------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Khôn ngoan
(1) Linh hồn người
công chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa.
(2) Bọn ngu si
coi họ như đã chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô phúc.
(3) Lúc họ xa rời
chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt, nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình.
(4) Người đời
nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh
bất tử.
(5) Sau khi chịu
sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử
thách họ và thấy họ xứng đáng với Người.
(6) Người đã
tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu.
(7) Khi đến giờ
được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy.
(8) Họ sẽ xét xử
muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời.
(9) Những ai
trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai trung thành, sẽ được Người
yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người
tuyển chọn. (Kn 3, 1-9)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Rô-ma
(5) Trông cậy
như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người
vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
(6) Quả vậy, khi
chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ
hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta.
(7) Hầu như
không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương
thiện chăng.
(8) Thế mà Đức
Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là
bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
(9) Phương chi
bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ
được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
(10) Thật vậy, nếu
ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của
Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ
chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người
Con ấy.
(11) Nhưng không
phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa. (Rm 5, 5-11)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an
(35) Đức Giê-su
bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói;
ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!
(36) Nhưng tôi
đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.
(37) Tất cả những
người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không
loại ra ngoài,
(38) vì tôi tự
trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai
tôi.
(39) Mà ý của Đấng
đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.
(40) Thật vậy, ý
của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết." (Ga 6, 35-40)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết để học biết cái sống
Không phải tình
cờ mà Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn, và mời gọi
mọi người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
- Nhìn qua cửa sổ
chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm nào đã chuyển màu
thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn
bay đi.
- Vào trong xe,
chiếc xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có
một ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa... xe.
- Nhìn vào con
người mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh niên, thiếu nữ
tươi trẻ đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế mà hôm nay tóc
đã ngả màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải cựa quậy mãi
mà vẫn không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến ngày người
khác cũng đưa mình ra nghĩa địa.
- Có phải đời
chúng ta cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống như một văn
sĩ đã thốt lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc
đời? Phải sống làm sao để đạt đích đó?
- Các Bài đọc
hôm nay cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính
Con Thiên Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc đời và phải
làm sao để đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về 2 cuộc đời:
của những người công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình bày nền thần
học then chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải
chết; nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người Con duy
nhất của Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra nên
chúng ta không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối sống.
Tin như nào sẽ sống
như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn biết sống để
làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện) để đạt
đích.
[1.1] Niềm tin và lối sống của những người
công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết:
nhưng bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé
chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh
phúc và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi
người, và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi
đã được đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa,
họ sẽ hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của
những đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của con người
dành cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn
lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người
đã tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu.
(4) Phần thưởng
của những người công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực
sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị
muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5) Cách sống ở
đời này: Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng
vinh quang với Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật;
những ai trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban
ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
[1.2] Niềm tin và lối sống của những phường
vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết:
Chẳng có sự sống lại và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho
người chết.
(2) Chết là đau
khổ: là điều vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của
cuộc đời là vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một
sự trừng phạt đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở
đời này: Bao lâu còn sống, họ phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng
thụ ở đời này.
[2] Bài
đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
[2.1] Mọi người đều phạm tội và vì vậy
phải chết: Lề Luật mà Thiên Chúa ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi
như ông Môsê đã từng nói với dân:
Coi đây, hôm nay
tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết,
bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết
định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên
Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.
Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy
các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn
anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua
sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh
em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị
nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt
30:15-19).
Nhưng có ai
trong cuộc đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội nào, và
như thế, mọi người đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
[2.2] Tại sao con người không phải chết
đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ
qua hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin
vào Đức Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa,
nhưng khinh thường trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí
xóa mọi tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí
xóa luôn tội của quỉ thần?
(2) Kế họach Cứu
Độ của Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên Chúa,
con người cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
- Đức Kitô, Con
Thiên Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng ta không có sức làm được gì vì
còn là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu
như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người
lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn
là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
- Con người được
giao hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ
ra, chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu
ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của
Người phải chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
- Con người được
hưởng sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu
nhờ sự sống của Người Con ấy.
- Nhưng không phải
chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
[3] Phúc
Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng nhất
của Thiên Chúa được trình bày rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn
6:35-40):
[3.1] Đức Kitô là Bánh Trường Sinh: Đức
Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải
đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần
linh nuôi sống con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử
lương thực thần linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
[3.2] Điều kiện cần có để đạt được cuộc
sống muôn đời: Đứng trước Đức Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay
không tin; và tùy vào hai thái độ, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy
diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức
Kitô:
- “Tất cả những
người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không
loại ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho
tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
- “Thật vậy, ý của
Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2) Không tin
vào Đức Kitô: Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai
không tin, sẽ không được cuộc sống muôn đời.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Phải biết chắc
chắn sống để làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
- Mục đích của
cuộc đời là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
- Để đạt mục
đích này, con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì Ngài dạy.
- Tin làm sao sống
làm vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những người muốn bắt cá
hai tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai sau.
- Chúng ta phải
làm gì cho những người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống chúng ta. Làm
sao chúng ta có thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự đóng góp của
họ: thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu nguyện, xin lễ,
và làm những việc lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu.
Hội Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT đau khổ (các linh hồn)
– HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập công được là các
thánh và chúng ta, các linh hồn không thể lập công được nên hòan tòan trông cậy
vào lời bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta.
- Yêu thương các
linh hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan thanh tẩy,
họ sẽ nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới phiên chúng
ta phải chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ sống với
nhau muôn đời trên Thiên Đàng.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaÐoạn Tin Mừng trên đây kể lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.
Tháng 11 được dành để nhớ đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn...
Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo,
điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.
Trong tháng này Hội Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng với thánh Phanxicô, xin gọi cái chết là chị - Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải chia tay với những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng như một hành trình
trở về nguồn cội yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.
Sống một đời và chết một lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org