------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Cô-rin-tô
(1) Khi xảy ra
tranh chấp với kẻ khác, có người trong anh em dám đi kiện cáo trước mặt người
ngoại mà lại không đến trước mặt những người trong dân thánh!
(2) Nào anh em
chẳng biết rằng Dân Thánh sẽ xét xử thế gian sao? Mà nếu được quyền xét xử thế
gian, anh em lại không xứng đáng xử những việc nhỏ mọn ư?
(3) Nào anh em
chẳng biết rằng chúng ta sẽ xét xử các thiên thần sao? Phương chi là những việc
đời này!
(4) Thế mà khi
phải xét xử những việc đời này, anh em lại đặt những người mà Hội Thánh coi nhẹ
làm quan toà!
(5) Tôi nói thế
cho anh em phải xấu hổ. Chẳng lẽ trong anh em lại không có người nào khôn ngoan
có thể xử các vụ tranh chấp giữa anh em mình ư?
(6) Đằng này,
anh em đã kiện cáo nhau thì chớ, lại còn đem nhau ra trước toà những người
không có đức tin!
(7) Dù sao,
nguyên việc anh em kiện cáo nhau đã là một thất bại cho anh em rồi. Tại sao anh
em chẳng thà chịu bất công? Tại sao anh em chẳng thà chịu thiệt thòi?
(8) Nhưng chính
anh em lại ăn ở bất công và bóc lột, và đã đối xử như thế với anh em mình!
(9) Nào anh em
chẳng biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp
sao? Anh em đừng lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc,
kê gian,
(10) những kẻ trộm
cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa
làm cơ nghiệp.
(11) Trước kia,
có vài người trong anh em đã là như thế. Nhưng anh em đã được tẩy rửa, được
thánh hoá, được nên công chính nhờ danh Chúa Giê-su Ki-tô và nhờ Thánh Thần của
Thiên Chúa chúng ta! (1 Cor 6, 1-11)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(12) Trong những
ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện
cùng Thiên Chúa.
(13) Đến sáng,
Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.
(14) Đó là ông
Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các
ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,
(15) Mát-thêu,
Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,
(16) Giu-đa con
ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
(17) Đức Giê-su
đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo
môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng
như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn
(18) đến để nghe
Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu
cũng được chữa lành.
(19) Tất cả đám
đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành
hết mọi người. (Lc 6, 12-19)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy sinh xây dựng cộng đoàn thay vì kiện
cáo xét xử.
Một trong những
nguyên nhân chính gây ra nhiều đổ vỡ trong gia đình và cộng đoàn hôm nay là con
người không còn biết đến giá trị của hai chữ “hy sinh.” Thay vào đó, con người
chỉ còn biết chú ý tới mình. Muốn được phục vụ chứ không muốn phục vụ; muốn người
khác hy sinh cho mình chứ không muốn phải hy sinh cho người khác. Khi không được
đáp ứng là giận dữ, ghen tương kiện cáo; nhưng không bao giờ tự hỏi nếu ai cũng
như vậy thì làm sao gia đình và cộng đoàn có thể tồn tại được? Thánh Phaolô lên
án hành động kiện cáo của các tín hữu trước tòa đời trong Bài đọc I. Chúa Giêsu
cầu nguyện suốt đêm với Thiên Chúa để có thể chọn lựa những Tông Đồ dám hy sinh
để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết lập.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Không nên kiện cáo nhau trước tòa đời.
Trước khi tìm hiểu
lý do tại sao không nên kiện cáo, chúng ta cần tìm hiểu phong tục khác nhau giữa
hai quốc gia. Thánh Phaolô là người Do-Thái viết thư cho các tín hữu Corintô là
những người Hy-Lạp. Đối với người Do-Thái, mỗi khi có tranh chấp họ mang nhau đến
hội đường để được xét xử bởi các vị niên trưởng và thông luật trong làng; chứ
không mang nhau đến tòa án đời. Lý do là họ muốn được xét xử trong bầu khí gia
đình chứ không chỉ bởi bầu khí luật lệ. Họ có luật cấm không cho người của họ tới
tòa án đời, vì làm như vậy là phạm thượng chống lại luật của Thiên Chúa. Đối với
người Hy-Lạp, tòa án đời là chỗ để xử các vụ án, và họ rất hãnh diện về các luật
lệ xét xử của họ.
Thánh Phaolô
không những rất xác tín vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà còn khinh thường sự
khôn ngoan của người đời. Đối với ngài, việc các tín hữu mang nhau đến tòa án đời
để xin xét xử là điều ngược đời, vì chính các tín hữu được Thiên Chúa trao quyền
để xét xử thế gian (Wis 3:8). Lý do đơn giản ngài đưa ra tại sao không nên kiện
cáo nhau trước tòa đời là vì quan án là những người Dân Ngoại (không có đức
tin). Họ không có khôn ngoan của Thiên Chúa để biết hết mọi dữ kiện thì làm sao
bảo đảm sự xét xử cho công bằng được. Khi cần phải được xét xử thì nên mang
nhau ra trước Hội-Thánh, vì chắc chắn có những người khôn ngoan để xét xử công
bằng hơn những quan án đời.
Tuy nhiên việc
kiện cáo là chuyện không đừng được phải làm vì người tín hữu nên chịu đựng bất
công để xây dựng cộng đoàn. Luật lệ chỉ là những điều kiện tối thiểu để bảo vệ
trật tự trong cộng đoàn. Để giúp cộng đoàn phát triển mạnh mẽ cần có tình yêu
dám hy sinh chịu đựng để cộng đoàn thăng tiến. Nếu không có hy sinh của Chúa
Giêsu làm sao con người có thể được cứu độ? Nếu không có hy sinh chịu đựng của
Phaolô làm sao Tin Mừng có thể loan tới và cộng đoàn được thiết lập tại
Corintô? Hy sinh là chịu đựng thiệt thòi để người khác được sống; và một khi đã
nhận ra hy sinh của người khác, đương sự sẽ tiếp tục hy sinh để những người
khác cũng được sống. Vì thế, việc kiện cáo là một thất bại không những cho các
đương sự mà còn cho cả cộng đoàn.
Đối với những
người vẫn mù quáng không nhận ra những hy sinh của người khác, thánh Phaolô cảnh
giác: Những người ăn ở bất công và bóc lột anh em mình sẽ không được Nước Thiên
Chúa làm cơ nghiệp. Họ sẽ đồng chịu số phận với những hạng người dâm đãng, thờ
ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, trộm cướp, tham lam, và say sưa rượu
chè.
[2] Phúc
Âm: Chọn các Tông Đồ dám hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
Tại Caecarea
Philipphê, Chúa Giêsu đã chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết
lập. Tuy nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá lớn nên
Chúa chọn thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta học được
từ cách chọn lựa của Chúa hôm nay:
- Ngài không chọn
người bất cứ ai nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần phân biệt hai danh
từ môn đệ và tông đồ. Theo tiếng Hy-Lạp, từ môn đệ đến từ động từ học hỏi, người
môn đệ là người học hỏi từ Thầy mình; trong khi từ tông đồ đến từ động từ sai
đi, tông đồ là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-Hội một cấu
trúc: các môn đệ, các tông đồ, Phêrô người kế vị Ngài; không phải ai cũng được
sai đi và ai cũng có quyền quyết định.
- Ngài đã thức
suốt đêm để đàm đạo với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn của Thiên
Chúa. Nhìn vào danh sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy có gì nổi bật
nơi họ nếu xét theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo đức, nổi tiếng,
quyền thế, giầu có… Chẳng những thế, còn có những người yếu đuối, tội lỗi, và
tính tình rất khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng sẽ không
bao giờ bỏ Chúa lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthêu thu thuế bị coi
là người tội lỗi và kẻ thù của người Do-Thái lại được Chúa chọn để ở chung với
Simon biệt danh là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người bảo thủ, rất
ghét đế quốc Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ. Và một Giuđa
Iscarioth, mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội. Chúa chọn những người
này để ở với Chúa, để được huấn luyện trước khi được sai đi. Một khi được chọn,
Chúa sẽ huấn luyện và ban ơn để họ trở thành khí cụ sắc bén Chúa dùng để làm việc
cho Ngài.
Sau khi đã chọn
xong, Chúa Giêsu bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ và gương sáng
của chính Ngài. Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia đình để đi theo
Chúa và sống với nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ và chữa lành.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sống chung với
nhau là sẽ có xung đột. Chúng ta cần học hỏi để hiểu biết giá trị của hy sinh.
Không có hy sinh, gia đình và cộng đoàn sẽ dễ dàng bị đổ vỡ và tất cả phải chịu
đựng nhiều thiệt thòi. Chúng ta đã sống bằng sự hy sinh của rất nhiều người thì
đến lượt chúng ta cũng phải hy sinh góp phần để phát triển gia đình, xã hội, và
Nước Chúa.
- Cho dẫu không
ai nhận ra những hy sinh của chúng ta trong cuộc đời này, vẫn còn Đấng thấu suốt
mọi bí nhiệm nhận ra và trả công cho chúng ta xứng đáng.
- Chúng ta cần
vâng lời những người Chúa chọn. Khi cần phải giải quyết xung đột, chúng ta nên
mang vấn đề tới những đại diện của Giáo Hội thay vì kiện cáo nhau ở tòa án đời.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa,
con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
không có giờ đi vào sa mạc
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.
Mỗi ngày có biết bao giây phút có thể gặp Chúa
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an bình
trong sự hiện diện của Chúa.
Lạy Chúa,
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
(gợi hứng từ Madeleine Delbrêl)
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org