------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(3) Vì chúng ta
mới thật là những người được cắt bì, những người thờ phượng Thiên Chúa nhờ Thần
Khí của Người, những người hiên ngang hãnh diện vì Đức Ki-tô Giê-su, chứ không
cậy vào xác thịt,
(4) mặc dầu tôi
đây, tôi có lý do để cậy vào xác thịt. Nếu ai khác có lý do để cậy vào xác thịt,
thì tôi càng có lý do hơn:
(5) tôi chịu cắt
bì ngày thứ tám, thuộc dòng dõi Ít-ra-en, họ Ben-gia-min, là người Híp-ri, con
của người Híp-ri; giữ luật thì đúng như một người Pha-ri-sêu;
(6) nhiệt thành
đến mức ngược đãi Hội Thánh; còn sống công chính theo Lề Luật, thì chẳng ai
trách được tôi.
(7) Nhưng, những
gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi.
(8) Hơn nữa, tôi
coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô
Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để
được Đức Ki-tô. (Pl 3, 3-8)
------------ PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(1) Các người
thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng.
(2) Những người
Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội
lỗi và ăn uống với chúng."
(3) Đức Giê-su mới
kể cho họ dụ ngôn này:
(4) "Người
nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín
mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?
(5) Tìm được rồi,
người ấy mừng rỡ vác lên vai.
(6) Về đến nhà,
người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi
đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.
(7) Vậy, tôi nói
cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn
năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối
ăn năn.
(8) "Hoặc
người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không
thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được?
(9) Tìm được rồi,
bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã
tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.
(10) Cũng thế,
tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một
người tội lỗi ăn năn sám hối." (Lc 15, 1-10)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương xót của Thiên Chúa
Nhiều người
trong chúng ta có khuynh hướng tự hào về lịch sử huy hòang của mình: giòng họ
phú quí, bằng cấp, chức quyền …, nhưng rất nhiều khi những điều họ tự hào này
chẳng giúp ích gì mà còn làm hại chúng ta nữa. Vì thế, chúng ta cần cẩn thận
suy xét để tìm ra những gì thực sự giúp ích cho cuộc đời mình. Trong Bài đọc I,
Thánh Phaolô nhận ra cái “lịch sử huy hòang” mà ngài đã từng tự hào, làm ngài
súyt chết trong biến cố ngã ngựa trên đường đi Damascus; nhưng lòng thương xót
của Người mà các Kitô hữu tin tưởng, mới thực sự là Người sinh ích cho cuộc đời
của ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mở mắt cho các Kinh-sư và Biệt-phái nhìn thấy
lòng thương xót của Thiên Chúa là lý do tại sao con người được cứu độ, chứ
không phải thái độ “tự cho mình là công chính” của họ.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Cậy vào “xác thịt”hay cậy trông nơi Thiên Chúa?
[1.1] Phaolô xét mình: Phaolô nhìn lại
cái “lịch sử huy hòang” mà ông đã từng tự hào về nó: “Nếu ai có lý do để cậy
vào xác thịt, thì tôi càng có lý do hơn: tôi chịu cắt bì ngày thứ tám, thuộc
dòng dõi Israel, giòng họ Bengiamin, là người Do-Thái, con của người Do-Thái;
giữ luật thì đúng như một người Pharisêu; nhiệt thành đến mức ngược đãi Hội
Thánh; còn sống công chính theo Lề Luật thì chẳng ai trách được tôi.”
Nhưng những gì xảy
ra từ khi biến cố ngã ngựa trên đường đi Damascus đã làm ông xét lại niềm tự
hào này: Nếu việc ngược đãi những Kitô hữu đẹp lòng Thiên Chúa thì ông đã không
bị té ngựa. Thiên Chúa có thể giết chết ông nhưng Ngài vẫn để cho sống. Thiên
Chúa có thể để cho ông mù lòa nhưng Ngài đã chữa cho sáng mắt. Thiên Chúa có thể
để ông lầm lạc trong niềm tự hào về lịch sử huy hòang của ông, nhưng Ngài đã mặc
khải cho ông hiểu đâu là Sự Thật. Thiên Chúa có thể để ông sống như bao tín hữu,
nhưng Ngài trao ban cho ông sứ vụ Rao Giảng Tin Mừng.
[1.2] Phaolô được soi sáng và nhận ra
lòng thương xót Chúa: Sau khi Thánh Phaolô so sánh cái “lịch sử huy hòang” của
mình với tất cả những “ơn thánh” nhận được từ biến cố Damascus đến giờ, Thánh
Phaolô khiêm nhường thú nhận: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì
Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi.”
- Cái lợi đầu tiên
và quan trọng nhất là biết sự thật, và Sự Thật trên hết mọi sư thật là chính Đức
Kitô. Thánh Phaolô xác nhận: “Mối lợi tuyệt vời nhất là được biết Đức Kitô
Giêsu, Chúa của tôi.” Kinh nghiệm quá khứ mở mắt cho người nhìn thấy tai hại to
lớn của việc không biết Sự Thật.
- Cái lợi thứ
hai như chúng ta đã thấy trong đạo lý của ngài trước đây: con người không thể
nên công chính bằng việc giữ cẩn thận Lề Luật, nhưng bằng niềm tin vào Đức
Kitô. Vì Thiên Chúa thương xót con người, nên đã cho Đức Kitô xuống trần để
gánh tội thay cho con người. Chính vì Đức Kitô, con người có thể nên công chính
trước Thiên Chúa.
[1.3] Phaolô rút ra kết luận cho tương
lai: Ngài đưa ra 2 ví dụ cụ thể hôm nay:
(1) Cắt bì theo
xác thịt mà đối phương đòi các tín hữu phải làm không có gía trị vì “phép cắt
bì chính hiệu là phép cắt bì trong tâm hồn, theo tinh thần của Lề Luật chứ
không phải theo chữ viết của Lề Luật” (Rom 2:29). Ngài củng cố các tín hữu:
“Chúng ta mới thật là những người được cắt bì, những người thờ phượng Thiên
Chúa nhờ Thánh Thần của Người, những người hiên ngang hãnh diện vì Đức Kitô
Giêsu, chứ không cậy vào xác thịt.”
(2) Từ bỏ mọi sự
để chiếm hữu Đức Kitô: “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác,
để được Đức Kitô.”
[2] Phúc
Âm: Lòng thương xót của Thiên Chúa
[2.1] Xét đóan tha nhân thay vì xét mình
cẩn thận: Một trong những xung đột chính giữa Chúa Giêsu với các Kinh-sư và Biệt-phái
là lối sống giả hình. Họ luôn tìm cách bắt bẻ Chúa về việc không giữ luật lệ
bên ngòai: rửa tay trước khi ăn, chữa bệnh trong ngày Sabbath; và hôm nay, ăn uống
với tội nhân. Trong trình thuật của Luca hôm nay, các người Biệt-phái và các
Kinh-sư xét đóan:
- Tha nhân: các
người thu thuế và gái điếm là những người tội lỗi trước mắt họ; và họ tin những
hạng người này không bao giờ được chung hưởng vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu:
"Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Giao tiếp với
những hạng người như thế làm cho con người ra nhơ bẩn tội lỗi.
Trong những
trình thuật khác, Chúa Giêsu đã trách mắng họ là những mồ mả tô vôi: bên ngòai
có vẻ đẹp đẽ, nhưng bên trong đầy những giòi bọ rúc rỉa. Hãy xét mình và làm
cho sạch bên trong trước rồi mới có đủ sáng suốt để xét đóan tha nhân. Trong
trình thuật hôm nay, Chúa hướng lòng họ về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với
các tội nhân.
[2.2] Chúa dạy con người 2 ví dụ về lòng
thương xót của Thiên Chúa:
(1) Tìm được con
chiên lạc: Con chiên đi lạc là vì lỗi của nó, đã không chịu nghe theo chủ;
nhưng ông chủ chẳng những không xét lỗi nó, mà còn đi tìm cho kỳ được. Ông đi
tìm vì nó là của ông, cho dẫu vẫn còn 99 chiên khác. Khi tìm thấy, ông không kết
tội, không đánh đập, nhưng mừng rỡ vác chiên trên vai trở về và mở tiệc ăn mừng!
(2) Đồng tiền bị
mất: Đồng tiền bị mất là vì chẳng may, cũng như bao con người sa ngã vì hòan cảnh
chẳng may đưa tới. Người phụ nữ thắp đèn, quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được vì
nó là của bà, cho dẫu bà vẫn còn 9 quan khác. Khi tìm thấy Bà mở tiệc ăn mừng!
Có người đặt câu hỏi Bà có thể phải dùng cả 9 đồng kia để mua thức ăn đãi khách
để ăn mừng đồng tiền kiếm thấy!
Cả 2 ví dụ đều kết
thúc bằng câu kết luận của Chúa Giêsu: “Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa
triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối,
hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải
năng xét mình cẩn thận để nhận ra chúng ta và mọi người đều là tội nhân trước
Thiên Chúa.
- Thiên Chúa yêu
thương tội nhân và sẵn sàng đi tìm họ như Đức Kitô đi tìm Phaolô trên đường đi
Damascus, như người mục tử đi tìm con chiên lạc, và như người đàn bà đi tìm đồng
bạc đánh mất.
- Vì Thiên Chúa
đã yêu thương tha thứ cho chúng ta, chúng ta không được quyền kết tội tha nhân
như các Kinh-sư và Biệt-phái, nhưng phải sẵn sàng tha thứ cho họ.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaNhiều người nghĩ rằng Thiên Chúa là Đấng cao cả,
nhưng lại xa lạ và lạnh lùng với con người,
vì con người có là gì đâu trước mặt Thiên Chúa.
Thật ra con người là mối bận tâm lớn của Ba Ngôi,
đến độ ta dám nói rằng con người chiếm chỗ trong tâm trí Thiên Chúa.
Trước khi con người hướng về Thiên Chúa
thì Thiên Chúa đã đưa tay ra, hướng về con người.
“Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi.”
Đó là điều chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Thiên Chúa Ba Ngôi sống cho nhau,
nhưng cũng sống vì con người và cho con người.
Hai dụ ngôn hôm nay cho thấy Thiên Chúa quý con người.
Mà con người ở đây lại không phải là những người thánh thiện.
Có những động từ được nhắc đến trong cả hai dụ ngôn:
có, mất, tìm, tìm được, chung vui, vui mừng.
Những động từ này nói lên tất cả tình cảm của Thiên Chúa.
Dụ ngôn về người đàn ông hay người phụ nữ
có một trăm con chiên hay mười đồng quan.
Vì lý do nào đó, một con chiên hay một đồng quan bị mất.
Sự mất mát này lớn lao đến nỗi người ta muốn tìm cho kỳ được.
Tìm cho kỳ được là tìm đến khi thấy mới thôi (cc. 4. 8).
Việc tìm kiếm này đòi phải hành động quyết liệt.
Người chăn chiên để chín mươi chín con ngoài đồng hoang,
người phụ nữ thắp đèn, quét nhà, moi móc mọi ngõ ngách.
Trong lo âu, người tìm kiếm chỉ nghĩ đến chuyện làm sao tìm lại được.
Chính vì thế niềm vui bùng lên khi tìm thấy điều đã mất.
Niềm vui không giữ lại cho riêng mình trong lòng.
Niềm vui đòi chia sẻ với bạn bè, với bà con lối xóm.
“Xin ông bà anh chị chung vui với tôi, vì tôi tìm thấy rồi” (cc. 5. 9).
Thiên đàng không cắt đứt với trần thế.
Các thiên thần của Thiên Chúa vui vì một người tội lỗi hối cải (c. 10).
Thiên Chúa mừng vui vì Ngài đã từng lo âu, đau khổ, tìm kiếm.
Mỗi tội nhân hoán cải là một thành tựu của Thiên Chúa.
Ngài quý từng con người được dựng nên theo hình ảnh Ngài.
Thái độ của Đức Giêsu đối với tội nhân cho thấy trái tim Thiên Chúa.
Trái tim ấy nghiêng chiều về những con người đã lạc đường.
Đồng quan không thể tự ý trốn đi, nhưng con người có tự do quay lưng.
Thiên Chúa đi tìm con người quay lưng ấy.
Với sự khiêm hạ, Ngài chinh phục trái tim con người.
Hãy để Ngài đi tìm bạn, và cho Ngài niềm vui khi tìm thấy người đã mất.
Nói cho cùng, Thiên Chúa đi tìm ta suốt đời,
trong một cuộc chơi năm mười kéo dài mà ta chủ yếu là người đi trốn.
Hãy cảm được sự tế nhị của Ngài khi cố tìm ta mà vẫn tôn trọng tự do.
Nếu ta chịu để Ngài tìm thấy, ta sẽ nếm được ngay niềm vui thiên đàng.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
xin đánh thức con.
Xin đưa con ra khỏi cơn mê
mà tự sức con không sao thoát ra được.
Xin đừng ngại đánh thức con
bằng những biến cố đôi khi mạnh mẽ,
nhưng xin cho con thấy bàn tay Chúa nhân từ
đang cắt tỉa con vì yêu con.
Ước gì con được tỉnh táo
để nhìn lại vẻ đẹp từng làm con say mê,
những chỗ dựa mà con tưởng là tuyệt đối.
Như ngọn đèn chầu trong nhà nguyện,
xin cho con thức luôn và sáng luôn,
trước nhan Chúa.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org