------------ BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách ngôn sứ I-sai-a
(6) Cách ăn chay
mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao:
mở xiềng xích bạo
tàn, tháo gông cùm trói buộc,
trả tự do cho người
bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?
(7) Chẳng phải
là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những
người nghèo không nơi trú ngụ;
thấy ai mình trần
thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt
làm ngơ trước người anh em cốt nhục?
(8) Bấy giờ ánh
sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông,
vết thương ngươi
sẽ mau lành.
Đức công chính
ngươi sẽ mở đường phía trước,
vinh quang ĐỨC
CHÚA bao bọc phía sau ngươi.
(9) Bấy giờ,
ngươi kêu lên, ĐỨC CHÚA sẽ nhận lời,
ngươi cầu cứu,
Người liền đáp lại: "Có Ta đây! "
Nếu ngươi loại khỏi
nơi ngươi ở
gông cùm, cử chỉ
đe doạ và lời nói hại người,
(10) nếu ngươi
nhường miếng ăn cho kẻ đói,
làm thoả lòng
người bị hạ nhục,
thì ánh sáng
ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối,
và tối tăm của
ngươi chẳng khác nào chính ngọ.
(11) ĐỨC CHÚA sẽ
không ngừng dẫn dắt ngươi,
giữa đồng khô cỏ
cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng;
xương cốt ngươi,
Người sẽ làm cho cứng cáp.
Ngươi sẽ như thửa
vườn được tưới đẫm
như mạch suối
không cạn nước bao giờ. (Is 58, 6-11)
------------ PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(25) Vào lúc ấy,
Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen
Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này,
nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
(26) Vâng, lạy
Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
(27) "Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc
khải cho.
(28) "Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng.
(29) Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.
(30) Vì ách tôi
êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11, 25-30)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Các con bảo Thầy là ai?
- Có một bài hát
giáo lý tôi đã từng được các trưởng TNTT dạy hát khi còn nhỏ, bài “con kiến
đen, nằm trong hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức Chúa Trời cũng thấy;” nhưng
lúc đó chẳng hiểu gì cả. Sau này, có người áp dụng bài hát vào cuộc đời Thánh
Martinô, tôi thấy thật đúng.
- Cuộc đời Thánh
Martinô có thể được ví như cuộc đời con kiến đen: vì ngài là người da đen; sinh
trong một gia đình hỗn hợp: cha là người Tây Ban Nha da trắng, mẹ là người
Panama da đen; tương lai cũng mờ mịt đen tối như đêm 30 tết vì cha bỏ 3 mẹ con ở
lại để về nước. Sống trong một hòan cảnh hết sức đen tối như thế, thử hỏi còn
có hy vọng gì cho một cậu bé mồ côi da đen? Mặc dù tất cả đều đen ngòm như vậy,
nhưng Đức Chúa Trời vẫn thấy, và Ngài đã có một kế họach diệu kỳ cho tôi tớ da
đen của Ngài.
- Ngài có một
người mẹ biết kính sợ Thiên Chúa, Bà Anna. Mặc dù phải chịu cảnh mẹ góa con
côi, Bà không bao giờ kêu trách Chúa hay đổ tội cho hòan cảnh. Trái lại, Bà phấn
đấu làm việc để nuôi hai chị em Martinô và dạy dỗ cho con mình biết trông cậy
vào Thiên Chúa. Hơn nữa Bà còn dạy cho hai chị em biết chia sẻ những gì mình có
được với những ai nghèo khổ, mặc dù chính gia đình Bà cũng phải vật lộn với bữa
lo bữa đói. Truyện kể có một lần Bà tức giận bạt tai Martinô vì tưởng con mình
bớt tiền chợ của gia đình để tiêu riêng; nhưng sau khi tìm hiểu nguyên do, Bà
đã hối hận vì biết con dùng tiền để chia sẻ với người nghèo.
- Khi tới tuổi
trưởng thành, Martinô xin vào tu trong Dòng Đaminh như một thầy trợ sĩ. Gương
khiêm nhường và bác ái của Martinô đã thành những gương sáng cho mọi người bàn
tán. Martinô xin Bề trên cho đưa một bệnh nhân về phòng để chính mình săn sóc,
ngài nhường giường riêng của mình cho bệnh nhân, còn mình thì nằm trên sàn. Khi
Nhà Dòng lâm cảnh thiếu thốn không còn tiền sinh sống, Martinô đã vào năn nỉ
xin Bề trên cho bán mình làm nô lệ để kiếm cho Nhà Dòng một số tiền. Bề trên đã
phải rơi lệ và ôm lấy Martinô, nhưng làm sao có thể bán được người đã thương
anh em mình đến thế! Tình thương của Martinô không chỉ giới hạn vào con người,
mà còn lan tràn tới cả thú vật. Truyện kể ngài có thể nói chuyện với cả ... chuột.
Số là vì Martinô nuôi ăn chúng nên chúng lan tràn khắp phòng; và hậu quả là
chúng ăn luôn cả những chiếc áo dòng của các tu sĩ. Bề trên bị than phiền nên
quyết định cho đặt bẫy và rải thuốc giết chuột. Martinô cho triệu tập gấp rút
buổi họp của đại gia đình nhà chuột. Ngài ra điều kiện nếu muốn tiếp tục để
ngài cho ăn thì tuyệt đối không được cắn áo của các tu sĩ; nếu không, đại tang
sẽ đến với đại gia đình nhà chuột. Thế là đàn chuột bảo nhau, và từ đó trở đi,
không thấy các tu sĩ than phiền về việc cắn áo của chuột nữa!
Hai Bài đọc hôm
nay cung cấp cho chúng ta thêm chất liệu để suy nghĩ thêm về cuộc đời Thánh
Martinô; đồng thời rút ra những ví dụ sống cụ thể cho cuộc đời mỗi người. Trong
Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhấn mạnh về cách thức ăn chay: không phải là chỉ nhịn
đói không ăn; nhưng còn là chia cơm sẻ bánh cho những người túng thiếu và giúp
đỡ giải thóat họ khỏi mọi xiềng xích gông cùm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi
khen Thiên Chúa Cha, vì đã cho phép Ngài mặc khải sự khôn ngoan của Thiên Chúa
cho những người bé mọn.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I:
[1.1] Cách ăn chay Thiên Chúa ưa thích:
(1) Thương linh
hồn 7 mối: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao:
mở xiềng xích bạo
tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông
cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng
hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê
muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng
ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Thương linh hồn
7 mối khó nhận ra và khó làm. Mọi tín hữu đều có bổn phận phải làm, nhưng các
cha và các tu sĩ là những người chuyên lo những mối linh hồn này. Khi các ông
bà giúp để đào tạo ơn gọi là đang dự phần vào việc thương các linh hồn, vì
chính Chúa đã nói: “Ai giúp các tiên tri vì danh nghĩa là tiên tri thì cũng sẽ
được phần thưởng của tiên tri” (). Các ông bà nhiều khi không có khả năng, thời
giờ, cơ hội để dạy dỗ con cháu; nhưng nếu các ông bà đóng góp để đào tạo ơn gọi
là các ông bà giúp đỡ chính con cháu mình; chuẩn bị cho chúng có được những người
hướng dẫn đàng tinh thần trong tương lai.
Đói phần xác rất
dễ nhận ra, nhưng đói khát tinh thần và tình yêu không dễ nhận ra. Hậu quả của
việc đói tinh thần khốc liệt hơn hậu quả của đói phần xác; vì nó làm con người
không biết sống ở đời này và lạc hướng đi trong tương lai. Chúa đã từng cảnh
cáo: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, hỏi được lợi ích gì?”
(2) Thương xác 7
mối: “Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo
không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm
ngơ trước người anh em cốt nhục?” Cũng thế, GH đã tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng
hơn trong “Thương xác 7 mối:” Cho kẻ đói ăn. Cho kẻ khát uống. Cho kẻ rách rưới
ăn mặc. Viếng kẻ bệnh cùng kẻ tù đày. Cho khách đỗ nhà. Chuộc kẻ làm tôi. Chôn
xác kẻ chết. Cuộc đời Thánh Martinô là gương sáng cho những mối này: thánh nhân
đã từng cho người nghèo ăn uống, mặc áo cho kẻ mình trần, săn sóc bệnh nhân,
cho người lạ nằm trên giường mình, tình nguyện bán mình nuôi anh em, và chôn
xác kẻ chết.
[1.2] Phần thưởng cho những người biết
thương xót: Theo tiên tri Isaiah, người biết thương xót giúp đỡ kẻ cô thân cô
thế, sẽ được Thiên Chúa bảo vệ, chúc lành, và cho chung hưởng vinh quang với
Ngài. Điều đặc biệt nữa là khi cầu xin, sẽ được Thiên Chúa nhận lời: “Bấy giờ
ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức
công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau
ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền
đáp lại: "Có Ta đây!" Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ
đe doạ và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả
lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối
tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi,
giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người
sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới đẫm như mạch suối không cạn
nước bao giờ.”
Thánh Martinô
khi còn sống đã thi ân cho biết bao nhiêu người, khi chết rồi ngài còn bầu cử
cho bao nhiêu người, nhất là cho dân Việt Nam chúng ta. Nhiều khi tôi tự hỏi tại
sao một thánh mãi tận Nam Mỹ mà lại trở nên thật gần gũi với người Việt Nam như
vậy. Tôi nghĩ lý do có lẽ là vì ngài thương xót những người nghèo khổ: có đau mắt
thì mới biết thương người mù. Hòan cảnh đau khổ ngài phải chịu khi lớn lên khiến
ngài dễ đồng cảm với những khổ đau mà con dân Việt Nam phải chịu. Không biết
bao nhiêu người đã tuốn đến Hố Nai và Ba Chuông để xin ngài che chở trước khi
vượt biên. Bản thân cá nhân tôi cũng đã lấy ảnh ngài và dán vào những quầy tính
tiền của tiệm để xin ngài bảo các anh em của ngài đừng gây thiệt hại phần xác
cho các anh chị em và các cháu của tôi; bù lại tôi cũng nói với mọi người trong
gia đình phải năng giúp những khách hàng nghèo khổ.
[2] Phúc
Âm:
[2.1] Khôn ngoan của Thiên Chúa được mặc
khải cho những kẻ bé mọn: Có một sự khác biệt sâu đậm giữa khôn ngoan của Thiên
Chúa và khôn ngoan của con người:
- Khôn ngoan của
con người chỉ dành cho những người học cao, hiểu rộng; những người có cơ hội đi
tới trường lớp.
- Khôn ngoan của
Thiên Chúa lại dành cho những người bé mọn và ẩn giấu khỏi người khôn ngoan
thông thái như Đức Giêsu nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều
này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp
ý Cha.”
[2.2] Chúa Giêsu là người mặc khải các
khôn ngoan của Thiên Chúa: Khi nhập thể, nhiệm vụ đầu tiên của Ngài là mặc khải
các mầu nhiệm của Thiên Chúa, nhất là Mầu Nhiệm Cứu Độ. Nếu Đức Kitô không mặc
khải, không ai có thể biết những mầu nhiệm này. Ngài nói: "Cha tôi đã giao
phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không
ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.” Thực
sự, Ngài mặc khải cho tất cả, nhưng không phải ai cũng hiểu được. Để hiểu những
mầu nhiệm này, con người cần có đức tin và lòng khiêm nhường.
[2.3] Những người nghèo khó và đau khổ
là những người hiểu được khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúa Giêsu kêu mời: "Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì
ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
Vì thế, không lạ
gì một người hiền hậu và khiêm nhường như Martinô đã sớm nhận ra khôn ngoan của
Thiên Chúa. Thánh Martinô quí trọng Thập Giá nên ngài sẵn sàng chịu đau khổ để
thông phần vào Cuộc Thương Khó của Đức Kitô. Thánh nhân đã nhìn ra tình thương
Thiên Chúa và nhìn thấy Thiên Chúa trong các anh chị em nghèo khổ; vì thế, ngài
sẵn sàng hy sinh tất cả để giúp đỡ họ.
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nếu đời cho ta
trái chanh chua, hãy biến nó thành ly chanh đường. Chúng ta hãy tập có thái độ
tích cực trong cách nhìn và cư xử với đời.
- Đừng than thân
trách phận vì sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu. Chẳng có ngôi sao nào xấu cả:
Nếu biết đặt niềm tin nơi Chúa và để Ngài hướng dẫn cuộc đời, chúng ta cũng sẽ
thành thánh như Thánh Martinô.
- Thánh Martin
đã được Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để nhận ra điều quan trọng nhất trong cuộc
đời là đức bác ái, thương xót tất cả mọi người như Chúa thương mình.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóa“Bánh ít đi, bánh quy lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau”:
đó vẫn được coi là cách cư xử bình thường giữa người với người.
Hơn nữa ai làm như vậy còn được coi là người biết cách xử thế.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu mời ta vượt lên trên lối cư xử đó,
không ngừng lại ở chỗ tôi cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).
Ngài dạy cho ông chủ tiệc biết nên mời ai và không nên mời ai.
Có bốn hạng người không nên mời dự tiệc:
bạn bè, anh em, bà con họ hàng, hay láng giềng giàu có.
Ngài đưa ra lý do: “Kẻo họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12).
Hơn nữa, Ngài còn nói đến bốn hạng người nên mời dự tiệc:
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c.13).
Đức Giêsu khuyên nên mời những hạng người này,
vì họ không có khả năng mời lại hay đáp lễ (c.14).
Như thế Đức Giêsu cho ta tiêu chuẩn để mời khách dự tiệc.
Không mời những người quen biết, thân thích, giàu sang,
để mời những người nghèo hèn, những kẻ chẳng được ai mời.
Qua đề nghị khó thực hiện này của Đức Giêsu,
Ngài đụng đến một khuynh hướng tự nhiên mà ít người để ý.
Đó là khi làm điều tốt cho ai
ta cũng mong được hoàn trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại tương đương hay hậu hỹ hơn.
Có khi mong trả lại bằng một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản.
Nói chung để làm một hành vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó.
Chỉ ai thành thật đi vào lòng mình mới thấy mình ít khi cho không.
Đức Giêsu muốn hạn chế khuynh hướng này.
Ngài mời chúng ta ra khỏi thế giới của những người quen biết,
không kết thân với những người giàu có và thế lực,
để mong họ đem lại lợi nhuận hay làm ô dù cho ta.
Ngài đưa ta đến với những người nghèo và không có địa vị,
những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ.
Có khi những người đó chẳng ở đâu xa.
Họ nằm ngay trong số bạn hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm.
Khi mời họ dự tiệc, trân trọng họ như khách quý,
chúng ta làm sống lại những mối tương quan tưởng như không còn.
Đức Giêsu mời ta thanh luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt,
trở nên siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Bài Tin Mừng đơn sơ này có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu.
Chúng ta sẽ được nếm một mối phúc mới:
Phúc cho ai làm một việc tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ.
Họ sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
xin dạy con biết sống quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngại thương tích,
biết làm việc không tìm an nghỉ,
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org