------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(10) Nhờ Chúa,
tôi rất vui mừng vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết.
Tình cảm đó vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ ra.
(11) Không phải
vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh
nào.
(12) Tôi sống
thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay
đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả.
(13) Với Đấng
ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết.
(14) Tuy nhiên,
anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải.
(15) Chính anh
em, những người thành Phi-líp-phê, anh em biết là trong giai đoạn tôi bắt đầu
rao giảng Tin Mừng, lúc rời khỏi Ma-kê-đô-ni-a, không một Hội Thánh nào đã đóng
góp vào các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi;
(16) bởi vì ngay
khi tôi còn ở Thê-xa-lô-ni-ca, đôi lần anh em đã gửi cho tôi những gì tôi cần
dùng.
(17) Điều tôi
tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho
anh em.
(18) Tôi có đủ mọi
thứ cần dùng, lại còn dư dật nữa là khác. Tôi rất đầy đủ, kể từ khi nhận được
những gì anh em gửi đến tôi qua tay anh Ê-páp-rô-đi-tô. Quà anh em tặng cho tôi
đó, chẳng khác nào hương thơm, lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa và được Người chấp nhận.
(19) Thiên Chúa
của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu
sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su. (Pl 4, 10-19)
------------ PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(9) "Phần
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè,
phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.
(10) Ai trung
tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong
việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.
(11) Vậy nếu anh
em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm
mà giao phó của cải chân thật cho anh em?
(12) Và nếu anh
em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho
anh em của cải dành riêng cho anh em?
(13) "Không
gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc
sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."
(14) Người
Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su.
(15) Người bảo họ:
"Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên
Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều
ghê tởm trước mặt Thiên Chúa. (Lc 16, 9-15)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết cách xử dụng tiền của
Tiền của là con
dao hai lưỡi: nếu biết xử dụng, nó sẽ sinh ích trở lại cho chủ nhân; nếu không
biết xử dụng, nó có thể làm cho chủ nhân mất tất cả, ngay mạng sống đời này và
cuộc sống đời sau. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô khen các tín hữu Philipphê biết
xử dụng tiền của để chia sẻ tình thương với ngài và sinh ích cho việc truyền
giáo. Thiên Chúa sẽ ban muôn ơn cho họ vì đã biết dùng những của cải Ngài ban.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chỉ dạy cho biết cách xử dụng tiền của để sinh những
lợi ích thiêng liêng. Ngài cảnh cáo thái độ làm tôi hai chủ, thái độ coi Thiên
Chúa ngang hàng với những nhu cầu vật chất.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Biết dùng tiền của Chúa ban để sinh lợi ích cho mình và tha nhân.
[1.1] Thánh Phaolô khen các tín hữu
Philipphê biết dùng tiền của. Ngài khen họ:
- không phải vì
ngài cần tiền, vì ngài nói rõ với họ: “Không phải vì thiếu thốn mà tôi nói thế,
bởi lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tôi sống thiếu thốn
cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật
hay túng bấn, tôi đã tập quen cả… Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được
hết.”
- nhưng vì lòng
yêu mến của họ dành cho ngài được biểu tỏ qua sự chăm sóc: “Nhờ Chúa, tôi rất
vui mừng vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết. Tình
cảm đó vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ ra… Tuy nhiên, anh em đã
chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải.”
[1.2] Các tín hữu Philipphê nhận ra những
lợi ích họ đã nhận được từ Thánh Phaolô:
- Nhiều người nhận
ơn nhưng không mấy kẻ biết và trả ơn: Thánh Phaolô đã thành lập nhiều giáo đòan
và ngài đã dành tình thương cho tất cả các giáo đòan, nhưng Giáo đòan Philipphê
là giáo đòan duy nhất tình nguyện giúp đỡ Thánh Phaolô, và ngài cám ơn tình
thương của họ dành cho ngài: “Chính anh em, những người thành Philípphê, anh em
biết là trong giai đoạn tôi bắt đầu rao giảng Tin Mừng, lúc rời khỏi Macêđônia,
không một Hội Thánh nào đã đóng góp vào các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh
em thôi; bởi vì ngay khi tôi còn ở Thessalônica, đôi lần anh em đã gửi cho tôi
những gì tôi cần dùng.”
- Thiên Chúa đòi
các tín hữu phải giúp các nhà truyền giáo vì họ đã nhận được những ơn lành Ngài
ban cho họ qua các nhà truyền giáo. Con người dễ nhận ra những lợi lộc vật chất
hơn là những ơn lành thiêng liêng. Ví dụ: đức tin là quà tặng vô giá mà Thiên
Chúa ban cho con người qua việc rao giảng Tin Mừng của các nhà truyền giáo; vì
những lợi ích do đức tin đem tới không phải chỉ ở đời này mà còn giúp cho con
người đạt tới kết quả mai sau. Vì có đức tin, nên con người có thể sinh hoa
trái dồi dào, và hoa trái đầu tiên là những công việc từ thiện. Thánh Phaolô chỉ
cho các tín hữu thấy điều này: “Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là
những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em.”
[1.3] Của dâng cho Thiên Chúa sẽ được
Ngài chấp nhận và ban trở lại gấp trăm: Của cải là của Thiên Chúa trao ban cho
con người xử dụng. Nếu con người biết xử dụng như các tín hữu Philipphê, chúng
sẽ trở thành của lễ hy sinh dâng lên Thiên Chúa và được Ngài vui lòng chấp nhận.
Thiên Chúa sẽ không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ ban
lại cho người dâng gấp ngàn lần, như Thánh Phaolô cầu nguyện cho các tín hữu:
“Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo
sự giàu sang của Người trong Đức Kitô Giêsu.”
[2] Phúc
Âm: Hãy học cho biết cách dùng tiền của đời này.
[2.1] Biết dùng tiền của: Người biết
dùng tiền của sẽ không tiêu xài hoang phí vào những việc không cần thiết, nhưng
biết dùng tiền để sinh ích lợi cho chính mình và cho người khác như:
(1) dùng tiền của
để trau dồi các tài năng cần thiết cho cuộc sống như sách vở, học hành; hay có
thể cho những người cần dùng nó bằng cách cung cấp học bổng hay các công trình
nghiên cứu có lợi cho gia đình nhân lọai.
(2) dùng tiền của
để giúp đỡ người nghèo khó: Tin Mừng Matthêu, chương 25 dạy: Những gì chúng ta
làm cho những người khốn khổ là làm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng tái xác nhận
điều này: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà
tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở
vĩnh cửu.”
[2.2] Hãy chứng tỏ lòng trung tín với
Thiên Chúa qua việc dùng tiền của: Cuộc đời là bãi chiến trường để học hỏi và
thử nghiệm, nó cũng là dịp để Thiên Chúa đánh giá con người:
- qua sự trung
tín trong việc nhỏ: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong
việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.”
- qua sự trung
tín trong việc dùng những của cải bất chính: “Nếu anh em không trung tín trong
việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân
thật cho anh em?”
- qua sự trung
tín trong việc dùng của cải người khác: của đau con xót, con của mình đau hơn
con của người: “Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người
khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?”
[2.3] Không gia nhân nào có thể làm tôi
hai chủ: Không giống như thời đại ngày nay, người nô lệ hay gia nhân thời xưa
chỉ có thể phục vụ một chủ mà thôi.
Cho dẫu ngày nay
con người có thể làm tôi hai chủ, mức độ trung thành với hai chủ không bằng
nhau: hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh
dể chủ nọ.
Cũng vậy trong
việc phục vụ Thiên Chúa: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi
tiền của được.” Rất nhiều người suy nghĩ ngược lại với Chúa Giêsu: họ nghĩ họ
có cách để phục vụ cả hai một lúc. Một ví dụ điển hình là người Pharisêu: “họ vốn
ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giêsu.” Có những người
vì ham hố kiếm tiền nên đã không còn thời giờ cho Thiên Chúa, ngay cả việc đi
tham dự Thánh Lễ ngày Chủ Nhật.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi của cải
trên đời này là của Thiên Chúa trao ban cho chúng ta để xử dụng. Chúng ta không
phải là chủ nhân, mà chỉ là người quản lý.
- Chúng ta phải
biết xử dụng của cải Chúa ban đời này để sinh lợi ích cho mình và tha nhân, đồng
thời mua lấy những lợi ích đời sau.
- Chúng ta không
thể làm tôi hai chủ: vừa mong muốn mọi hưởng thụ đời này vừa mong ước đạt tới
Nước Trời mai sau.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaKhi muốn nói đến sức mạnh của đồng tiền
người ta thường nói: đồng tiền là tiên là phật…
Đức Giêsu còn nói mạnh hơn nữa:
đồng tiền còn có thể là chúa của con người, bắt con người làm tôi.
Ngay cả các Kitô hữu, những người đã thuộc về Thiên Chúa,
và chỉ muốn phụng sự một mình Ngài,
cũng bị cám dỗ để đi hàng hai, bắt cá hai tay.
Họ nghĩ mình có thể làm tôi đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của,
nhờ đó được cả đời sau lẫn đời này.
Đức Giêsu cho thấy điều đó chỉ là một ảo tưởng (c. 13).
Phải chọn một trong hai, vì không thể yêu và gắn bó với cả hai.
Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của?
Lúc đầu hẳn nhiên tôi muốn Tiền Của phục vụ tôi.
Nhưng sau đó Tiền Của trở thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ.
Mamôn (Tiền Của) trong tiếng Do thái cổ
có thể có nghĩa là điều mà ta cậy dựa.
Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi,
nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên Chúa.
Nếu chúng ta thực sự yêu mến và gắn bó với Thiên Chúa,
thế nào chúng ta cũng phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13),
nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới Thiên Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha.
Thánh Inhaxiô Loyola đã đổi bộ đồ quý phái cho một người ăn xin.
Bước đường theo Chúa của các bậc thánh nhân
thường bắt đầu bằng hành vi từ bỏ mọi vướng víu vật chất.
Người thanh niên giàu có cũng được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo.
Thắng được cám dỗ của vật chất và tiền bạc, là một thách đố lớn
cho mọi cá nhân và tập thể, đạo cũng như đời.
Chúng ta vẫn có nguy cơ thờ lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại.
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của chúng ta,
để ta có thể sử dụng nó như đường vào Nước Trời?
Bill Gates, người giàu nhất thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô.
Ông đã nghỉ điều hành công ty Microsoft từ năm ngoái,
để cùng vợ dành nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện.
Quỹ hàng chục tỷ đô này đã giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi,
và Bill Gates biết cách làm cho quỹ này lớn thêm mãi.
Dù không phải là một Kitô hữu đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật,
nhưng ông cho ta hình ảnh của một người không quá bám vào của cải.
Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm,
nhưng chắc chắn phải là người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Trung tín trong việc rất nhỏ, và trong việc sử dụng của cải của tha nhân,
đó là điều Đức Giêsu nhắn nhủ ta khi sống trong nền kinh tế thị trường.
Làm sao để Thiên Chúa, chứ không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org