------------ BÀI
ĐỌC I ------------
Lời Chúa trích
trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Cô-rin-tô
(1) Vậy chớ gì
thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Ki-tô, những người quản lý các
mầu nhiệm của Thiên Chúa.
(2) Mà người ta
chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành.
(3) Đối với tôi,
dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng
chẳng tự xét xử lấy mình.
(4) Quả thật,
tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể
là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa.
(5) Vậy xin anh
em đừng vội xét xử điều gì trước kỳ hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ
đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định
trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng
đích đáng. (1 Cor 4,1-5)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(33) Họ nói với
Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu
cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! "
(34) Đức Giê-su
trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi
chàng rể còn ở với họ?
(35) Sẽ có ngày
chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."
(36) Đức Giê-su
còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì
như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.
(37) "Không
ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra
và bầu cũng hư.
(38) Nhưng rượu
mới thì phải đổ vào bầu mới.
(39) Cũng không
ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon
hơn." (Lc 5, 33-39)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Vấn đề xét đoán.
Xét đoán là điều
con người thường xuyên làm trong cuộc đời. Tuy nhiên, không phải xét đoán nào
cũng đúng và có giá trị ngang nhau. Các Bài đọc hôm nay nói về các loại phán
đoán và vạch ra cái đúng cũng như sai của nó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài đọc I:
Dân thành Cô-rin-tô xét đoán Phao-lô.
Thánh Phao-lô
không muốn cho người ta gọi ngài, người rao giảng của Chúa Ki-tô là nhà lãnh đạo,
nhưng muốn được gọi là: đầy tớ (huperétes) và quản gia (hoikonómos). Người đầy
tớ là người làm theo ý của chủ mình khi được ra lệnh. Người quản gia chịu trách
nhiệm mọi việc trong nhà: điều khiển các người làm việc, mua bán những vật dụng
cần thiết và giữ sổ sách cho chủ. Tuy quyền hành có cao hơn những đầy tớ khác,
nhưng đối với chủ, người quản gia cũng chỉ là đầy tớ. Điều này có thể áp dụng
cho mọi chức vụ trong Giáo Hội, cho dẫu có bao nhiêu quyền hành hay danh vọng,
họ vẫn chỉ là đầy tớ của Chúa Ki-tô.
Đặc tính của người
quản gia là phải đáng tin cậy vì chủ đặt trọn vẹn niềm tin nơi ông. Vì vậy, ông
sẽ bị xét xử từ 3 nguồn:
[1.1] Xét xử bởi
người đời: Thánh Phao-lô khẳng định: “Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà đời
xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì.” Thông thường những xét xử của người đời
không chính xác cho lắm vì không nắm giữ được toàn bộ các dữ kiện liên quan; nhất
là còn bị ảnh hưởng bởi nhiều những nguyên do khác: chủ quan, ghen tương, lấy
điểm… Tuy nhiên, những nhận định này là buớc đầu giúp đương sự kiểm điểm các
hành động của mình. Thánh Phao-lô có lẽ thốt lên những lời trên sau khi đã tự
kiểm điểm mình trước tôn nhan Chúa.
[1.2] Xét xử bởi
chính mình: Thánh Phao-lô cũng xác quyết: “Quả thật, tôi không thấy lương tâm
áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Mà
tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy mình.” Những lời này cho thấy sự cẩn thận của
Phao-lô: Cho dù mình xét xử chính mình cũng chưa chắc hoàn toàn đúng vì có thể
bị chi phối bởi tính tự mãn, kiêu ngạo, hay tự đánh lừa. Tuy nhiên, tự xét mình
cần thiết trong tiến trình trở nên hoàn hảo. Phải biết mình trước khi biết các
tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
[1.3] Xét xử bởi
Thiên Chúa: Đây là sự xét xử mà Phao-lô quan tâm tới và chỉ xét xử bởi Thiên
Chúa mới hoàn toàn đúng vì: (1) Chỉ mình Ngài biết mọi hoàn cảnh liên quan tới
việc làm của đương sự; (2) Chỉ mình Ngài nhìn thấu những lý do tại sao đương sự
làm những việc đó; (3) Chỉ Thiên Chúa không bị chi phối bởi bất kỳ giới hạn nào
như con người.
Vì những lý do
này, nên Thánh Phao-lô khuyên: “Vậy xin anh em đừng vội xét xử điều gì trước kỳ
hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất
trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi
người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng.”
[2] Phúc Âm: Các
Biệt-phái và Kinh-sư xét đoán Chúa Giê-su và các môn đệ của Ngài.
Đối với các Biệt-phái
và Kinh-sư, cầu nguyện và ăn chay là hai tiêu chuẩn dùng để xét xử con người có
đạo đức hay không, và một cách gián tiếp, đánh giá người Thầy của các môn đệ
đó. Bằng một câu hỏi, họ đã xét xử và kết tội Chúa và các môn đệ của Ngài là những
người không đạo đức vì mê ăn uống. Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an
năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Biệt-phái cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn
với uống!"
Đức Giê-su trả lời:
"Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể
còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay." Mục
đích của việc ăn chay, theo truyền thống của người Do-thái, là dâng chính thân
xác mình để cầu xin sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời. Các môn đệ
không cần phải ăn chay vì họ đang có Chúa hiện diện giữa họ. Chàng rể là Chúa Giê-su
và khách dự tiệc là những môn đệ của Chúa. Sẽ có ngày Chúa Giê-su rời bỏ các
môn đệ, lúc đó họ sẽ ăn chay.
Thời đại nào
cũng có sự phân biệt và giằng co giữa cái mới và cái cũ. Có những người luôn chống
lại với cái mới và tìm mọi cách để bảo vệ cái cũ như các Biệt-phái và Kinh-sư
hôm nay. Chúa Giê-su không hoàn toàn chống lại những cái cũ của họ vì có những
cái cũ tốt cần được giữ lại, nhưng Chúa muốn cho họ chấp nhận những cái mới để
kiện toàn những cái cũ, hay loại bỏ đi những cái cũ không hay. Nhưng để có thể
chấp nhận những cái mới, họ cần có một tâm hồn hay trái tim mới. Ngài dùng hai
dụ ngôn này để dẫn chứng điều này:
(1) "Chẳng
ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải
áo mới cũng không ăn với áo cũ.” Khi vá áo, con người thường chọn miếng vá từ
những vải dư thừa hay áo cũ chứ không ai dại cắt miếng vá từ áo mới. Không những
thế, họ còn phải chọn miếng vá nào cùng mầu và cùng độ giãn với áo cũ; nếu
không, độ giãn của miếng vá mới sẽ làm cho chỗ rách tệ hại hơn.
(2) ”Không ai đổ
rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu
cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà
còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."” Bầu da mới
có độ co giãn trong khi bầu da cũ đã khô và mất hết độ co giãn. Rượu mới có rất
nhiều áp suất, đó là lý do tại sao phải đổ vào bầu da mới. Các Biệt-phái và
Kinh-sư cũng giống như những người thích uống rượu cũ, vì họ luôn bảo vệ những
truyền thống và quay lưng lại với những thay đổi mới.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Chúng ta đừng
vội xét đoán tha nhân khi chưa có đủ bằng chứng.
- Chúng ta đừng
quá chú trọng đến những lời phê bình chỉ trích của tha nhân cũng đừng quá chắc
chắn với lối nhìn chủ quan của mình; chỉ có phán xét của Thiên Chúa mới hoàn
toàn đúng.
- Chúng ta không
nên mù quáng bảo vệ tất cả cái cũ, nhưng cũng đừng mang thái độ “có mới nới
cũ.” Chúng ta cần khôn ngoan để mở lòng tiếp nhận cái mới tốt và có can đảm để
vứt đi những cái cũ xấu.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org