------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Cô-rin-tô
(14) Vì thế, anh
em thân mến, hãy xa lánh việc thờ ngẫu tượng.
(15) Tôi nói với
anh em như nói với những người khôn ngoan hiểu biết; anh em hãy tự mình suy xét
điều tôi nói.
(16) Khi ta nâng
chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô
ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người
sao?
(17) Bởi vì chỉ
có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người,
chúng ta cũng chỉ là một thân thể.
(18) Anh em hãy
coi Ít-ra-en xét theo huyết thống. Những ai ăn tế phẩm, há chẳng phải là những
kẻ được chia lộc bàn thờ sao?
(19) Thế nghĩa
là gì? Thịt cúng là gì? Ngẫu tượng là gì?
(20) Tuy nhiên,
đồ cúng là cúng cho ma quỷ, chứ không phải cho Thiên Chúa; mà tôi không muốn
anh em hiệp thông với ma quỷ.
(21) Anh em
không thể vừa uống chén của Chúa, vừa uống chén của ma quỷ được; anh em không
thể vừa ăn ở bàn tiệc của Chúa, vừa ăn ở bàn tiệc của ma quỷ được.
(22) Hay là ta
muốn làm cho Chúa phải ghen tương? Chẳng lẽ ta mạnh sức hơn Người? (I Cor 10, 14-22)
------------ PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(43) Không có
cây nào tốt mà lại sinh quả xấu, cũng chẳng có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt.
(44) Thật vậy,
xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái
được nho!
(45) Người tốt
thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ
kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.
(46) Tại sao anh
em gọi Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà anh em không làm điều Thầy dạy?
(47) Ai đến với
Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh
em biết người ấy ví được như ai.
(48) Người ấy ví
được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước
lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã
xây vững chắc.
(49) Còn ai nghe
mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng.
Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành. (Lc 6, 43-49)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên nhẫn xây nhà trên đá.
Trong đời sống
chúng ta thường thấy có hai loại người: Một loại người muốn làm gì là làm ngay.
Họ không có kiên nhẫn để chờ đợi nên dễ dàng thay đổi kế họach khi không thấy kết
quả tức khắc. Loại người khác khi làm gì thì cẩn thận suy tính, một khi đã bắt
đầu làm thì kiên trì vượt qua mọi trở ngại cho tới khi đạt được kết quả. Loại người thứ nhất thường gặp thất bại trong khi loại người thứ hai thường thành
công. Trong lãnh vực thiêng liêng cũng thế, có những người cho mình có thể làm
tôi hai chủ: Thiên Chúa và các ngẫu tượng, như trong Bài đọc I. Chúa ví những
người nghe mà không giữ lời Thiên Chúa như người xây nhà trên cát. Khi gió thổi,
nước dâng, sóng vỗ là nhà họ bị xụp đổ và bị cuốn đi.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Không thể vừa thông phần nơi Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn
tiệc của ma quỉ.
Thời thánh
Phaolô, cộng đoàn Corintô cũng giống như tất cả các thành phố Hy-Lạp, họ thờ rất
nhiều thần. Mỗi thần tượng trưng cho một sức mạnh trong vũ trụ mà con người
không hiểu nổi như núi, mưa gió, sấm sét, động đất, thần tài, ái tình … nhưng
chi phối cuộc sống con người. Khi đã thành Kitô hữu, họ vẫn giữ thói quen cũ thờ
cúng các thần tuy không coi ngang hàng với Thiên Chúa. Một vấn nạn được đặt ra
vì thói quen này như mấy ngày trước đây: Có được phép ăn thịt cúng?
Đối với thánh
Phaolô, ngài không tin các thần nhưng tin có sự hiện diện của ma quỉ đàng sau
các việc thờ cúng này. Như những người Do-Thái, ngài xác tín “chẳng có một thần
nào trên thế gian này ngoại trừ Chúa,” nên việc ăn thịt cúng không thành vấn đề
ngoại trừ trường hợp làm mất đức tin cho những người yếu kém. Ngài tin sự hiện
diện của ma quỉ là có thực và mục đích của chúng là kéo con người ra khỏi Thiên
Chúa bằng việc thờ các ngẫu tượng. Khi con người tôn thờ các ngẫu tượng là họ
tôn thờ các thần khác thay vì chỉ một Thiên Chúa duy nhất.
Như đã đề cập
trước đây, thói quen của các đền thờ của các thần là trả lại cho người dâng
cúng một phần lễ vật đã dâng để họ có thể ăn mừng với gia đình và bạn bè. Khi
dâng lễ vật cho thần nào, họ tin thần đó đã vào trong lễ vật họ dâng; và khi ai
ăn lễ vật đó thì thần sẽ theo vào thân thể họ. Như vậy, khi ăn thịt cúng, người
ăn và thần có một mối liên hệ thực sự.
Thánh Phaolô
dùng niềm tin này và thần họ về Bí Tích Thánh Thể để giải thích cho các tín hữu
Corintô tại sao không được tôn thờ các ngẫu tượng: “Khi ta nâng chén chúc tụng
mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta
cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ
có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người,
chúng ta cũng chỉ là một thân thể.” Vì thế, các tín hữu không thể vừa thông phần
nơi Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn tiệc của ma quỉ.
[2] Phúc
Âm: Kiên nhẫn xây nhà trên đá.
Trên đất
Do-Thái, tuy mùa mưa chỉ kéo dài vài tháng nhưng mưa rất lớn. Sau mùa mưa, đất
cát bắt đầu khô lại và tạo nên những nơi bằng phẳng thích hợp cho việc xây nhà.
Những người không có kinh nghiệm sẽ xây nhà mình tại những chỗ này vì rất dễ
làm và đỡ tốn công phải đục đá. Nhưng họ không biết nhìn xa, vì khi mùa mưa đến,
họ mới phát giác ra nhà của họ nằm ngay giữa những giòng nước chảy mạnh và bị
chúng cuốn đi. Ngược lại, những người khôn ngoan biết tìm chỗ cứng khi họ xây
nhà, và không chỗ nào chắc chắn hơn là trên các tảng đá. Tuy mất giờ để đục đẽo,
nhưng một khi đã thiết lập được nền, không sức mạnh nào có thể lay chuyển được.
Trong đời sống
thiêng liêng, Đá Tảng là chính Chúa (Ps 95:1), Đền thờ Jêrusalem (Isa 28:16),
Phêrô (Mt 16:19). Nếu muốn được an toàn trước những phong ba bão táp của cuộc đời,
con người phải tìm trú ẩn nơi Thiên Chúa, nơi Đền Thờ hay trong Giáo-Hội của
Ngài.
Chúa Giêsu ví
người nghe Lời Chúa mà không mang ra thực hành như người xây nhà trên cát. Họ
không chịu thực hành Lời Chúa để làm cho đức tin của họ tăng trưởng mỗi ngày.
Khi gian nan khốn khó tới, đức tin của họ không đủ mạnh để chống chọi lại với
bao nhiêu đau khổ và sóng gió của cuộc đời. Ngài cũng ví người nghe Lời Chúa và
đem ra thực hành như người xây nhà trên đá. Họ biết dùng thời giờ để nghiền ngẫm
và mang ra áp dụng trong đời sống để đức tin của họ mỗi ngày một mạnh hơn. Khi
gian nan sóng gió tới, họ đã có một đức tin mạnh mẽ để vượt qua những đau khổ
này, ngay cả sự chết cũng không thắng vượt được họ.
Một ứng dụng nữa
Chúa đưa ra là xem quả biết cây: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả xấu,
cũng chẳng có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt… Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả,
trong bụi rậm, làm gì hái được nho!” Lời nói là quả của những suy nghĩ trong đầu.
Cứ việc nghe lời nói và việc làm của một người là biết Lời Chúa có tác dụng thế
nào trên người ấy.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
kiên nhẫn dành nhiều thời giờ để học hỏi, nghiền ngẫm, và mang Lời Chúa ra áp dụng
trong cuộc đời. Vì không hiểu cặn kẽ về Thiên Chúa nên các tín hữu Corintô đã
tiếp tục thờ các ngẫu tượng và bối rối về việc ăn thịt cúng và thờ các ngẫu tượng.
- Về phương diện
tâm linh, chúng ta cũng phải kiên trì để xây dựng cuộc đời mình trên Đá Tảng là
chính Chúa và Gíao-Hội qua việc lắng nghe và mang ra thực hành Lời Chúa. Chúng
ta đừng để bị Chúa ví như những người xây nhà trên cát, tức là xây trên những
tiêu chuẩn nhanh chóng và tạm thời của thế gian: sắc đẹp, tiền của, uy quyền,
danh vọng. Một khi thế gian qua là nhà của chúng ta cũng qua đi như vậy. Nhưng
nếu biết khôn ngoan trông rộng, chúng ta biết xây đời mình trên những giá trị
vĩnh cửu và các giáo huấn của Hội-Thánh. Cho dẫu thế gian qua đi, chúng ta vẫn
có một ngôi nhà vững chắc trên Nước Trời.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaCó nhiều cách để nhận biết sự thật về một người.
Chúng ta có thể bị hấp dẫn bởi những lời giảng hùng hồn.
Chúng ta cũng có thể bị đánh lừa bởi thái độ khôn khéo giả tạo.
Đức Giêsu cho chúng ta một tiêu chuẩn để nhận ra con người thật:
“Xem quả thì biết cây” (c. 44).
Quả ở đây là đời sống thực sự của người đó, là những việc họ làm.
Nếu nhìn kỹ công việc của một người, chúng ta có cơ may biết họ là ai.
Đức Giêsu nói lên một luật tự nhiên của cây cỏ.
Cây tốt sẽ sinh trái tốt, cây bị sâu sẽ sinh ra trái không ngon.
Người công chính được nhận biết qua đời sống tốt lành của họ,
qua những thử thách họ đã vượt qua, qua những hy sinh họ dâng hiến.
Người bất chính sẽ lộ ra qua đời sống xấu xa.
Đời sống và hành động của một người phản ánh con người thật của họ.
Bụi gai không sinh được trái vả, bụi rậm không cho được trái nho.
Bụi gai và bụi rậm chẳng thể nào sinh hoa trái tốt đẹp.
Đời sống là tiêu chuẩn để nhận ra người môn đệ thật của Đức Giêsu.
Không phải chỉ là tuyên xưng đức tin vào Thầy
bằng cách kêu lên: “Lạy Chúa! lạy Chúa !”
Vấn đề là làm điều Thầy dạy (c. 46).
Đức Giêsu đặt câu hỏi tại sao đầy ngạc nhiên với các môn đệ:
Tại sao tin vào Thầy mà lại không sống điều Thầy truyền dạy?
Kitô hữu chân chính là người đến với Chúa Giêsu,
lắng nghe những lời của Ngài và thi hành những lời ấy (c. 47).
Nghe thôi thì chưa đủ.
Lời của Chúa Giêsu phải thấm nhuần vào đời sống của ta,
chi phối mọi hành động, quyết định và lựa chọn.
Đức Giêsu kết thúc Bài Giảng của mình bằng dụ ngôn về hai người xây nhà.
Nhiều người đã nghe Bài Giảng này, đã cảm thấy hay,
nhưng có bao nhiêu người sẽ thực hành những giáo huấn trong đó ?
Người thực hành Lời Chúa được ví như người xây nhà có nền vững chắc.
Còn người không thực hành thì giống như người làm nhà không nền.
Bề ngoài có vẻ hai căn nhà không khác nhau.
Chỉ khi nước lụt dâng lên, và dòng nước ùa vào nhà, mới thấy sự khác biệt.
Một căn đứng vững vì có nền tử tế, căn kia bị sụp đổ tan tành.
Chúng ta thích xây nhà cao, nhưng lại ít để ý tới nền móng.
Chúng ta đã được nghe quá nhiều đoạn Lời Chúa,
nhưng vẫn chỉ dừng lại ở việc suy niệm, cầu nguyện.
Lời Chúa chưa thực sự bám rễ trong hành động và cuộc sống,
vì điều đó đòi một sự trả giá mà chúng ta muốn quay lưng.
Chính vì thế căn nhà tâm linh của chúng ta vẫn không vững.
Xin Chúa cho chúng ta can đảm để làm lại nền cho căn nhà đời ta.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org