------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Ngôn sứ Ê-dê-ki-en
(25) Có lời Đức
Chúa phán như sau: “Các ngươi nói: ‘Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng.’
Vậy hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng
hay đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng ?
(26) Khi người
công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết, thì
chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết.
(27) Còn nếu kẻ
gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó
sẽ cứu được mạng sống mình.
(28) Nó đã thấy
và từ bỏ mọi tội phản nghịch nó phạm, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải
chết.” (Ed 18, 25-28)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(1) Thưa anh em,
nếu quả thật sự liên kết với Đức Ki-tô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu
tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu
chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau,
(2) thì xin anh
em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm nghĩ,
cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau.
(3) Đừng làm chi
vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác
hơn mình.
(4) Mỗi người đừng
tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.
(5) Giữa anh em
với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su.
(6) Đức Giê-su
Ki-tô
vốn dĩ là Thiên
Chúa
mà không nghĩ phải
nhất quyết duy trì
địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa,
(7) nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân nô
lệ,
trở nên giống
phàm nhân
sống như người
trần thế.
(8) Người lại
còn hạ mình,
vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập
tự.
(9) Chính vì thế,
Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh
hiệu
trổi vượt trên
muôn ngàn danh hiệu.
(10) Như vậy,
khi vừa nghe danh thánh Giê-su,
cả trên trời dưới
đất
và trong nơi âm
phủ,
muôn vật phải
bái quỳ ;
(11) và để tôn
vinh Thiên Chúa Cha,
mọi loài phải mở
miệng tuyên xưng rằng :
“Đức Giê-su
Ki-tô là Chúa” (Pl 2, 1-11)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(28) Khi ấy, Đức
Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông nghĩ sao ? Một
người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất : ‘Này con, hôm
nay con hãy đi làm vườn nho.’
(29) Nó đáp :
‘Con không muốn !’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi.
(30) Ông đến gặp
người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp : ‘Thưa ngài, con đây !’ nhưng rồi lại
không đi.
(31) Trong hai
người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời : “Người thứ nhất.”
Đức Giê-su nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những
cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.
(32) Vì ông
Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ;
còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy
vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.” (Mt 21, 28-32)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Đường lối của Thiên Chúa và của con người
- Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hai điều:
(1) Nhìn vào bản
thân để xét mình: Một trong những tật xấu nhất của con người mà Bài đọc I và
Phúc Âm lên án hôm nay là thái độ kiêu ngạo, tự cho mình là công chính. Tật xấu
này làm cho con người xúc phạm đến Thiên Chúa và khinh thường tha nhân: Xúc phạm
đến Thiên Chúa vì chê đường lối của Thiên Chúa không công chính ngay thẳng vì
Ngài đối xử với người công chính ngang hàng như những người tội lỗi. Khinh thường
tha nhân là những người tội lỗi và không muốn cho họ có cơ hội ăn năn trở lại.
(2) Nhìn vào
Thiên Chúa: Tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa không phải là tiêu chuẩn và
đường lối của con người. Ngài không chỉ xét xử theo công bằng, nhưng còn theo
lòng thương xót. Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn họ ăn năn xám
hối và được sống.
- Đường lối nào
ích lợi cho con người hơn? Các Bài đọc hôm nay cho chúng ta những cái nhìn
chính xác về 2 đường lối này.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Chúa mở lối cho tất cả mọi người
Những người tự
cho mình là công chính khó chịu khi thấy Chúa tỏ lòng thương xót cho những người
tội lỗi, họ than phiền: "Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng."
Hay khi thấy Thiên Chúa đối xử tốt với Dân Ngọai, họ ghen tị và phân bì: Tại
sao Thiên Chúa lại đối xử với người công chính ngang hàng với những tội nhân?
Thiên Chúa trả lời
họ: “Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi mới
không ngay thẳng?” Chương 18 của Tiên tri Êzêkiel liệt kê tất cả 4 trường hợp
có thể xảy ra:
(1) Những người
công chính luôn luôn thực hành điều chính trực sẽ sống. Có thể nói không ai
trong con người thuộc lọai người đầu tiên này, trừ Đức Mẹ.
(2) Những người
công chính từ bỏ lẽ công chính để làm điều bất chính sẽ chết.
(3) Những kẻ
gian ác từ bỏ điều dữ chúng đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh sẽ sống.
Đa số con người ở trong trường hơp này.
(4) Những kẻ
gian ác không chịu từ bỏ mọi tội phản nghịch chúng đã phạm sẽ chết.
Điều mà Bài đọc
muốn nhấn mạnh đến hôm nay là trường hợp thứ (3). Đây là một trong những chủ đề
chính của tiên tri Êzêkiel: “Thiên Chúa không muốn những kẻ gian ác phải chết,
nhưng muốn chúng ăn năn xám hối và được sống.” Nêu lên điều này tiên tri muốn
chứng minh: đường lối của Thiên Chúa rất khác với đường lối con người. Theo luật
công bằng của con người, hễ đã có tội là phải đền trả: mắt đền mắt, răng đền
răng, và mạng đền mạng. Án tử hình cho tội giết người trong quốc gia chúng ta
đang sống là một ví dụ điển hình.
[2] Bài
đọc II: Duy trì sự hiệp nhất trong tinh thần khiêm nhường.
[2.1] Thánh Phaolô liệt kê 3 nhân đức cần
thiết để xây dựng cộng đòan và 3 tật xấu cần tránh vì chúng phá hủy cộng đòan.
-
Ba đức tính cần có để xây dựng cộng đòan theo đường lối của Thiên Chúa:
(1) Liên kết với
Đức Kitô: Qua BT Rửa Tội, chúng ta đều là những chi thể của một thân thể, và mọi
người đều có bổn phận giữ cho chi thể của Chúa Kitô tòan vẹn.
(2) Bác ái huynh
đệ: Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ. Một người anh em bị hư mất thân thể của
Chúa Kitô bớt tòan vẹn.
(3) Và hiệp
thông trong một Thánh Thần: Các ơn thánh lãnh nhận nơi cùng một Thánh Thần là để
xây dựng cộng đòan và bảo trì sự hiệp nhất trong cộng đòan.
Và thánh Phaolô
khuyên chúng ta: “Hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn,
cùng một ý hướng như nhau.”
- Ba tật xấu cần
tránh vì chúng phá hủy cộng đòan theo đường lối con người:
(1) Ghen tị: Khó
chịu khi thấy người khác hơn mình và tìm mọi dịp để hạ bệ người khác.
(2) Tìm hư danh:
Làm đủ mọi cách để được tiếng khen, ngay cả việc tự mình khen mình, và khó chịu
khi người khác được khen.
(3) Và tìm lợi
ích riêng: Luôn lo thu tích cho mình những lợi nhuận và không bao giờ chịu để ý
đến nhu cầu của người khác.
Và Thánh Phaolô
khuyên các tín hữu Philipphê: “Hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn
mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người
khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô
Giê-su.”
[2.2] Để chống lại thái độ kiêu ngạo của
những người tự cho mình là công chính, thánh Phaolô nêu bật cho chúng ta gương
khiêm nhường và vâng lời của Đức Kitô: Sự hủy mình ra không (Kenosis) qua sự
khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối của Con Thiên Chúa: Chỉ trong 6 câu ngắn ngủi,
Thánh Phaolô đã lột tả được trọn vẹn kế họach cứu độ của Thiên Chúa qua con đường
đau khổ: Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa, nhưng Ngài không nghĩ phải nhất quyết
duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, và sống như người trần thế.
Thánh Gioan Kim Khẩu cho đây mới là sự khiêm nhường đích thực vì tuy Ngài ở địa
vị cao trọng của Thiên Chúa nhưng đã chấp nhận một địa vị thấp hèn của con người.
Hơn thế nữa, Ngài lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và
chết trên cây thập tự.
[2.3] Vinh quang tột đỉnh nhờ khiêm nhường
và vâng lời tuyệt đối: Vinh quang chiếm được nhờ sự hủy mình ra không: Chính vì
thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn
ngàn danh hiệu. Danh được Thiên Chúa ban cho Chúa Kitô là Đức Giêsu, có nghĩa
là Đấng Cứu Độ. Khi nào nghe Danh Thánh Giê-su, cả trên trời, dưới đất, và trong
nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải
mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa."
[3] Phúc
Âm: Nghe và làm theo ý Chúa
[3.1] Giống như tư tưởng của Bài đọc I,
các Kinh-sư và Biệt-phái là hai hạng người tự cho mình là công chính nên luôn
tìm cách phê bình Chúa Giêsu khi Ngài ngồi đồng bàn với những người thu thuế và
tỏ lòng thương cảm cho những cô gái điếm. Để các Kinh-sư và Biệt-phái nhận ra
con người thật của họ, Chúa đưa ra câu truyện: Một người kia có hai con trai.
Ông ta đến nói với người thứ nhất: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn
nho." Nó đáp: "Con không đi đâu!" Nhưng sau đó, nó hối hận, nên
lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa
ngài, con đi!" nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi
hành ý muốn của người cha?" Họ trả lời: "Người thứ nhất."
Giống như trong
Bài đọc I, chúng ta có thể liệt kê 4 trường hợp có thể xảy ra mặc dù Phúc Âm chỉ
liệt kê 2 trường hợp:
(1) Nghe và làm
theo lời cha;
(2) Không nghe
nhưng sau hối hận làm theo lời cha;
(3) Nghe nhưng
không làm theo lời cha;
(4) Không nghe
và cũng không làm theo lời cha.
Điều đáng mong ước
hơn cả là trường hợp thứ (1); thứ đến là trường hợp thứ (2) mà cả Bài đọc I và
Phúc Âm chú ý tới; mặc dù không tòan hảo nhưng vẫn hơn xa hai trường hợp sau.
Trường hợp thứ (3) dành cho những người con chỉ yêu cha bằng chóp lưỡi đầu môi
nhưng không thể hiện bằng hành động; hứa hẹn rất nhiều nhưng làm chẳng bao
nhiêu. Trường hợp cuối cùng dành cho những đứa con hoang đàng.
Đối chiếu với 4
trường hợp có thể xảy ra trên đây, chúng ta thấy ngay dụng ý của Chúa: Những
người thu thuế và những cô gái điếm thuộc trường hợp thứ (2) vì tuy họ không
nghe theo ý Chúa từ ban đầu, nhưng sau hối hận và làm theo ý Chúa; trong khi
các Kinh-sư và Biệt-phái thuộc trường hợp thứ (3), vì tuy họ nghe theo ý Chúa từ
đầu, nhưng không chịu làm theo ý Chúa. Không những thế, họ còn chê trách và
ngăn cản những người muốn trở về cùng Chúa. Họ quên đi rằng con người có khả
năng để thay đổi: từ xấu nên tốt và ngược lại.
Vì thế, Đức
Giêsu nói với họ: "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô
gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công
chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những
cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu
hối hận mà tin ông ấy."
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa mở lối
cho tất cả: người công chính cũng như tội nhân. Ngài không muốn tội nhân phải
chết, nhưng muốn họ ăn năn xám hối và được sống. Nếu Chúa xét xử như đường lối
của những người tự cho mình là công chính thì chẳng ai có thể được cứu, vì mọi
người đều là tội nhân trước mặt Chúa. Bắt Chúa phải xét xử công chính là tự
khai án tử cho mình. Muốn được cứu độ, con người chỉ còn cách trông nhờ vào
lòng thương xót của Thiên Chúa.
- Ba tật xấu phá
hủy cộng đòan cần tránh: ghen tị, tìm hư danh, và tìm lợi ích riêng. Muốn xây dựng
cộng đòan, mọi người cần có 3 đức tính: liên kết với Đức Kitô, bác ái huynh đệ,
và hiệp nhất trong cùng một Thánh Thần. Gương khiêm nhường và vâng lời của Chúa
Kitô là mẫu gương cho chúng ta noi theo.
- Vì các Kinh-sư
và Biệt-phái chỉ lo vun xới cho danh vọng và những đặc quyền của họ; nên không
bao giờ họ hiểu được nỗi đau khổ của Thiên Chúa khi nhìn thấy dù chỉ một người
con của mình bị hư mất.
- Điều lý tưởng
nhất là lời nói phải đi đôi với hành động. Nước Trời chỉ dành cho những ai nghe
và làm theo ý Chúa.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóa“Người thu thuế và gái điếm vào Nước Trời trước các ông.”
Lời nói của Ðức Giêsu như một trái bom nổ
trước mặt các thượng tế, kinh sư, pharisêu,
những người đáng kính vì đạo đức và học thức,
những người đáng trọng vì chức vụ.
Làm sao những người hư hỏng và tội lỗi
lại có thể qua mặt các bậc đáng kính như vậy?
Ðức Giêsu đã soi sáng trước bằng một dụ ngôn.
Người cha sai hai đứa con đi làm vườn nho.
Ðứa con thứ nhận lời, nhưng sau lại không đi làm.
Ðứa con cả từ chối, sau hối hận nên lại đi.
Con thứ tượng trưng cho các nhà lãnh đạo Do Thái Giáo.
Họ tuyên bố mình sống nghiêm chỉnh theo Lề Luật.
Tiếc thay chính sự đạo đức của họ
lại làm cho họ tự mãn và khép kín
đến nỗi không thể tin vào Ðức Giêsu
và đón lấy Ngài như quà tặng bất ngờ của Thiên Chúa.
Ðứa con cả tượng trưng cho những người tội lỗi,
những người bị đặt bên lề xã hội và tôn giáo.
Ðời sống của họ là một sự nhơ nhuốc đáng buồn.
Nhưng chính tội lỗi đã làm cho họ khiêm tốn
và dễ dàng hoán cải trước lời mời của Gioan.
Rốt cuộc, họ lại là những người tin vào Ðức Giêsu
và gặp được ơn cứu độ trước nhiều người khác.
Ði làm hay không đi làm vườn nho
đồng nghĩa với tin hay không tin vào Ðức Giêsu.
Niềm tin có khả năng biến đổi cuộc sống.
Niềm tin thực sự luôn chuyển thành hành động.
“Chúng tôi phải làm gì, dân chúng hỏi Ðức Giêsu,
để được gọi là làm việc của Thiên Chúa?”
“Làm việc của Thiên Chúa là tin vào Ðấng Ngài sai đến”
Ðó là câu trả lời của Ðức Giêsu (Ga 6,28-29).
Tin là một việc làm, một dấn thân nghiêm túc.
Niềm tin vào Ðức Giêsu
đòi hỏi một sự hoán cải và từ bỏ.
Giới lãnh đạo Do Thái Giáo sợ tin vào Ðức Giêsu.
Họ sợ mất chỗ đứng và quyền lợi,
sợ phải thay đổi quan niệm của họ về Thiên Chúa.
Kitô giáo là tôn giáo của lòng tin.
Lòng tin bên trong phải được biểu lộ ra bên ngoài:
“Ðức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17).
Lòng tin không phải chỉ là một tuyên xưng ngoài miệng
nhưng là một tuyên xưng bằng cuộc sống:
“Không phải mọi kẻ nói với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa,
là sẽ được vào Nước Trời,
nhưng là kẻ làm ý Cha Thầy” (Mt 7,21).
Tôi phải tránh lối giữ đạo hình thức:
có tiếng là Kitô hữu, nhưng lại không thuộc về Ðức Kitô,
bởi có một khoảng cách rất xa
giữa điều tôi tuyên xưng và điều tôi sống.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org