17 tháng 9, 2014

Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên

------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời Chúa trích trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Cô-rin-tô

(1) Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững.
(2) Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.
(3) Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Ðức kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh,
(4) rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã chỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.
(5) Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với Nhóm Muời Hai.
(6) Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ.
(7) Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Ðồ.
(8) Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.
(9) Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Ðồ, tôi không đáng được gọi là Tông Ðồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa.
(10) Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi.
(11) Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy. (I Cor 15, 1-11)

 ------------ PHÚC ÂM ------------
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca

(36) Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Ðức Giê-su dùng bữa với mình. Ðức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn.
(37) Và kìa một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.
(38) Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chí lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
(39) Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!"
(40) Ðức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông!" Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói".
(41) Ðức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người nợ năm chục.
(42) Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nhiều hơn".
(43) Ông Si-môn đáp: "tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn". Ðức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm".
(44) Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau.
(45) Ông đã chẳng hôn chào tôi được một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi.
(46) Dầu ôliu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi.
(47) Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít".
(48) Rồi Ðức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi".
(49) Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được cả tội?"
(50) Nhưng Ðức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an". (Lc 7, 36-50)

--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết điều chính yếu và điều phụ thuộc.

Con người dễ lẫn lộn giữa những cái chính yếu và cái phụ thuộc. Bổn phận của người rao giảng là phải nhận ra đâu là điều chính và đâu là điều phụ trước khi loan truyền cho người nghe. Trong Bài đọc I, thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu của ngài về sự quan trọng và những điều chính yếu của Tin Mừng. Bài Phúc Âm tường thuật hai cách đón tiếp Chúa Giê-su của Si-môn, người Pharisee, và của người đàn bà tội lỗi.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

[1] Bài đọc I: Thánh Phaolô muốn tổng kết tất cả những gì ngài muốn viết cho các tín hữu Côrintô sau khi đã giảng dạy chi tiết từng vấn đề. Trọng tâm của những gì ngài rao giảng là Tin Mừng đã được truyền lại cho ngài từ chính Chúa và ngài truyền lại cho họ.

[1.1] Sự quan trọng và cần thiết của Tin Mừng:
(1) Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận: Không ai tự phát minh ra Tin Mừng, nhưng tất cả đều lãnh nhận Tin Mừng. Và cũng không ai được tự động loan báo nếu không được ủy thác để rao giảng Tin Mừng.

(2) Trong Tin Mừng đó anh em đang đứng vững: Điều lợi ích đầu tiên của Tin Mừng là giúp người nghe được đứng vững trên hai chân. Sống trong thế gian với bao nhiêu những học thuyết khác nhau làm con người hoang mang không biết đâu là đạo lý thật, Tin Mừng giúp các tín hữu nhận ra đâu là Sự Thật phải theo.

(3) Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát: Đức tin phải đi đôi với hành động. Thánh Phaolô nhấn mạnh tới việc thực hành đức tin để được ơn cứu độ: “Nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.”

[1.2] Trọng tâm của Tin Mừng: Thánh Phaolô liệt kê 3 điều chính yếu của Tin Mừng đòi hỏi các tín hữu phải tin:
(1) Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh.

(2) Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.

(3) Người đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.

[1.3] Vai trò của người rao giảng: Dẫu mỗi người giữ một vai trò khác nhau nhưng tất cả đều rao giảng cùng một Tin Mừng.

- Vai trò của Phaolô: Ngài thú nhận rõ ràng trên đây ngài không phải là một trong Nhóm Mười Hai, nhưng cũng là Tông Đồ Dân Ngoại vì được sai đi bởi chính Chúa. Ngài cũng thú nhận luôn quá khứ không tốt đẹp của Ngài và làm nổi bật ơn Chúa tác động trên ngài: “Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi.”

- Vai trò của các vị khác: Phaolô tôn trọng vai trò của Phêrô trong việc điều khiển Giáo Hội và cùng với các Tông Đồ khác rao giảng Tin Mừng cho người Do-Thái. Mỗi người một công việc khác nhau nhưng cùng góp phần trong việc rao giảng một Tin Mừng. Ngài kết luận: “Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy.”

[2] Phúc Âm: Ai được tha nhiều thì yêu mến nhiều, ai được tha ít thì yêu mến ít.

Chúng ta thử nhìn sơ qua thái độ của 3 nhân vật chính trong Phúc Âm hôm nay. Trước tiên là của ông Si-môn. Việc ông mời Chúa đến nhà dùng bữa là hiếm có vì ông là người Pharisee, những người mà thường hay chỉ trích Chúa về cách cư xử của Ngài. Phúc Âm không cho biết lý do tại sao ông mời Chúa đến nhà; nhưng chắc ông ngạc nhiên về sự hiện diện của người phụ nữ nơi bàn tiệc. Thứ đến, là người phụ nữ can đảm. Bà biết cuộc đời tội lỗi của Bà, Bà cũng biết những người trong thành biết Bà là ai, Bà phải biết Chúa Giê-su là ai để có thể can đảm bày tỏ lòng ăn năn thống hối của mình mà không sợ bị từ chối đuổi đi. Sau cùng là của Chúa Giê-su. Ngài để cho người phụ nữ làm tất cả những điều đó dưới cái nhìn soi mói của tất cả khách dự tiệc và thẳng thắn bênh vực người phụ nữ.

Dưới cái nhìn của chủ nhà, Chúa Giê-su đã trở nên ô uế vì đã để cho người phụ nữ tội lỗi chạm vào. Ông cũng tự hỏi về uy quyền của Chúa: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!" Chúa thấu suốt tâm hồn ông và Ngài hết sức tế nhị đưa ra một ví dụ về hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Người đọc dễ dàng nhận ra Chúa đang nhắc khéo cả ông Si-môn và người phụ nữ đều là những tội nhân trước mặt Chúa, và cả hai đều cần đến tình thương tha thứ của Chúa. Tội của người phụ nữ đã rõ ràng, tội của ông Si-môn là tội kiêu ngạo, tự cho mình là công chính và có quyền xét đóan người khác. Câu hỏi của Chúa cho ông Si-môn cho thấy Ngài muốn nhấn mạnh đến tình yêu chứ không đến tội lỗi của người được tha: Ai được tha nhiều thì sẽ yêu mến nhiều hơn.

Chúa Giê-su so sánh cách đón tiếp của ông Si-môn và của người phụ nữ: Chúa là thượng khách của ông Si-môn, thế mà cách đón tiếp của ông đã chứng minh ông đã không đón tiếp Chúa như một thượng khách. Trong khi người phụ nữ chỉ là người qua đường mà đã dành cho Chúa một cách đón tiếp chưa từng thấy trong lịch sử con người: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít." Và để thưởng công cho hành động can đảm đầy yêu thương của người phụ nữ, Đức Giê-su trấn an chị: "Tội của chị đã được tha rồi. Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."

 --------------------------------------------------------------------------------
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Nếu chúng ta không nắm vững những điều chính yếu, chúng ta sẽ dễ dàng bị hoang mang trước bao nhiêu học thuyết của người đời. Để có thể thắng vượt những hoang mang, hiểu biết Tin Mừng là điều không thể thiếu để chúng ta có thể đứng vững trên hai chân. Người rao giảng có thể có những cách giảng khác nhau, nhưng phải rao giảng cùng một Tin Mừng.

- Khi mời Chúa vào nhà, chúng ta phải chuẩn bị để đón tiếp Chúa cách xứng đáng. Một trong những chuẩn bị đầu tiên là thái độ khiêm nhường nhận ra mình hèn hạ trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Cách bất xứng để đón Chúa là thái độ kiêu hãnh và xét đóan người khác như ông Si-môn hôm nay.

************
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************

copied from loinhapthe.com

3 nhận xét :

  1. [SUY NIỆM]

    Chỉ Luca mới nói đến chuyện các người Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa.
    Họ mời Đức Giêsu dự tiệc ba lần (7, 36; 11, 37; 14, 1).
    Họ còn báo cho ngài biết về việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31).
    Xem ra không phải mọi người Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu.
    Hôm nay Đức Giêsu là khách mời của ông Simon.
    Ngài chẳng ngại đáp lại lời mời của một người thuộc phái Pharisêu,
    cũng như ngài đã chẳng sợ làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34).
    Khi ăn tiệc lớn ở xứ Palestine thời đó,
    các vị khách thường ngả người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối,
    chân đưa ra ngoài, tay trái dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn.

    Khi nhà có đại tiệc, người ngoài được tự do ra vào.
    Bất ngờ có một phụ nữ mạnh dạn bước vào phòng tiệc.
    Người ta nhận ra chị là một người tội lỗi sống trong thành phố,
    nhưng không chắc chị có phải là một cô gái điếm không.
    Chị cố ý đến đây vì biết Đức Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc.
    Đây là người mà chị đã từng gặp và đã nhận được ơn tha thứ.
    Chị đã chuẩn bị khá kỹ và biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài.
    Chị đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm (c. 37).
    Đứng ở gần chân Đức Giêsu, chị bật khóc nức nở.
    Nước mắt chị làm ướt chân Ngài.
    Những giọt nước mắt ăn năn vì tội lỗi quá khứ,
    hay vui sướng vì biết mình đã đựoc thứ tha ?
    Sau đó chị cởi khăn choàng đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu.
    Cuối cùng, chị còn hôn lên chân và xức dầu thơm nữa.
    Nói chung, những cử chỉ táo bạo của chị thật hết sức chướng mắt
    đối với những người dự tiệc trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !).
    Xõa tóc trước công chúng là điều phụ nữ Do Thái không được phép làm,
    vuốt ve và hôn chân một người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi.
    Hơn nữa, chị lại là một người tội lỗi có tiếng trong thành.
    Một con người nhơ uế như chị khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế.
    Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông Simon nghĩ thầm:
    “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết
    người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.”
    Đức Giêsu có biết không? Nếu không, thì Ngài không phải là ngôn sứ.
    Nhưng nếu Ngài biết, mà ngài lại cứ để chị làm như vậy,
    thì còn gì là danh dự của ông Simon và của chính Ngài nữa!

    (...)

    Trả lờiXóa
  2. (...) Đức Giêsu biết chị là ai, biết cả điều Simon thầm nghĩ (x. 5, 21-22; 6, 7-8).
    Ngài không phản ứng gì vì ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm.
    Đó không phải là cử chỉ khêu gợi của một cô gái làng chơi,
    nhưng là những hành vi diễn tả lòng biết ơn của người được tha thứ.
    Đức Giêsu hiểu những giọt nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc.
    Ngài hiểu cả những cử chỉ có vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình:
    rửa chân bằng nước mắt, lau chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm.
    Ngài đọc thấy trong đó lòng trân trọng và biết ơn.
    Đó là sự trào dâng không thể cưỡng lại được của tâm tình yêu mến.
    Tuyệt đối không có chút nhơ uế nào nơi những cử chỉ ấy.
    Và Đức Giêsu đã đón nhận tất cả với trái tim thanh khiết của mình.

    Để soi sáng cho ông Simon hiểu về hành động của người phụ nữ,
    Đức Giêsu kể cho ông nghe một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42)
    Hai người cùng mắc nợ, một người 500 quan tiền, một người 50.
    cả hai cùng được chủ nợ tha vì họ không có gì để trả.
    “Vậy trong hai người đó, ai sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?”
    Câu hỏi chẳng có gì khó đối với Simon và ông đã trả lời đúng.
    Ta nên lưu ý: yêu mến ở đây có nghĩa là biết ơn.
    Tự nhiên người được tha nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít.
    Dụ ngôn đơn giản của Đức Giêsu được áp dụng vào thực tế.
    Rõ ràng là chị phụ nữ đã yêu mến Đức Giêsu hơn ông Simon.
    Đức Giêsu làm một so sánh giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46).
    Simon đã chẳng cho Ngài nước để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu.
    Dĩ nhiên đó chẳng phải là những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách,
    nhưng dù sao cách tiếp khách của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia.

    Câu 47 là một câu quan trọng để hiểu đúng ý của đoạn Tin Mừng này.
    Câu này trước đây thường được dịch như sau:
    “Tội của chị ấy tuy nhiều, nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều.
    Còn ai được tha ít thì yêu mến ít,”
    Dịch như thế dễ gây hiểu lầm rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều.
    Thật ra phải hiểu ngược lại mới đúng.
    Chính vì chị được tha nhiều nên chị mới yêu mến biết ơn nhiều.
    Lòng yêu mến là kết quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự tha thứ.
    Lòng biết ơn đến sau khi nhận ơn.
    Hiểu như thế sẽ hợp với ý nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42),
    và hợp với vế sau của câu 47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít.

    Chẳng rõ ông Simon có nhận ra mình là ai chưa.
    Ông đúng là người yêu ít hơn chị phụ nữ tội lỗi kia,
    vì ông được tha ít hơn, vì ông có ít tội hơn !!!
    Nhưng có thật ông ít tội hơn người phụ nữ tội lỗi này không?
    Hay vì tự hào mà ông không thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa?
    Tự hào về đạo đức vẫn là một vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn.
    Người phụ nữ tội lỗi là người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47).
    Tội quá khứ, khi được tha, lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn.
    Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới,
    can đảm hơn, quảng đại hơn và nồng cháy hơn.

    Cuối cùng, Đức Giêsu đã quay lại nói chuyện với người phụ nữ.
    Ngài khẳng định lại ơn mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc:
    “Tội của chị đã được tha rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó.
    Như thế Đức Giêsu không phải chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ.
    Ngài còn lớn hơn một ngôn sứ nữa khi dám tha tội cho chị.
    Cuối cùng, Đức Giêsu lại ca ngợi lòng tin của chị.
    Lòng tin thắm đượm tình yêu, hay tình yêu thắm đượm lòng tin.
    Cả hai quyện vào nhau giúp chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an:
    “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).

    Chúng ta có thể học được nhiều điều nơi người phụ nữ:
    lòng tin mãnh liệt vào sự tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn,
    Chúng ta cũng cảm nghiệm được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa.
    Sức mạnh ấy có thể làm mới lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng,
    và dạy chị biết yêu như yêu lần đầu.
    Chẳng rõ ông Simon có học được điều gì từ biến cố này không?

    ************
    Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
    ************

    copied from hdgmvietnam.org

    Trả lờiXóa
  3. [LỜI CẦU NGUYỆN]

    Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện :
    Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
    mọi biển lận tầm thường.

    Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
    để gánh chịu mọi buồn vui.

    Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
    để đem tình yêu gánh vác việc đời.

    Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
    để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
    hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.

    Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
    để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.

    Và cho tôi sức mạnh tràn trề
    để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn. Amen.

    R. Tagore

    ************
    Dịch bởi Đỗ Khánh Hoan
    ************

    copied from hdgmvietnam.org

    Trả lờiXóa