------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Châm ngôn
(10) Tìm đâu ra
một người vợ đảm đang? Nàng quý giá vượt xa châu ngọc.
(11) Chồng nàng
hết dạ tin tưởng nàng, chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc.
(12) Suốt đời,
nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai hoạ cho chồng.
(13) Nàng tìm kiếm
len và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc.
(19) Nàng tra
tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay.
(20) Nàng rộng
tay giúp người nghèo khổ và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.
(30) Duyên dáng
là giả trá, sắc đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ ĐỨC CHÚA mới đáng cho người
đời ca tụng.
(31) Hãy để cho
nàng hưởng những thành quả tay nàng làm ra.
Ước chi nơi cổng
thành nàng luôn được tán dương ca tụng do những việc nàng làm. (Cn 31, 10-13,
19-20, 30-31)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca
(1) Thưa anh em,
về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em.
(2) Vì chính anh
em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm.
(3) Khi người ta
nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình
lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng
có ai trốn thoát được.
(4) Thưa anh em,
anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em.
(5) Vì tất cả
anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm,
cũng không thuộc về bóng tối.
(6) Vậy chúng ta
đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ. (I Tx 5,
1-6)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(14) "Quả
thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải
mình cho họ.
(15) Ông cho người
này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi
người. Rồi ông ra đi. Lập tức,
(16) người đã
lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác.
(17) Cũng vậy,
người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác.
(18) Còn người
đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.
(19) Sau một thời
gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.
(20) Người đã
lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã
giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây."
(21) Ông chủ nói
với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít
mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui
của chủ anh!"
(22) Người đã
lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi
hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây."
(23) Ông chủ nói
với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít
mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui
của chủ anh! "
(24) Rồi người
đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là
người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.
(25) Vì thế, tôi
đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!"
(26) Ông chủ
đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo,
thu nơi không vãi,
(27) thì đáng lý
anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn
lẫn lời chứ!
(28) Vậy các
ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến.
(29) Vì phàm ai
đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang
có, cũng sẽ bị lấy đi.
(30) Còn tên đầy
tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc
nghiến răng." (Mt 25, 14-30)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Chăm chỉ làm việc cho xứng đáng với sự
tin tưởng của Thiên Chúa.
Chăm chỉ làm việc
là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một người. Truyện ngụ
ngôn của Jean de La Fontaine đã nhiều lần chứng minh điều này qua câu truyện của
con ve sầu và con kiến, con rùa và con thỏ, … Dù không có tài năng nhiều, nhưng
nếu chăm chỉ làm việc, sớm muộn rồi cũng thành công đạt đích; nhưng nếu tài
năng xuất chúng mà lười biếng không chịu làm việc, sẽ không bao giờ thành công
được. Các Bài đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy sự cần thiết của chăm chỉ làm
việc: Bài đọc I dẫn chứng hình ảnh của người vợ khôn ngoan, bà chuyên cần làm
việc để mưu ích cho gia đình. Bài đọc II dẫn chứng hình ảnh người đầy tớ trung
thành, anh biết tỉnh thức và sống tiết độ để chờ ngày chủ trở về. Phúc Âm dẫn
chứng 2 hình ảnh trái ngược: 2 người đầy tớ trung thành và khôn ngoan, biết lợi
dụng tài sản chủ trao, chăm chỉ làm việc để sinh lợi cho chủ; và người đầy tớ
biếng nhác, chẳng những đã không sinh lời cho chủ, mà còn cay đắng trách luôn cả
chủ là người hà khắc, keo kiệt.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Người vợ khôn ngoan
Bài đọc hôm nay
nằm trong chương cuối cùng của Sách Châm Ngôn. Sau khi đã chưng dẫn rất nhiều ý
tưởng khôn ngoan của người xưa và của các dân tộc trong Sách, tác giả tổng kết
lại trong hình ảnh của một người vợ lý tưởng. Khôn ngoan trong Israel ngày xưa
không như khôn ngoan trong triết học ngày nay, lối khôn ngoan rất cách xa với
cuộc sống thực tế và không mấy quan tâm để tìm ra lẽ sống. Khôn ngoan ngày xưa
trước tiên là biết quán xuyến đời mình. Vai trò của người vợ trong gia đình là
phải biết cách tạo nên một tổ ấm cho gia đình được hạnh phúc, và giúp đào tạo
những người con có khả năng phục vụ gia đình và xã hội trong tương lai. Theo
tác gỉa, tìm được một người vợ khôn ngoan như thế là như tìm được một kho tàng:
“Nàng quý giá vượt xa châu ngọc. Chồng nàng hết dạ tin tưởng nàng, chàng sẽ chẳng
thiếu chi lợi lộc. Suốt đời, nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai hoạ cho
chồng.”
Thế nào là một
người vợ lý tưởng? Phải chăng là sắc đẹp hay duyên dáng? Tác giả cho “duyên
dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân.” Giống như quan niệm của cha ông ta ngày
xưa, “cái nết đánh chết cái đẹp.” Sắc đẹp mau tàn, nhiều khi đã chẳng sinh lợi,
lại còn làm cho gia đình tan nát; nhưng các đức tính tốt sẽ tồn tại và chắc chắn
sinh lợi ích cho gia đình. Nhưng đâu là những đức tính quan trọng của người vợ
lý tưởng? Tác giả liệt kê 2 nhân đức:
(1) Mến Chúa yêu
người: là 2 tiêu chuẩn quan trọng nhất để xác định một người vợ lý tưởng.
- Kính mến Chúa:
Theo truyền thống khôn ngoan của Do-Thái: “Kính sợ Chúa là đầu mối mọi khôn
ngoan.” Người vợ kính sợ Chúa sẽ biết cách khuyên bảo chồng và dạy dỗ con biết
kính sợ Chúa và giữ các giới răn của Ngài: “Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới
đáng cho người đời ca tụng.”
- Yêu tha nhân:
Ai kính sợ Thiên Chúa, cũng phải yêu tha nhân. Người vợ khôn ngoan không chỉ biết
lo cho gia đình ở đời này, nhưng còn biết lo liệu sao cho gia đình được đòan tụ
trên Nước Trời đời sau. Giúp đỡ người nghèo khổ là chuẩn bị cho gia đình đời
sau. Vì vậy, người vợ khôn ngoan là người biết “rộng tay giúp người nghèo khổ
và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.”
(2) Chuyên cần
làm việc: Vì “ở không là mẹ các tật xấu,” người vợ khôn ngoan không phí thời giờ
để bàn chuyện thiên hạ; “nàng tìm kiếm len và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc;
nàng tra tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay.” Bằng chăm chỉ
làm việc, người vợ khôn ngoan biết chăm lo mọi sự trong nhà, chăm sóc miếng ăn
cho chồng con. Nàng biết nhìn xa trông rộng, không tiêu xài hoang phí, và biết
kiếm thêm tiền để phòng xa, chứ không chỉ trông vào đồng lương của chồng mà
thôi.
Hậu quả người vợ
khôn ngoan gặt hái đựơc là thành công: cá nhân nàng, gia đình nàng, và xã hội.
Thiên hạ tán dương nàng: “Ước chi nơi cổng thành nàng luôn được tán dương ca tụng
do những việc nàng làm.”
[2] Bài
đọc II: Người đầy tớ trung thành biết tỉnh thức và sống tiết độ.
[2.1] Sự bất thình lình của ngày giờ
Chúa đến: “Thưa anh em, về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết
cho anh em. Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban
đêm.” Điểm “bất ngờ” này đã được Chúa Giêsu đề cập đến nhiều lần trong các Tin
Mừng (x/c Mt 24:43, Lk 12:39). Chính khi người ta nói: "Bình an biết bao,
yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau
chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được.
[2.2] Người đầy tớ trung thành biết tỉnh
thức và chăm chỉ làm việc: Vì không biết khi nào Ngày ấy sẽ đến, nên con người
phải luôn tỉnh thức sẵn sàng. Đêm tối là lúc cám dỗ con người nhiều nhất, và
con người dễ bị sa ngã trong khỏang thời gian này vì mê ngủ và vì không chuẩn bị
sẵn sàng. Để có thể thắng vượt được cám dỗ, Thánh Phaolô khuyên: “Vì tất cả anh
em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng
không thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng
hãy tỉnh thức và sống tiết độ.”
[3] Phúc
Âm: Trung thành làm việc cho xứng với niềm tin của chủ.
Chúa Giêsu kể
cho dân một ngự ngôn như sau: Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi
đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người
kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Yến bạc có
giá trị tương đương khỏang 5000-6000 dennari thời đó; và tiền công nhật mỗi
ngày là 1 dennari; như thế, một yến tương xứng với khỏang 18 năm làm việc mỗi
ngày, một số tiền không phải nhỏ.
[3.1] Sự khôn ngoan và tin tưởng của ông
chủ:
- Sự khôn ngoan
của ông chủ: Nhiều người thắc mắc: “Tại sao ông chủ không trao đồng đều để
tránh sự ganh tị?” Lý do là vì ông chủ biết rõ tính các đầy tớ của mình, nên
ông giao của tùy khả năng mỗi người. Điều này chứng tỏ sự khôn ngoan của ông:
tiền bạc đầu tư là phải sinh lời. Nếu là người lười biếng thì có giao cho họ dù
chỉ một yến cũng là vô ích.
- Ông tin tưởng
nơi các đầy tớ: Khi giao cho họ xong là ông trẩy đi phương xa, chứ không ở gần
để xem xét dòm ngó hay khuyên răn chỉ bảo. Họ có tự do hòan tòan để dùng khôn
ngoan mà đầu tư tiền của chủ dưới bất cứ hình thức nào.
[3.2] Đầy tớ khôn ngoan và phần thưởng
trung thành: Điểm đặc biệt của ông chủ là ông không ra giá phải sinh lợi bao
nhiêu, ông để cho các đầy tớ hòan tòan quyết định điều đó.
(1) Đầy tớ tài
giỏi: Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây
lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến
khác. Họ bắt đầu làm việc “ngay lập tức,” chứ không phí thời giờ chờ đợi.
(2) Phần thưởng
trung thành: Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và
thanh toán sổ sách với họ:
- Người đã lãnh
năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao
cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." Ông chủ nói với
người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà
anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của
chủ anh!"
- Người đã lãnh
hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến,
tôi đã gây lời được hai yến khác đây." Ông chủ nói với người ấy: "Khá
lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành,
thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!"
[3.3] Đầy tớ lười biếng và hình phạt:
- Phản ứng của
người lãnh một yến: Đã không sinh lời cho chủ, anh còn tìm lý do để biện minh
cho sự biếng lười của mình bằng cách tố cáo chủ: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là
người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới
đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!”
- Phản ứng của
ông chủ: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không
gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng,
để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc
khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy
quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”
- Ý hướng của
ông chủ: Ông không đặt nặng vấn đề lời lãi vì ông không ra giá phải sinh lời
bao nhiêu phần trăm. Ông trao cho mỗi người tùy theo khả năng và ông mong họ
cũng sinh lời cho ông tùy theo khả năng của họ. Điểm ông muốn nhắm tới ở đây là
sự chăm chỉ làm việc; qua dấu chỉ này, các đầy tớ chứng tỏ cho ông biết họ có xứng
đáng với lòng tin của ông vào họ hay không. Ông chủ nói rõ: “Vì phàm ai đã có,
thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng
sẽ bị lấy đi.”
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa cho
chúng ta thời giờ, tài năng, sức khỏe, của cải vật chất trong cuộc đời là để
cho chúng ta chăm chỉ làm việc sinh lời cho Thiên Chúa. Chắc chắn sẽ có ngày
chúng ta phải tính sổ với Ngài. Nếu chúng ta luôn chăm chỉ làm việc, chúng ta sẽ
không quan tâm đến ngày phải tính sổ; nhưng nếu chúng ta ngủ mê lười biếng,
ngày ấy sẽ là ngày kinh hòang cho chúng ta.
- Chúng ta đừng
bận tâm nhìn chung quanh để so sánh bản thân với người khác; nhưng để tâm xét
mình để nhìn ra chúng ta có thể làm gì với những quà tặng Thiên Chúa đã ban.
Ngài ban cho mỗi người tùy khả năng: ban càng nhiều thì phải sinh lời càng nhiều
và ngược lại. Điều quan trọng không phải ở chỗ lời lãi; nhưng ở chỗ chúng ta
chăm chỉ làm việc và trung thành sống xứng đáng với lòng tin tưởng của Thiên
Chúa.
- Nếu chúng ta sống
xứng đáng với sự tin tưởng của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho chúng ta thêm và cho
chúng ta hưởng muôn vàn phúc lành khác; nhưng nếu chúng ta ngủ mê, than phiền,
lười biếng, Ngài sẽ lấy đi tất cả và chúng ta sẽ phải khóc lóc suốt đời.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaNgười ta vẫn hay có cái nhìn tĩnh và buồn về đời sống Kitô hữu.
Đó là một đời sống cam chịu, nhẫn nhục, cúi đầu vâng phục Ý Chúa,
một đời sống khổ đau vì phải bước theo Chúa Giêsu vác thánh giá.
Nhìn như thế đúng nhưng không đủ.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một cái nhìn khác,
tươi tắn hơn nhiều, chủ động và tích cực hơn nhiều.
Thiên Chúa được ví như một ông chủ sắp đi xa.
Vì tin tưởng các đầy tớ của mình, nên khi vắng nhà (c. 14),
ông không ngại giao phó cho họ những món tiền rất lớn, tùy khả năng.
Người được năm yến, kẻ được hai, người được một (c. 15).
Mỗi yến bạc tương đương với sáu ngàn ngày công.
Hẳn các đầy tớ hiểu ý chủ muốn mình đầu tư sinh lợi.
Anh nhận được năm yến đã đi ngay lập tức và làm ăn với số vốn ấy.
Chúng ta không rõ anh đã đầu tư thế nào và bao lâu,
chỉ biết anh đã sử dụng cách hiệu quả những gì anh nhận được.
Sau một thời gian, tiền lời bằng số vốn bỏ ra.
Anh nhận được hai yến cũng vậy, cũng sinh lợi được hai yến khác.
Anh được một yến cũng đi,
nhưng là đi đào lỗ dưới đất để chôn giấu yến bạc (c. 18).
Anh không dám đầu tư vì sợ làm ăn lỗ lã.
Anh sợ số bạc lớn bị mất, nên anh muốn chôn giấu nó cho an toàn.
Khi ông chủ trở về để nghe báo cáo sổ sách của các đầy tớ,
ông đã khen hai anh đầy tớ vất vả làm ăn bằng những lời giống nhau:
“Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín!
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.
Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (c. 21. 23).
Còn anh đầy tớ chôn giấu yến bạc dưới đất vì sợ hãi ông chủ,
đã bị chủ chê là đầy tớ xấu xa và biếng nhác.
Yến bạc của chủ còn nguyên chẳng hề là điều đáng tự hào.
Ông chủ ngạc nhiên vì tại sao anh lại không gửi tiền vào ngân hàng
để đồng vốn có thể sinh lợi (c. 27).
Anh bị tước mất yến bạc anh đã giữ kỹ, và tống vào chỗ tối tăm.
Một đầy tớ không sinh lợi từ số vốn được trao là một đầy tớ vô dụng (c. 30).
Mỗi Kitô hữu cũng là một người đầy tớ, một quản lý của Chúa,
được tin cậy giao phó, được yêu cầu đầu tư, được mong mỏi sinh lợi.
Sống đời Kitô hữu là chấp nhận dùng tất cả khả năng của mình (c. 15)
để làm cho những gì Chúa ban sinh lợi nhiều nhất.
Điều đó cần đến công sức, tính toán, sáng tạo, và nhất là tình yêu.
Yến bạc là khả năng và hoàn cảnh thuận lợi để ta làm việc cho Chúa.
Kitô hữu không phải là người thích an nhàn hay hưởng thụ.
Họ nỗ lực phấn đấu từng ngày để đời mình sinh hoa trái cho Chúa.
Ngày Phán xét, chúng ta sẽ bị xét xử dựa trên nỗ lực sinh lợi của mình.
Mỗi người chúng ta không rõ mình đã nhận bao nhiêu yến bạc.
Điều quan trọng là không được giấu đi, và vui vẻ tận dụng điều mình có.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org