gian dài. Thị kiến của tiên-tri Daniel trong trình thuật hôm nay, không chỉ giới hạn Đấng Thiên Sai trong ước mơ của dân chúng; nhưng còn mở rộng tới một Đấng Thiên Sai sẽ làm Vua cai trị đến muôn đời.

(1) Đấng Lão Thành an tọa trên ngai: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền.

Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.'' Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.

(2) Các người hiện diện nơi tòa án: "Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra." Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài dùng các thiên thần để giúp Ngài cai trị thế giới. Các thiên thần có nhiệm vụ tường trình những gì xảy ra nơi thế giới con người, và chuyển thông ân sủng từ Thiên Chúa xuống cho con người. Sự hiện diện của thiên thần trong Ngày Phán Xét là chuyện đương nhiên, vì họ là những nhân chứng sống động của con người. Những người bị xử là loài người, bao gồm những người đã chết qua các thời đại, và những người còn sống sót sau cùng.

[1.2] Thị kiến về Con Người: Đấng sẽ xét xử loài là chính Con Người (The Son of Man). Danh xưng này có nguồn gốc từ Sách Daniel hôm nay, và được Đức Kitô xử dụng để áp dụng vào chính Ngài. Điều đang chú ý là tuy Ngài mang hình ảnh của con người; nhưng lại ngự giá từ mây trời mà đến.

(1) Người nhận uy quyền và vinh quang từ Đấng Lão Thành: Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.

(2) Người sẽ thống trị toàn cõi địa cầu: Khác với vua chúa trần gian chỉ làm vua một vùng, Ngài cai trị tất cả mọi dân tộc, "muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.''

(3) Người sẽ cai trị muôn đời: Để cai trị muôn đời,

+ Người phải sống muôn đời: Vua chúa trần gian chỉ cai trị trong một thời gian vì họ đều phải chết. Người sẽ cai trị muôn đời vì Ngài sẽ không bao giờ phải chết.

+ Vương quốc của Người sẽ tồn tại muôn đời: Khác với vương quốc của vua chúa trần gian luôn thay ngôi đổi chủ, vương quốc của Người tồn tại muôn đời và sẽ chẳng hề suy vong. Điều này chứng tỏ sức mạnh và uy quyền của Người.

+ Quyền thống trị của Người: là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;

[2] Phúc Âm: Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.

[2.1] Đức Kitô là Con Thiên Chúa, là Vua Israel: Khi Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, Ngài liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối." Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."
Nathanael ngạc nhiên không chỉ vì Chúa Giêsu có uy quyền nhìn thấy sự việc xảy ra từ xa; nhưng Ngài biết những gì đã xảy ra trong cuộc đời của ông. Điều này thúc đẩy ông tuyên xứng thần tính của Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"

[2.2] Các thiên thần của Thiên Chúa phục vụ Đức Kitô: Đức Giêsu lại bảo Nathanael: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

Cụm từ "các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống" gợi lại thị kiến chiếc thang mà Jacob đã nhìn thấy trong một giấc mơ tại Bethel (Gen 28:12): Một đầu của chiếc thang này chạm đất nơi Jacob đang nằm ngủ, một đầu chạm tới trời cao, nơi Thiên Chúa ngự trị, và các thiên thần của Thiên Chúa đang lên lên xuống xuống trên chiếc thang đó. Truyền thống Do-thái tin tưởng các thiên thần là những sứ giả của Thiên Chúa. Họ giúp Thiên Chúa điều khiển vũ trụ bằng cách chuyển giao những gì con người mong muốn lên Thiên Chúa, và chuyển giao sứ điệp cùng ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người. Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với Nathanael hôm nay, Chúa Giêsu có ý muốn nói: Ngài là chiếc thang nối giữa trời và đất; trên thang đó, các thiên thần của Thiên Chúa sẽ lên lên xuống xuống để phục vụ con người.

--------------------------------------------------------------------------------
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta hãy đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô, và nhận Ngài làm Vua cai trị chúng ta ngay khi còn ở đời tạm này, vì chỉ có Ngài mới thỏa mãn mọi khát vọng vĩnh cửu của chúng ta.

- Chúng ta đừng dại dột chạy theo những hào nhoáng và tạm bợ của thế gian; vì chúng không thể thỏa mãn chúng ta ở đời này, và cũng chẳng bảo đảm cho chúng ta cuộc sống an toàn và hạnh phúc cho tương lai.

************
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************

copied from loinhapthe.com

2 nhận xét :

  1. [SUY NIỆM]

    Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
    Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
    Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
    Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.

    Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
    từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
    Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
    để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
    Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
    trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
    Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
    sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
    Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
    một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
    Ngài đã không tránh né cái chết
    bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
    Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
    Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
    khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
    Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
    trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).

    Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
    cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
    Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
    Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
    và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
    Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
    “một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
    trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
    Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
    nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
    Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
    Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
    nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
    vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.

    Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
    Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
    Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
    Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
    vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
    Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
    Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
    Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
    Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.

    ************
    Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
    ************

    copied from hdgmvietnam.org

    Trả lờiXóa
  2. [LỜI CẦU NGUYỆN]

    Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
    xin giúp con quên mình hoàn toàn
    để ở lại trong Chúa.
    lặng lẽ và an bình
    như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.

    Lạy Đấng thường hằng bất biến,
    mong sao không gì có thể khuấy động
    sự bình an của con,
    hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
    nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
    tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !

    Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
    xin biến hồn con thành chốn trời cao,
    thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
    nơi Chúa nghỉ ngơi.

    Ước chi con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
    nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
    với thái độ nhạy bén trong đức tin,
    cung kính tôn thờ
    và phó mình cho Chúa sáng tạo.
    (Lời nguyện của chân phước Elisabeth de Trinité)

    ************
    Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
    ************

    copied from hdgmvietnam.org

    Trả lờiXóa