------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Châm Ngôn
(27) Hỡi con,
khi có thể, con đừng từ chối làm điều lành
cho ai đáng được
hưởng.
(28) Khi có thể
cho ngay, thì con đừng có nói :
“Đi
đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh.”
(29) Đừng mưu hại
tha nhân,
hại người đang
cùng con sống yên ổn.
(30) Đừng cãi cọ
với ai vô cớ,
khi họ chẳng làm
gì để hại con.
(31) Chớ phân bì
với ai tàn bạo,
đừng chọn bất cứ
con đường nào nó đã đi.
(32) Vì đối với
Đức Chúa, kẻ gian tà là đồ ghê tởm ;
còn những ai
chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao.
(33) Đức Chúa
giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác,
nhưng tuôn đổ
phúc lành
trên nơi ở của
những người chính trực công minh.
(34) Chúa chế giễu
đứa hay nhạo báng,
nhưng thi ân cho
kẻ khiêm nhường. (Cn 3, 27-34)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(16) Khi ấy, Đức
Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng : “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che
đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy
ánh sáng.
(17) Vì chẳng có
gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại
không biết và không bị đưa ra ánh sáng.
(18) Vậy hãy để
ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có,
thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” (Lc 8, 16-18)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội lỗi và nhân đức.
Thánh Thomas
Aquinas định nghĩa: “Nhân đức là những thói quen tốt có được nhờ kiên nhẫn tập
luyện hằng ngày. Tội lỗi là những thói quen xấu bám vào con người vì khinh thường
không chịu sửa ngay từ đầu.” Để sửa tội lỗi, cá nhân không chỉ lọai bỏ những
thói quen xấu, nhưng còn cần phải tập luyện một nhân đức ngược lại với tội lỗi,
ví dụ: nhân đức bác ái cho tội ích kỷ.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Những đức tính cần luyện tập và những tật xấu cần tránh.
Sách Châm Ngôn
là tổng hợp những sự khôn ngoan của con người ở mọi nơi mọi thời qua kinh nghiệm
của cuộc sống. Sách được viết bằng tiếng Hy-Lạp, sau thời gian lưu đày Babylon,
có lẽ khỏang 500 BC, khi nền văn minh Ba-tư thống trị khắp vùng Cận Đông. Tác
giả có lẽ đã góp nhặt lại và đặt nó trong sự khôn ngoan quan phòng của Thiên Chúa.
Điều này có thể hiểu được vì dưới con mắt đức tin, tất cả khôn ngoan của con
người đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Vì thế, để hiểu Sách Khôn Ngoan, người đọc
không chỉ hiểu nó qua kinh nghiệm cuộc sống, nhưng còn phải hiểu nó theo những
giáo huấn của Thiên Chúa.
(1) Lòng thương
người: là trọng tâm của các tôn giáo Đông Phương. Đạo Phật được mệnh danh là Đạo
Từ Bi. Tuy niềm tin của họ vào Chúa còn mơ hồ, nhưng họ tin “ở hiền gặp lành.”
Vì thế, cần phải làm việc lành để được Trời chúc phúc. Tục ngữ Việt-Nam dạy:
“Thương người như thể thương thân.” Sách Châm Ngôn dạy: “Khi có thể, con đừng từ
chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. Khi có thể cho ngay, thì con đừng có
nói: "Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh."” Chúa Giêsu cũng tổng
hợp mọi điều răn trong hai giới răn “mến Chúa yêu người.” Sở dĩ phải cho ngay
vì con người thường có khuynh hướng tiếc của; nếu không cho ngay con người sẽ
tìm ra nhiều lý do để không cho nữa.
(2) Tránh điều
ác: Song song với việc làm phúc, con người còn phải tránh hết sức để đừng làm
thiệt hại tha nhân vì “ác giả ác báo.” Sách Châm Ngôn dạy: “Đừng mưu hại tha
nhân, hại người đang cùng con sống yên ổn. Đừng cãi cọ với ai vô cớ, khi họ chẳng
làm gì để hại con. Chớ ghen tị với kẻ hung dữ, đừng chọn bất cứ con đường nào
nó đã đi.” Sống an bình với những người chung quanh là điều kiện để cuộc sống của
mình được bình an hạnh phúc. Một khi mình quấy phá sự bình an của họ thì họ
cũng chẳng để cho mình được bình an. Đối với kẻ hung dữ, cách tốt nhất là tránh
xa họ vì họ có thể gây thiệt hại và khuấy động cuộc sống của mình.
(3) Con người tốt
lành không chỉ có quan hệ tốt với tha nhân mà còn có quan hệ tốt với Thiên
Chúa. Sách Châm Ngôn đề cập tới hai nhân đức quan trọng:
- Công minh
chính trực là sống thành thật với mọi người: “Vì đối với Đức Chúa, kẻ gian tà
là đồ ghê tởm; còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao. Đức
Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở
của những người chính trực công minh.”
- Khiêm nhường
là nhận ra chỗ đứng của mình trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Người
khiêm nhường nhận ra những gì mình có được là quà tặng Chúa ban và không bao giờ
dám khinh thường tha nhân vì “Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho
kẻ khiêm nhường.”
[2] Phúc
Âm: Cuộc sống của Kitô hữu.
Đọan Phúc Âm tuy
rất ngắn nhưng cho chúng ta 3 tư tưởng chính tương ứng với 3 câu:
(1) Đời sống của
Kitô hữu là làm gương sáng cho mọi người chung quanh. Chúng ta có thể rao giảng
bằng Lời Chúa hay bằng chính cuộc sống của chúng ta. Điều mong ước nhất là làm
sao cho có cả hai như tục ngữ Việt Nam dạy: “Lời nói phải đi đôi với hành động.”
Nếu không được cả hai, rao giảng bằng việc làm vẫn hữu hiệu hơn; vì “Lời nói
lung lay, gương bày lôi kéo.” Nhưng có người lại cho rằng Chúa đã từng sửa trị
các Kinh-sư và Biệt-phái về tính phô trương làm việc lành của họ; vì thế không
nên làm điều tốt trước mặt mọi người. Đúng, nhưng có sự khác biệt giữa làm việc
tốt trong thinh lặng và khua chiêng trống khi làm việc tốt cho người khác biết.
(2) Đời sống của
Kitô hữu là biết sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển
hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh
sáng.” Có 3 trường hợp con người muốn che giấu: Con người có thể giấu chính
mình bằng cách không chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội nhưng vẫn cứ
tìm lý do để tự biện hộ cho mình và không coi đó là tội. Con người có thể giấu
tha nhân, nhưng con người sẽ không hạnh phúc vì lúc nào cũng lo sợ bị người
khác khám phá. Sau cùng, có người nghĩ họ có thể giấu được Thiên Chúa như trường
hợp của Cain khi Chúa hỏi “Em ngươi đâu?”
(3) Đời sống
Kitô hữu là cuộc sống không ngừng cố gắng để trở nên hòan thiện, “Vì ai đã có,
thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy
mất.” Điều này có thể áp dụng trong nhiều trường hợp: Trong lãnh vực tri thức
nhất là ngọai ngữ: Nếu cố gắng trau dồi mỗi ngày thì khả năng sinh ngữ sẽ mỗi
ngày mỗi tiến bộ hơn, nhưng nếu không dùng tới thường xuyên, vốn liếng đã có sẽ
từ từ tàn lụi đi và mất hẳn. Trong lãnh vực đức tin cũng thế như Chúa đã ví việc
nghe và thực hành Lời Chúa như người xây nhà trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin
theo những gì Chúa dạy, thì đức tin mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững
trước những phong ba của cuộc đời; nhưng nếu lười biếng không chịu thực hành đức
tin, thì đức tin sẽ mỗi ngày một tàn lụi đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người
xây nhà trên cát.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nguyên tắc căn
bản của luân lý là “làm lành lánh dữ” trong cách đối xử với tha nhân. Chúng ta
phải tập cho có thói quen làm việc lành và tránh xa điều gian ác để có sự bình
an trong tâm hồn và trở nên bạn tâm giao với Chúa.
- Chúng ta đã
lãnh nhận ngọn nến cháy sáng khi chịu Bí-tích Rửa Tội và đã hứa trước mặt Hội
Thánh sẽ giữ ngọn đèn cháy sáng mãi cho tới ngày ra đón Chúa Kitô khi Ngài trở
lại. Ngọn đèn sáng là đức tin của chúng ta: Nó phải luôn tỏa gương sáng cho mọi
người chung quanh bằng cuộc sống tốt lành và thành thật. Nó cũng phải được luôn
tăng trưởng mỗi ngày để có thể đứng vững trước mọi thử thách đau khổ của cuộc đời.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaBài Tin Mừng hôm nay chỉ có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời Kitô hữu vẫn mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như Giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che giấu lén lút
lại không phải là thái độ thường xuyên của người Kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật phải được vén mở,
cái che giấu phải được đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và cái chết.
Chúng ta có đức tin và niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc không được phép chôn giấu.
“Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước, thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của Kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org