------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Dân số
(4b) Trong cuộc
hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn.
(5) Họ kêu trách
Thiên Chúa và ông Mô-sê rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập,
để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống?
Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này."
(6) Bấy giờ ĐỨC
CHÚA cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Ít-ra-en phải chết.
(7) Dân đến nói
với ông Mô-sê: "Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách ĐỨC CHÚA và kêu
trách ông. Xin ông khẩn cầu ĐỨC CHÚA để Người xua đuổi rắn xa chúng tôi."
Ông Mô-sê khẩn cầu cho dân.
(8) ĐỨC CHÚA liền
nói với ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những
ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống."
(9) Ông Mô-sê
bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà
nhìn lên con rắn đồng, thì được sống. (Ds 21, 4b-9)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(6) Đức Giê-su
Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa,
(7) nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế.
(8) Người lại
còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
(9) Chính vì thế,
Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn
danh hiệu.
(10) Như vậy,
khi vừa nghe danh thánh Giê-su,cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ,muôn vật
phải bái quỳ;
(11) và để tôn
vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng : "Đức Giê-su
Ki-tô là Chúa". (Pl 2, 6-11)
------------
BÀI ĐỌC I ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an
(13) Khi ấy, Đức
Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người,
Đấng từ trời xuống.
(14) Như ông
Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương
cao như vậy,
(15) để ai tin
vào Người thì được sống muôn đời.
(16) Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời.
(17) Quả vậy,
Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng
là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. (Ga 3, 13-17)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền Lực của Thánh Giá.
- Thập Giá là một
xỉ nhục đối với người Do Thái: Người Do-Thái thích tìm kiếm các phép lạ: muốn họ
tin chỉ cần làm phép lạ như Phúc Âm đã tường thuật rất nhiều lần. Họ tin Đấng
Thiên Sai sẽ đến và Ngài sẽ dùng quyền năng dẹp tan mọi quân thù của họ, và sẽ
cai trị họ trong công lý đến muôn đời. Một Thiên Chúa chết đau khổ trên Thập
Giá là yếu đuối, là không uy quyền. Đó là lý do tại sao đa số những người
Do-Thái không thể chấp nhận Chúa Kitô cho đến ngày hôm nay.
- Thập Giá là một
điên rồ cho những người Dân Ngoại: Triết gia Plato và đa số người Hy-Lạp tìm kiếm
sự khôn ngoan: muốn họ tin cần chỉ cho họ kiến thức làm sao tách biệt linh hồn
ra khỏi xác vì họ tin thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn. Họ cho là một điên
rồ vì tại sao đang khi họ tìm kiếm cách thóat khỏi thân xác thì có một Thiên
Chúa lại muốn Nhập Thể để mang một thân xác hèn yếu của con người. Hơn nữa lại
còn muốn chịu đau khổ bằng Cuộc Thương Khó và cái chết tủi nhục trên Thập Giá.
Đó là lý do tại sao trong những thế kỷ đầu khi Kitô Giáo được truyền đến các quốc
gia Hy-Lạp, Giáo Hội đã phải đương đầu với bao nhiêu lạc thuyết do những quan
niệm sai lầm này đem lại: Có học thuyết như Docetism cho rằng Chúa Giêsu chỉ Nhập
Thể một cách phớt qua cung lòng Đức Mẹ, và chỉ dường như chịu đau khổ. Có người
cho rằng Chúa Giêsu nhập vào ông Simon và ông Simon thay Chúa chịu đóng đinh
trên Cây Thập Giá. Tóm lại, họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa lại muốn mang
lấy thân xác hèn hạ của con người.
- Nhưng đối với
các tín hữu, Thập Giá là sức mạnh, tình yêu, và khôn ngoan của Thiên Chúa. Các
Bài đọc hôm nay muốn giải thích cho mọi người chúng ta sự cần thiết của đau khổ
và quyền lực của Cây Thập Giá.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài đọc I: Chỉ với 6 câu ngắn ngủi,
tác giả của Sách Dân Số đã mô tả cuộc đời con người là một hành trình qua sa mạc
để được thanh luyện trước khi vào Đất Hứa.
(1) Hành trình
qua sa mạc để được thanh luyện: Các nhà nghiên cứu Kinh Thánh rất ngạc nhiên
khi nghiên cứu bản đồ của các quốc gia vùng Cận Đông. Khoảng cách ngắn nhất từ
Biển Đỏ tới vùng Đất Hứa là đi dọc theo bờ biển của Palestine; nếu đi bộ chỉ mất
tối đa là vài tuần lễ. Thế mà ông Môsê lại dẫn dân Do-Thái đi con đường dài
hơn, từ Biển Đỏ đi vòng hết các sa mạc vùng Delta, qua phía Đông của Biển Muối,
vào đất Ammôn, rồi tới phía Đông của sông Jordan, vượt sông vào Đất Hứa qua việc
tấn công thành Jericô của Joshua. Tất cả hành trình mất 40 năm!
Tại sao Thiên
Chúa lại chọn cho dân con đường dài và đầy chông gai như thế mà không chọn con
đường ngắn và dễ dàng hơn?
(2) Mục đích của
Chúa là để thanh luyện dân. Sa mạc tự nó là chỗ thử thách: Người Do-Thái quan
niệm sa mạc là nơi ở của quỉ dữ. Chúa Giêsu được Thánh Thần mang vào trong sa mạc
để chịu cám dỗ. Sa mạc chỉ toàn đá và cát, rất ít sinh vật chịu được sự khắc
nghiệt của khí hậu trong sa mạc vì rất nóng và hầu như không có nước. Đi trong
sa mạc mà không mang theo nước là nắm chắc phần chết. Chúng ta có thể hiểu được
nỗi đau khổ của dân: đường xa, mệt mỏi, bụng đói, miệng khát, gồng gánh nặng nề...
Họ nhìn lại và tiếc những ngày còn ở Ai-Cập, tuy làm việc vất vả như nô lệ
nhưng có đồ ăn, thức uống. Họ nhìn về tương lai: Đất Hứa thì xa xôi vạn dặm. Và
họ mất kiên nhẫn nên họ than trách ông Môsê và Thiên Chúa: Tại sao các Người lại
dắt chúng tôi vào đây để chịu đau khổ và chết đói chết khát trong sa mạc?
(3) Hậu quả của
sự kêu trách Thiên Chúa là họ phải chết. Thiên Chúa cho rắn độc cắn ra cắn họ
và nhiều người đã phải chết. Trong sa mạc có rất nhiều rắn độc; những vùng như
Timnah gần Biển Chết dân chúng thờ thần rắn, là quan thầy của những người đi
tìm đồng. Lúc ấy, họ lại chạy đến ông Môse cầu xin để Thiên Chúa xua đuổi rắn
xa họ. Và ông Môsê cầu nguyện cùng Chúa cho dân. Thiên Chúa truyền cho Môsê làm
con rắn bằng đồng và treo trên cột; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì
được sống. Mỗi khi nhìn lên con rắn, họ nhận ra tội lỗi của họ và không dám kêu
trách Thiên Chúa và nhà lãnh đạo Môsê nữa.
Nếu chúng ta suy
nghĩ về cuộc đời mỗi người chúng ta từ khi sinh ra cho tới bây giờ, thì quả thật
cũng chẳng thua gì dân Do-Thái và cuộc hành trình của họ trong sa mạc. Đói có,
khát có, tù đày có, vượt biên có, tị nạn có, đau khổ cũng không thiếu do cha mẹ,
vợ/chồng, con cái, anh chị em, và đủ mọi người mọi nơi mang lại. Nhiều lúc
chúng ta cũng giống như dân Do Thái kêu trách Chúa: Tại sao để cuộc đời chúng
ta quá nhiều đau khổ như vậy?
[2] Bài đọc II: Hy vọng cho chúng ta
qua cuộc đời của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Vinh quang có được là bằng sự hủy
mình ra không. Đàng sau Cây Thập Giá là sự Phục Sinh và khải hoàn chiến thắng tội
lỗi và sự chết, kẻ thù cuối cùng của con người.
(1) Sự hủy mình
ra không (Kenosis) qua sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối của Con Thiên
Chúa: Cũng chỉ trong 6 câu ngắn ngủi, Thánh Phaolô đã lột tả được trọn vẹn kế họach
cứu độ của Thiên Chúa qua con đường đau khổ: “Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa,
nhưng Ngài không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm
nhân, và sống như người trần thế.” Tại sao một Thiên Chúa vinh quang uy quyền
như thế lại muốn hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân, và sống như người trần thế? Hơn thế nữa, Ngài lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự! Chắc chắn Thiên
Chúa có thể cứu độ con người bằng uy quyền; nhưng Ngài muốn cứu độ con người
qua con đường đau khổ vì muốn đồng cảm với tất cả những gì con người đã, đang
và sẽ chịu. Cứu độ bằng uy quyền sẽ mang vào Nước Trời những con người vô cảm,
vô trách nhiệm, và không hiểu giá trị của tình yêu.
(2) Vinh quang
chiếm được nhờ sự hủy mình ra không: Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Danh hiệu tượng trưng
cho công việc thực hiện của một người (Gioan Tiền Hô; Phaolô, Tông Đồ Dân Ngoại;
Phêrô, Thủ Lãnh Giáo Hội). Danh được Thiên Chúa ban cho Chúa Kitô là Đức Giêsu,
có nghĩa là Đấng Cứu Độ. Khi nào nghe Danh Thánh Giê-su, cả trên trời, dưới đất,
và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa."
[3] Phúc Âm: Thập Giá Cứu Độ của Chúa Giêsu
Hậu trường phía
sau những lời của Phúc Âm hôm nay là cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và ông
Nicôđêmô. Chúa bảo ông: “Không ai có thể vào Nước Trời nếu không được tái
sinh.” Ông không hiểu và hỏi lại: “Làm sao một người lớn như ông lại chui vào
lòng mẹ để tái sinh?” Điều Chúa muốn nói với ông là phải tái sinh bởi Nước Rửa
Tội và Thánh Thần; nghĩa là được tái sinh trong Cuộc Thương Khó và cái chết của
Chúa thì mới được vào Nước Trời.
(1) Con rắn
trong sa mạc là hình ảnh báo trước của Thập Giá Đức Kitô: Biến cố Xuất Hành xảy
ra khoảng 2000 năm trước Cuộc Tử Nạn của Đức Kitô; nhưng tất cả những gì đã xảy
ra cho Đức Kitô là để làm trọn vẹn những gì đã xảy ra trong Cựu Ước. Con người
đã phạm tội vì kêu trách Chúa trong sa mạc nhưng được cứu thóat nhờ biết ăn năn
trở lại khi nhìn lên con rắn đồng trong sa mạc. Từ đó đến nay con người vẫn phạm
tội, làm sao con người có thể được cứu thóat? Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách
được cứu thóat: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người
cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”
(2) Thập Giá biểu
lộ tình yêu Thiên Chúa cho con người: Một hình ảnh nữa của Cựu Ước luôn có sức
để đánh động con người là hình ảnh của Abraham sẵn sàng cầm dao giơ lên định
sát tế người con duy nhất của mình là Isaac. Có ai trong lịch sử loài người dám
làm như thế? Abraham không phải giết con vì Thiên Chúa đã hiểu niềm tin của ông
dành cho Ngài; nhưng Thiên Chúa muốn dùng hình ảnh này để chuẩn bị trước cho
con người để hiểu hình ảnh Cây Thập Giá. Như Gioan tường thuật hôm nay: “Thiên
Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Con người chưa bao giờ được xem
thấy Thiên Chúa, nhưng mỗi khi nhìn Cây Thập Giá và đọc câu của Jn 3:16, con
người tin chắc có Thiên Chúa và cảm nghiệm được tình yêu của cả 2 Cha-Con cho
con người.
(3) Chúa chết để
cho con người được sống: Cả hai hình ảnh Cây Thập Giá và Ngày Phán Xét đều cần để
hướng lòng con người về đời sau. Có những người dễ rung cảm vì tình yêu vô bờ của
Thiên Chúa qua Cây Thập Giá. Có những người phải run sợ khi nhìn thấy uy quyền
của Thiên Chúa khi Ngài phán xét con người. Nhưng tình yêu là lý do đầu tiên và
trên hết tại sao Thiên Chúa tạo dựng, cứu độ, và thánh hóa con người; đúng như
lời Thánh Gioan nói: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”
Nếu nhìn lên Cây Thập Giá mà con người vẫn không cảm nghiệm được tình yêu Thiên
Chúa dành cho mình mà ăn năn trở lại, họ tự kết tội họ và cũng không xứng đáng
để hưởng ơn tha thứ.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải biết lợi dụng hoàn cảnh để tự kỷ luật và thanh thẩy những tính
ươn hèn của xác thịt thì mới có hy vọng vượt qua mọi gian khổ khi phải đương đầu
với chúng. Phàn nàn, kêu trách, và tìm con đường dễ dãi chỉ dẫn con người đi đến
chỗ diệt vong.
-
Chúa Giêsu dạy chúng ta: Vinh quang có được là nhờ sự hủy mình ra không bằng sự
khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối: Thiên Chúa cho con người, mục tử cho đoàn
chiên, thầy cho trò, và cha mẹ cho con cái.
- Mẹ Giáo Hội đã
yêu thương và thu xếp để mọi con cái có ngày hôm nay để nhìn lên và suy niệm về
Mầu Nhiệm Thập Giá.
* Chúng ta hãy
nhìn lên Thập Giá để thấy, tất cả tội lỗi của mỗi người chúng ta là lý do Con
Chúa chịu đóng đinh.
* Chúng ta hãy
nhìn lên Thập Giá để cảm nghiệm được tình yêu vô bờ của Thiên Chúa dành cho con
người.
* Chúng ta hãy
nhìn lên Thập Giá để học bài học “tự hủy mình ra không” của Con Thiên Chúa, để
rồi cũng biết tự hủy mình ra không để cứu sống đoàn chiên và con cái Chúa trao
phó.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaNhiều người ngoài Kitô giáo cảm thấy sợ
khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn...
Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu đóng đinh.
Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu độ.
Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.
Khi suy tôn thánh giá,
chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người,
là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết,
nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một,
Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.
Ðau khổ và cái chết
là cái giá phải trả cho một tình yêu.
Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.
Thập giá là một thất bại của Tình Yêu.
Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
Ngài để cho con người có tự do chối từ.
Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối...
Nhưng thập giá lại là một thành công của Tình Yêu.
Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao điểm.
Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết,
ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
Thất bại của thập giá đã biến thành chiến thắng.
Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống đời đời.
Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo.
Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm dấu,
nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời:
“Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà theo Tôi”.
Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu nhiệm.
Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh Giá,
bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh Giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
(Karl Rahner)
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu!
Con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã dùng Thập Giá để cứu độ con,
Xin cho con trong từng ngày sống luôn biết hướng về Thập Giá Chúa,
để con cảm nghiệm ra được tình Chúa đã yêu thương con,
xin gìn giữ con để con không sống đối nghịch với Thập Giá Chúa.
Xin cho con cũng biết dùng chính Thập Giá đời con
để được thông phần với Chúa
trong chương trình cứu độ chính bản thân con và mọi người.
Xin Chúa đồng hành và giúp con luôn yêu như Chúa đã yêu con,
tha thứ như Chúa đã tha thứ cho con,
và luôn tín thác vào Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống.
Nhờ đó mà con được Chúa yêu thương,
nhờ đó mà hình ảnh của Chúa được tỏ lộ qua đời sống của con. Amen.
copied from cuocdoidanghien.com