------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Tiên tri I-sai-a
(6) Hãy tìm Ðức
Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên.
(7) Kẻ gian ác,
hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà
trở về với Ðức Chúa - và Người sẽ xót thương -, về với Thiên Chúa chúng ta, vì
Người sẽ rộng lòng tha thứ.
(8) Thật vậy, tư
tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không
phải là đường lối của Ta - sấm ngôn của Ðức Chúa.
(9) Trời cao hơn
đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng
của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy. (Is 55, 6-9)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(20) Ðó là điều
tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi
hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Ðức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao
cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết:
(21) vì đối với
tôi, sống là Ðức Ki-tô, và chết là một mối lợi.
(22) Nếu sống ở
đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn
đàng nào.
(23) Vì tôi bị
giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Ðức Ki-tô, điều
này tốt hơn bội phần:
(24) nhưng ở lại
đời này thì cần thiết hơn, vì anh em.
(27) Chỉ có một
điều là anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Ðức Ki-tô. Như thế,
dù tôi có đến thăm anh em hay vắng mặt đi nữa, tôi vẫn muốn được nghe người ta
nói về anh em là anh em luôn đứng vững, cùng chung một tinh thần, một lòng một
dạ cùng nhau chiến đấu vì đức tin mà Tin Mừng mang lại cho anh em. (Pl 1,
20-24, 27)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(1) "Quả thế,
về Nước Trời thì cũng in như một gia chủ, ngay vừa tảng sáng, đã ra thuê thợ
cho vườn nho của ông.
(2) Sau khi đã
thuận giá với thợ là một quan tiền một ngày, ông sai họ vào vườn nho của ông.
(3) Giờ thứ ba,
ông ra và thấy có những người khác còn vô công rỗi nghề đứng nơi đầu chợ,
(4) nên ông bảo
họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho! Tôi sẽ tính phải chăng cho các
anh."
(5) Và họ đã đi.
Lối sáu giờ, rồi chín giờ, ông còn ra và cũng làm như vậy.
(6) Lối mười một
giờ, ông đi ra và thấy có những người khác còn đứng đó, ông nói với họ:
"Sao các anh đứng đây suốt ngày vô công rỗi nghề thế?"
(7) Họ đáp:
"Ấy vì không có ai thuê chúng tôi cả". Ông bảo họ: "Cả các anh nữa,
hãy đi vào vườn nho!"
(8) Chiều đến,
ông chủ vườn nho bảo người cai việc: "Ông gọi thợ lại và trả trọn công cho
mọi người, khởi từ cuối hết cho đến hầu hết".
(9) Những người
vào làm lối mười một giờ đến và họ lĩnh mỗi người một quan tiền.
(10) Khi hạng đầu
hết đến, họ cầm chắc là họ sẽ lĩnh nhiều hơn. Nhưng cả họ nữa, họ cũng chỉ lĩnh
mỗi người một quan.
(11) Lĩnh xong,
họ kêu trách gia chủ rằng:
(12) "Hạng
cuối hết này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại kể ngang hàng với chúng tôi, là
những kẻ đã vác nặng cả một ngày trường, với nắng nôi thiêu cháy".
(13) Ðáp lại chủ
bảo một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi không xử bất công với bạn, bạn
đã chẳng thuận giá một quan với tôi sao?
(14) Bạn hãy lấy
phần bạn mà đi. Còn việc cho người cuối hết này bằng, tôi muốn thế.
(15) Há tôi lại
không được phép làm như tôi muốn về của cải tôi sao? Hay mắt bạn lườm nguýt vì
tôi tốt lành?"
(16) Thế đó, những
kẻ cuối hết sẽ nên đầu hết, và những kẻ đầu hết sẽ nên cuối hết.
[Vì kẻ được gọi
thì nhiều, nhưng người được chọn thì ít.] (Mt 20, 1-16)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Khôn ngoan đích thực.
Con người yêu mến
sự khôn ngoan nên không ngừng tìm kiếm những giải pháp khôn ngoan nhất cho các
vấn nạn của cuộc đời. Có nhiều người bỏ cả cuộc đời để nghiên cứu, để đề xướng,
để sống và chết cho lý tưởng mình cưu mang, chẳng hạn: các triết gia của các
môn phái duy linh (Plato), duy lý (Descartes), duy vật (K. Marx, ông tổ của chủ
nghĩa cộng sản), hiện sinh (Hegel)… Các học thuyết họ đề xướng được mọi người
hoan nghênh đón nhận trong một thời gian rồi cũng dần dần lui vào bóng tối vì
không giải quyết được toàn bộ các vấn nạn của cuộc đời. Chỉ có cuốn Kinh Thánh
vẫn tồn tại từ bao ngàn năm qua vì nó cung cấp cho con người sự khôn ngoan đích
thực đến từ Thiên Chúa, là nguồn gốc mọi sự và cùng đích mọi loài. Bài đọc I
hôm nay giới thiệu cho chúng ta một sự khôn ngoan trên hết mọi khôn ngoan, đó
là sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa. Thánh Phaolô sẵn sàng chấp nhận những gì mà
thế gian cho là điên rồ: đau khổ và chết cho Tin Mừng. Phúc Âm dạy chúng ta
lòng thương xót và rộng lượng của Thiên Chúa trong cách đối xử với con người,
nhất là những người kém may mắn.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Khôn ngoan của Thiên Chúa và của con người.
Tiên tri Isaiah
so sánh sự khôn ngoan của Thiên Chúa với sự khôn ngoan của con người trong việc
đối xử với kẻ gian ác: Theo cách cư xử con người, “Mắt đền mắt, răng đền răng”
(Exo 21:24; Lv 24:20). Kẻ giết người phải chịu tử hình; có ăn năn cũng muộn rồi.
Theo cách cư xử của Chúa, Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn họ bỏ
tư tưởng và đường lối họ đang theo mà trở về để được Người xót thương tha thứ.
Con người thường
có khuynh hướng loại suy: Họ lấy sự suy nghĩ và tiêu chuẩn của con người để áp
dụng cho Thiên Chúa. Tiên tri Isaiah phản đối cách suy diễn này khi tuyên sấm
cách xác quyết về vị thế của Thiên Chúa: “Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải
là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của
Ta.”
Không phải chỉ
có sự khác biệt về khôn ngoan giữa Thiên Chúa và con người, nhưng nhiều khi còn
hoàn toàn đối ngược nhau! Giữa Thiên Chúa và con người có một khoảng cách bao
la như khoảng cách giữa trời và đất; và không có một khôn ngoan nào trên trần
thế có thể so sánh được với sự khôn ngoan của Thiên Chúa, như lời Ngài phán:
“Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các
ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.”
[2] Bài
đọc II: Khôn ngoan của thánh Phaolô: muốn được chịu gian khổ và chết cho
Tin Mừng.
Con người thường
có khuynh hướng trốn tránh đau khổ và sợ chết, nhưng thánh Phaolô lại muốn được
chịu đau khổ vì Tin Mừng và hy vọng được chết để làm chứng cho Chúa. Lý do: Đối
với con người không có đức tin, chết là hết, là đi vào cõi tiêu diệt; nên họ sợ
đau khổ và sợ chết. Còn đối với thánh Phaolô, chết là một mối lợi vì sẽ được về
chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa, nên ngài mong muốn được chết.
Tuy muốn chết để
về với Chúa, nhưng vì lòng nhiệt thành vì Tin Mừng, ngài cũng muốn sống để làm
ích tha nhân. Ngài băn khoăn giữa cái chết và cái sống: Nếu sống ở đời này mà
công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào.
Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức
Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần, nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh
em.
Sau cùng, thánh
Phaolô đã đi tới kết luận là ngài không cần phải lo lắng chọn đàng nào, nhưng đặt
trọn vẹn tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa: “Không ai trong chúng ta sống
cho chính mình và cũng không ai chết cho chính mình. Nếu chúng ta sống là sống
cho Chúa, nếu chúng ta chết là chết cho Chúa. Vì thế, dù sống hay chết, chúng
ta đều thuộc về Chúa” (Rom 14:8). Ngài khuyên các tín hữu Philipphê bao lâu còn
sống hãy sống làm sao cho xứng đáng với Tin Mừng đã lãnh nhận: “Hãy luôn đứng vững,
cùng chung một tinh thần, một lòng một dạ chiến đấu vì đức tin mà Tin Mừng mang
lại cho anh em.”
[3] Phúc
Âm: Lòng thương xót của Thiên Chúa và sự ghen tị của con người.
[3.1] Lòng thương xót của Thiên Chúa:
Ngài muốn mỗi người có việc làm để sinh sống. Có mấy điều chúng ta cần hiểu trước
khi tìm ra ý nghĩa của Tin Mừng hôm nay:
- Giờ làm việc
bên Do-Thái là từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Giờ thứ nhất tương ứng với 6 giờ
sáng, giờ thứ ba là 9 giờ sáng, giờ thứ sáu là 12 giờ trưa, giờ thứ chín là 3
giờ chiều, giờ mười một là 5 giờ chiều, và giờ mười hai là 6 giờ chiều (hết giờ
làm việc).
- Thợ làm thuê:
họ làm tùy theo nhu cầu mỗi ngày. Hôm nào không có ai thuê là không có tiền để
sinh sống. Họ thường tập họp tại những chỗ công cộng như chợ búa để người thuê
dễ dàng nhận ra.
- Tiền công nhật
mỗi ngày là một quan tiền (khoảng 8 dollars một ngày). Đây là mức sinh sống tối
thiểu của một gia đình.
- Mùa nho chín của
Do-Thái rơi vào tháng 9, và phải hái hết trong tháng 9 trước khi mùa mưa đến, nếu
không nho sẽ bị ủng thối. Chủ vườn rất cần thợ dẫu chỉ làm ít tiếng trong ngày.
Chúa ví Nước Trời
giống như chuyện gia chủ vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn
nho của mình. Có những người được mướn làm từ đầu ngày, có người được mướn trễ
hơn 3, 6, 9 tiếng. Có những người được mướn chỉ làm một tiếng. Điểm chính ở đây
là tất cả mọi người đều được kêu gọi để làm việc, chứ không chỉ dành cho một số
người mà thôi. Những người được mướn trễ không phải vì họ lười biếng, nhưng vì
không ai mướn họ. Nước Trời cũng thế, có những người được Chúa chọn ngay từ ban
đầu như những người Do Thái. Có những người được chọn khi Chúa Giêsu sai các
Tông Đồ đi rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ các nước lân cận của Do-Thái như
Syria, Lebanon, Turkey, Jordan, Egypt… Có những người được đón nhận Tin Mừng nhờ
các nhà truyền giáo từ những nước này như Việt-Nam, Thái Lan, Lào… Sau cùng, vẫn
có những người được chọn trước khi Ngày Phán Xét tới.
[3.2] Sự rộng lượng của Thiên Chúa: Ông
chủ muốn trả lương tất cả mọi người đồng đều vì ông muốn tất cả đều có một số
tiền tối thiểu để sinh sống. Ông không đối xử bất công với những người làm từ đầu
vì ông đã thỏa thuận lương với họ và họ đã bằng lòng. Cũng vậy trong kế họach cứu
độ của Thiên Chúa. Ngài không đối xử bất công với người Do-Thái khi cho những
Dân Ngoại vào Nước Trời.
[3.3] Sự ghen tị của con người: Vì phải
lãnh luơng sau cùng nên những người đã làm từ đầu nghĩ mình sẽ được lãnh lương
nhiều hơn; nhưng khi thấy mình cũng chỉ được một quan nên họ vừa lãnh vừa cằn
nhằn gia chủ: "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại
coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả
ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt." Ông chủ trả lời cho một người trong
bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận
với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn
cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có
quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà
bạn đâm ra ghen tức?"
Cách đối xử của
ông chủ là lời cảnh tỉnh cho các môn đệ: Đừng đòi hỏi đặc quyền vì đã làm môn đệ
Chúa từ đầu. Nó cũng là lời cảnh tỉnh cho dân Do-Thái: Họ hãnh diện vì được chọn
làm dân riêng của Chúa ngay từ đầu, và khinh thường Dân Ngoại là những người
không đáng được nhận vào làm dân Chúa. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi
người: Đừng đòi hỏi phải được đối xử đặc biệt vì đã theo Chúa lâu năm, đã làm
cho Chúa nhiều hơn. Sau cùng, trong con mắt đức tin: một em bé mới sinh qua đời
cũng được hưởng Nước Trời như một cụ già sống lâu trăm tuổi.
[3.4] Thái độ con người khi làm việc: vì
phần thưởng hay vì lòng “mến Chúa yêu người”? Nếu con người làm việc vì phần
thưởng hay tiền công, họ đã được trả công hay lãnh nhận phần thưởng ngay ở đời
này. Nhưng nếu họ làm vì lòng “mến Chúa yêu người,” họ sẽ được Thiên Chúa thưởng
công xứng đáng ở đời sau. Những người đến làm việc từ đầu ngày, họ đã thỏa thuận
với chủ về lương bổng; trong khi những người đến làm sau, họ nghe lời chủ đi
làm và trông cậy hoàn toàn vào lòng thương xót của chủ sẽ trả công cho họ xứng
đáng.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
luôn nhớ: Đừng bao giờ lấy tiêu chuẩn của con người áp dụng cho Thiên Chúa
trong tư tưởng, cách suy nghĩ, cũng như trong hành động. Nếu muốn học khôn
ngoan, thì không có khôn ngoan nào của con người có thể so sánh với khôn ngoan
của Thiên Chúa. Hãy để giờ tìm kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa trong Kinh
Thánh thay vì những sách vô bổ của thế gian này.
- Sống là sống cho
Chúa và tha nhân. Chết là về với Chúa. Đừng sợ đau khổ và ngay cả cái chết để
làm chứng cho Tin Mừng.
- Chúng ta phải
có lòng thương xót và rộng lượng như Thiên Chúa trong cách đối xử với tha nhân,
chứ không phải chỉ sống công bằng là đủ. Đừng đòi hỏi được hưởng đặc quyền vì
đã đến trước và đừng ganh tị khi thấy người khác được hưởng đặc ân.
- Làm việc vì
lòng mến Chúa yêu người chứ không làm vì bất ký lý do nào khác. Nếu làm vì các
lý do khác, chúng ta đã được lãnh ở đời này rồi. Nếu làm vì lòng mến Chúa yêu
người, Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ta xứng đáng.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaTrong dụ ngôn người cha nhân hậu (Lc 15),
chúng ta đã từng thấy thái độ của người con cả
nổi giận không chịu vào nhà,
vì anh thấy cha tỏ ra quá bao dung
đối với đứa em hư đốn,
chẳng những cha tha thứ mà còn mở đại tiệc ăn mừng,
“Ðã bao năm con hầu hạ cha… thế mà chưa bao giờ…
còn thằng con của cha đó... Vậy mà...”
Anh thấy mình bị cha đối xử bất công !
Trong dụ ngôn trên đây, người làm sớm cũng cằn nhằn
vì ông chủ trả hậu hĩ cho người mới làm một tiếng.
Cả hai dụ ngôn đều phản ánh một căng thẳng có thực
do việc Ðức Giêsu thường giao du với tội nhân.
Ngài quý trọng từng con chiên lạc,
đem đến cho họ niềm vui sống và sự tự tin.
Ngài mời họ hoán cải và hứa ban cho họ Nước Trời.
Như thế, rốt cuộc những người Do Thái tội lỗi
cũng được hưởng hạnh phúc như các ông Pharisêu
suốt đời tuân giữ chi li Lề Luật.
Người Pharisêu bị sốc vì thái độ của Ðức Giêsu.
Họ cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.
Khi nhìn thái độ bực bội của người làm từ sớm,
chúng ta hiểu được thế nào là ghen tỵ.
Người làm sớm cằn nhằn ông chủ vườn nho
không phải vì ông đã đối xử bất công đối với họ
(họ vẫn được trả đủ tiền lương mà),
nhưng vì ông đã trả cho người làm sau
ngang hàng với họ, là những kẻ vất vả suốt ngày.
Nếu ông trả cho người làm sau ít hơn,
chắc họ chẳng hề tỏ vẻ khó chịu.
Người ghen tỵ không vui được với người vui
vì họ không biết yêu thương.
Họ coi người kia là kẻ thù, chứ không phải là bạn,
nên sự thành công của ai đó trở thành mối đe dọa.
Ðức Giêsu mời chúng ta đổi cái nhìn về Thiên Chúa.
Ngài công bình, nhưng không cứng nhắc trong luật lệ.
Ngài có trái tim để tự do yêu,
có lòng tốt để bất ngờ trao tặng,
Thiên Chúa là Thiên Chúa của người trộm lành,
là chủ của người thợ chỉ làm có một tiếng.
Thiên Chúa công bình lại là người cha đầy yêu thương.
Ðức Giêsu cũng mời ta đổi cái nhìn về tha nhân,
bớt tự hào về mình, thêm trân trọng người khác,
phá bỏ những hàng rào của nhỏ mọn, ghen tương.
Ðến khi nào người con cả mới chịu vào nhà
để niềm vui của cha, của em là của anh?
Ðến khi nào người làm từ sáng sớm
biết chia vui cùng người mới làm buổi chiều?
Ðến khi nào tôi mới thật sự vui với người kế bên
chỉ vì người ấy là bạn tôi?
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org