------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Khôn ngoan
(12) Đức Khôn
Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.
Ai mến chuộng Đức
Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.
Ai tìm kiếm Đức
Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.
(13) Ai khao
khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.
(14) Ai từ sáng
sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả.
Họ sẽ thấy Đức
Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà.
(15) Để tâm suy
niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.
Ai vì Đức Khôn
Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu.
(16) Vì những ai
xứng đáng với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm.
Trên các nẻo đường
họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện.
Mỗi khi họ suy
tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ. (Kn 6, 12-16)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca
(13) Thưa anh
em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay
biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không
có niềm hy vọng.
(14) Vì nếu
chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng
những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức
Giê-su.
(15) Dựa vào lời
của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống,
những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những
người đã an giấc ngàn thu đâu.
(16) Vì khi hiệu
lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang
lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức
Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;
(17) rồi đến
chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem
đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế,
chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. (I Tx 4, 13-17)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(1) "Bấy giờ,
Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.
(2) Trong mười
cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.
(3) Quả vậy, các
cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.
(4) Còn những cô
khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.
(5) Vì chú rể đến
chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.
(6) Nửa đêm, có
tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "
(7) Bấy giờ tất
cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.
(8) Các cô dại
nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của
chúng em tắt mất rồi! "
(9) Các cô khôn
đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua
lấy thì hơn."
(10) Đang lúc
các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào
dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.
(11) Sau cùng, mấy
trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!
"
(12) Nhưng Người
đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "
(13) Vậy anh em
hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào. (Mt 25, 1-13)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần khôn ngoan, tỉnh thức, chờ đợi Ngày
Chúa đến.
Không ai trong chúng
ta phủ nhận sự quan trọng của khôn ngoan trong cuộc sống. Người khôn ngoan thường
được xã hội kính trọng và được chọn làm những nhà lãnh đạo của dân. Đó là lý do
tại sao hầu hết các cha mẹ Việt Nam sẵn sàng hy sinh, làm lụng vất vả, để con
được ăn học tới nơi tới chốn. Họ hy vọng với vốn liếng học thức, con họ sẽ biết
cách đối chọi với đời và tìm được một công việc đỡ vất vả hơn họ. Nhưng sự khôn
ngoan này mới chỉ là khôn ngoan thế tục; có một khôn ngoan cao hơn và sự khôn
ngoan này mới thực sự được gọi là “sự khôn ngoan đích thực.” Sự khôn ngoan đích
thực là biết nguồn gốc và đích điểm của cuộc đời, cùng biết cách thức làm sao để
đạt tới đích điểm này. Các Bài đọc hôm nay đều xoay quanh sự khôn ngoan: Bài đọc
I nói lên tầm quan trọng của Đức Khôn Ngoan. Bài đọc II dạy khôn ngoan là biết
đích điểm của cuộc đời, là được đòan tụ với Đức Kitô trong Ngày Quang Lâm.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải biết khôn ngoan chuẩn bị trong
khi chờ đợi Ngày Quang Lâm, vì không ai biết khi nào sẽ xảy ra.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. Đức Khôn
Ngoan luôn sáng chói, và không bao giờ tàn tạ.
[1.1] Ba thái độ phải có khi tìm kiếm
khôn ngoan:
(1) Quí trọng Đức
Khôn Ngoan: Vô tri bất mộ, phải biết Đức Khôn Ngoan đáng quí trọng dường nào
trước khi yêu mến nó. Tiếng Hy-Lạp dùng danh từ rất hay để chỉ các triết gia,
filovsofo~, danh từ này ghép bởi động từ filevw = yêu, và danh từ sofiva = khôn
ngoan. Như thế, triết gia là người yêu mến sự khôn ngoan. Theo truyền thống
Do-Thái và Hy Lạp. Đức KN được nhân cách hóa (coi như một người); vì thế Đức KN
chỉ tỏ mình cho những ai yêu mến: “Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn
Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.” Những ai coi thường KN, chẳng bao giờ có được
nó.
(2) Tìm kiếm Đức
Khôn Ngoan: Không phải chỉ thụ động yêu mến mà còn phải chủ động đi tìm kiếm học
hỏi. Con người quí trọng khôn ngoan sẽ đi tìm bất cứ nơi nào có sự khôn ngoan
(Nữ Hòang Phương Nam đi tìm Vua Solomon). Tác giả của Bài đọc I bảo đảm: “Ai
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. Ai từ sáng sớm đã tìm Đức
Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi
ngay trước cửa nhà.”
(3) Khao khát Đức
Khôn Ngoan trên hết mọi sự: Truyền thống GH tin Sách Khôn Ngoan được viết bởi
Vua Solomon, người khi được Thiên Chúa hỏi muốn xin bất cứ một điều gì, Ngài sẽ
ban cho. Nhà Vua không xin bất cứ điều gì, chỉ xin cho có được Đức Khôn Ngoan.
Thiên Chúa đã ban cho Vua một sự khôn ngoan thập tòan đến độ trước và sau Vua,
không một ai được khôn ngoan như thế. Vì thế: “Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì
Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.” Như thế, Đức KN có mặt mọi
nơi, chỉ chờ ai mở cửa tiếp nhận, vui vẻ đi vào gặp.
[2.2] Những lợi ích khi có được Đức Khôn
Ngoan: Không có gì trên đời có thể so sánh với Đức KN, vì có được KN là:
(1) Sẽ không bao
giờ mất: Tất cả những gì ở ngòai con người đều có thể bị mất, nhưng những gì
tích trữ ở bên trong sẽ không bao giờ mất: “Đức Khôn Ngoan luôn sáng chói, và
không bao giờ hư mất.” Đức KN sẽ ở với con người tới muôn đời.
(2) Hiểu biết
hòan tòan: Khôn ngoan của vũ trụ thì bao la mà khả năng con người lại rất giới
hạn; làm sao có thể đạt tới sự hiểu biết hòan tòan? Tác giả Sách Khôn Ngoan hứa
hẹn: “Nếu để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự hiểu biết hòan
tòan.” Khôn ngoan của thế gian chỉ có thể giúp con người hiểu một số khía cạnh
(tóan học, xã hội, nhân văn, triết học, kinh tế…), nhưng khôn ngoan của Thiên
Chúa sẽ giúp hiểu tòan bộ cuộc đời.
(3) Trút được mọi
lo âu: Con người lo lắng là vì không biết sự việc sẽ xảy ra làm sao; nhưng nếu
đã đạt tới sự hiểu biết tòan bộ vế cuộc đời, họ sẽ không còn lo âu nữa.
(4) Biết cách giải
quyết mọi vấn đề trong cuộc đời: Người đã hiểu biết hết mọi sự thì cũng biết
cách gỉai quyết mọi vấn đề cách tốt đẹp: “Trên các nẻo đường họ đi, Đức Khôn
Ngoan niềm nở xuất hiện. Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với
họ.”
[2] Bài
đọc II: Chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.
Sự khôn ngoan
đích thực là khôn ngoan theo truyền thống Kitô Giáo. Người khôn ngoan đích thực
biết chỉ có một Thiên Chúa trong vũ trụ này, và Ngài là nguồn gốc mọi khôn
ngoan. Ngài tạo dựng mọi sự trong vũ trụ và tiền định cho con người được chung
hưởng hạnh phúc với Ngài trong cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Khôn Ngoan đích thực
của Cựu Ước là chính Đức Kitô của Tân Ước, là hiểu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ được
thực hiện qua Đức Kitô, và cách đạt tới ơn cứu độ là đặt niềm tin hòan tòan nơi
Đức Kitô, trong khi chờ đợi Ngài ngự đến lần hai để mang con người về với Thiên
Chúa. Nói tóm, Đức Kitô chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
[2.1] Hai niềm tin khác nhau: Khi bàn
chuyện về đời sau, chúng ta thấy có 2 lọai người:
(1) Những người
không tin có sự sống lại: Đối với họ, chết là hết. Họ sợ chết và buồn phiền khi
giờ chết đến. Thời của Thánh Phaolô cũng có hạng người này, vì thế, ngài cẩn thận
đề phòng niềm tin này nơi các tín hữu: “Thưa anh em, về những ai đã an giấc
ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn
phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng.” Đây là thái
độ của những người thiếu khôn ngoan: Họ chỉ chú trọng đến cuộc sống đời này mà
thôi!
(2) Những người
tin có sự sống lại: Chết không hết, nhưng bắt đầu một cuộc sống trường sinh bất
tử với Thiên Chúa. Lý do của niềm hy vọng này là: “Vì nếu chúng ta tin rằng Đức
Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc
trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu.” Đây là thái độ của
những người khôn ngoan: Đang khi sống vui vẻ đời này, họ không quên chuẩn bị
cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau.
[2.2] Những gì sẽ xảy đến trong Ngày
Chúa Quang Lâm: Thiên Chúa sẽ làm cho xác lòai người sống lại, và sau đó, con
người sẽ được ở với Thiên Chúa mãi mãi.
(1) Những người đã
chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên: “Khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng Tổng
Lãnh Thiên Thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời
ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên.”
(2) Sau đó, đến
chúng ta là những người đang sống: “Chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với
họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa
mãi mãi.”
[3] Phúc
Âm: Anh em hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.
Dụ ngôn là cách
con người dùng để diễn tả một thực tại. Thực tại mà Chúa Giêsu muốn dạy cho
khán giả hôm nay là: ngày Đức Kitô Quang Lâm chắc chắn sẽ đến, nhưng không ai
biết ngày nào hay giờ nào. Trong dụ ngôn: Đức Kitô được ví như chàng rể, cô dâu
và các phù dâu được ví như Giáo Hội và các tín hữu, Ngày Đức Kitô Quang Lâm được
ví như ngày chàng rể đến đón dâu.
[3.1] Dụ ngôn mười cô trinh nữ cầm đèn
đi đón chàng rể: Theo phong tục của người Do-Thái, đám cưới thường xảy ra ban
đêm; vì thế đèn và dầu là hai thứ không thể thiếu cho các họat động xảy ra ban
đêm. Bạn thân của cô dâu là những người sẽ tháp tùng cô dâu trong suốt thời
gian cưới. Chú rể sẽ không cho biết thời giờ tới: có thể chập tối, có thể giữa
đêm, hay hừng đông; vì thế tất cả mọi sự phải sẵn sàng. Mười cô trinh nữ được xếp
thành 2 hạng: khôn ngoan hay khờ dại tùy thuộc vào việc có mang dầu dự bị theo
hay không.
Các cô trinh nữ
này chắc chắn đã được nghe nói hay tự mình chứng kiến những đám cưới đã xảy ra
trước và biết: chàng rể có thể đến trễ, dầu đốt mãi rồi cũng hết, phải có đèn
sáng để đón chàng rể... Biết trước như thế nhưng không phải ai cũng biết chuẩn
bị cho tương xứng. Năm cô khôn ngoan biết phòng xa nên mang bình dầu dự trữ
theo. Năm cô khờ dại không mang dầu dự trữ theo có thể vì: (1) không tiên liệu
trước; (2) có thể đóan già đóan non chàng rể sẽ tới sớm; hay (3) nghĩ có thể mượn
được người khác nên mang làm gì cho phiền phức!
[3.2] Giờ chàng rể đến: Chầu lâu gối mỏi,
“vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.” Và khi các cô đang ngủ
thì đèn cũng tắt ngúm vì hết dầu. Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi,
ra đón đi!"
(1) Sửa sọan
đèn: Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Nếu đã có
đèn và dầu sẵn, mọi sự đều dễ dàng để ra nghênh đón chàng rể.
(2) Mượn dầu:
Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu,
vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho
chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Điều
giúp suy tư: Dầu còn có thể cho được nếu dư thừa, nhưng có những thứ không thể
cho và cũng không thể mượn, mà tự cá nhân phải tập luyện: đức tin, tình yêu
dành cho Thiên Chúa, Đức Khôn Ngoan, các đức tính tốt, và những việc lành giúp
ích người khác. Làm sao có thể mượn tình yêu của người khác để yêu Chúa?
(3) Đi mua dầu
giữa ban đêm: Các cô dại không còn cách nào khác phải đi tìm mua dầu nhưng hàng
quán nào mở ban đêm? Khi nhận ra tình thế nguy ngập thì đã quá muộn. Đức Khôn
Ngoan dạy con người biết tiên liệu những gì sẽ xảy ra, nhưng các cô dại đã
không tìm học Đức Khôn Ngoan.
[3.3] Hậu quả phải lãnh nhận: Không biết
không có tội, nhưng vẫn phải chịu hậu quả:
(1) Các cô khôn
ngoan đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.
(2) Các cô khờ dại
sau cùng cũng đến gõ cửa và gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng
tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các
cô là ai cả!"
Và Chúa Giêsu kết
luận: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” Mặc dầu
đã được báo trước bởi chính Chúa Giêsu, và Giáo Hội đã lặp đi lặp lại mỗi năm
vào thời điểm này, thế mà vẫn có những người vẫn vô tư không chịu chuẩn bị.
Chúng ta không thể trách Chúa nếu bị tống ra ngòai. Điều nguy hiểm mà ma quỉ
thường lợi dụng để cám dỗ con người là Ngày ấy còn xa.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
có lòng khao khát và chuyên tâm học hỏi để tìm ra sự khôn ngoan đích thực cho
cuộc đời. Đức Khôn Ngoan đích thực của Cựu Ước chính là Đức Kitô của Tân Ước.
- Chết không phải
là hết, nhưng bắt đầu một cuộc sống mới với Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không
được sống như những người không hy vọng có cuộc sống mai sau. Họ chỉ biết kiếm
tiền và tận hưởng những thú vui đời này.
- Chúng ta cần
chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ hành trang cần thiết để nghênh đón Chúa: có những cái
không thể mua vào lúc cuối; có những cái không thể xin như: đức tin và tình yêu
chúng ta dành cho Đức Kitô, Đức Khôn Ngoan và các nhân đức, và những công việc lành
chúng ta làm cho người khác.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét