------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích sách Ma-ca-bê quyển 2
(1) Có bảy anh
em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để
bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm.
(20) Bà mẹ là
người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà thấy bảy người
con trai phải chết nội trong có một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ
niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa.
(21) Bà dùng tiếng
mẹ đẻ mà khuyến khích từng người một, lòng bà đầy tâm tình cao thượng; lời lẽ của
bà tuy là của một người phụ nữ, nhưng lại sôi sục một chí khí nam nhi; bà nói với
các con:
(22) "Mẹ
không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các
con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người
trong các con.
(23) Chính Đấng
Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài.
Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống,
bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình."
(27b) Bà nói với
người con út những lời sau đây: "Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu
mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu.
(28) Mẹ xin con
hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã
làm nên tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy.
(29) Con đừng sợ
tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết,
để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ." (II
Mcb 7:1, 20-23, 27b-29)
------------
BÀI ĐỌC II ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Rô-ma
(31b) Có Thiên
Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?
(32) Đến như
chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả
cho chúng ta?
(33) Ai sẽ buộc
tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công
chính?
(34) Ai sẽ kết
án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang
ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?
(35) Ai có thể
tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ,
đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?
(36) Như có lời
chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát
sinh.
(37) Nhưng trong
mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. (38) Đúng
thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương
quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào,
(39) trời cao
hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng
ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng
ta. (Rm 8, 31b-39)
------------
PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(23) Rồi Đức
Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình hằng ngày mà theo.
(24) Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy.
(25) Vì người
nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có
lợi gì?
(26) Ai xấu hổ
vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người
ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần. (Lc 9,
23-26)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự sống, tình yêu, và sự đau khổ
Sự sống, tình
yêu, và đau khổ là ba mầu nhiệm khó hiểu trong cuộc sống con người; vì thế,
không phải ai cũng hiểu đúng. Chẳng hạn khi nói về nguồn gốc của sự sống, có
người cho là do cha mẹ, có người cho là tự nhiên, có người cho là từ Thiên
Chúa. Hay khi phải định nghĩa tình yêu, có người định nghĩa "yêu là chết
trong lòng một ít;" có người cho là "cùng nhìn về một hướng;"
hay "yêu ai là muốn mọi sự tốt đẹp cho người ấy." Khi nói về đau khổ,
quan niệm của nhà Phật cho "cần diệt dục để tránh đau khổ;" trong khi
Kitô giáo quan niệm con người không thể tránh đau khổ, và nó cần thiết để con
người chứng tỏ niềm tin yêu nơi Thiên Chúa.
Các Bài Đọc
trong ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay giúp chúng ta thấu hiểu tại sao
các bậc tiền nhân của chúng ta sẵn sàng hy sinh thân mình để làm chứng cho
Chúa. Trong Bài Đọc I, bà mẹ của bảy anh em nhà Maccabees xác tín: Thiên Chúa
là Đấng ban sự sống và hơi thở cho con người. Ngài sẽ trả lại sự sống cho ai
trung thành làm chứng cho Ngài. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô diễn tả tình yêu
của Thiên Chúa dành cho con người qua biến cố Nhập Thể của Đức Kitô, Người Con
của Ngài; để gánh tội cho nhân loại. Một khi đã cảm nhận được tình yêu Thiên
Chúa, không một ai hay một quyền lực nào có thể ngăn cản con người đáp lại tình
yêu của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Đức Kitô mặc khải cho con người nghệ thuật sống
theo thánh ý Thiên Chúa. Đây là cách sống duy nhất mang lại sự sống đầy tràn
cho con người.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống.
[1.1] Ai ban cho con người hơi thở và sự
sống? Vua Antiochus nghĩ mình có quyền trên sự sống của bảy anh em nhà
Maccabees; nên bắt bảy anh em cùng với bà mẹ thay đổi tôn giáo bằng cách cho lấy
roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Moses cấm. Sách
Khôn Ngoan còn nói rõ hơn: những kẻ ngông cuồng muốn tra tấn như thế để thử xem
Thiên Chúa có đến cứu những ai tin cậy Ngài hay không!
Là con người, ai
cũng ham sống và sợ chết; tại sao bà mẹ vẫn bình tĩnh khi chứng kiến bảy người
con trai phải chết nội trong có một ngày? Có phải người mẹ và bảy anh em nhà
Maccabees khinh thường sự sống? Trình thuật hôm nay nói rõ lý do: Bà mẹ là người
rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà vẫn can đảm chịu đựng
được là nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa.
Là người cưu
mang tất cả các con, mà Bà lại nói với các con: "Mẹ không rõ các con đã
thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống.
Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính Đấng
Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài.
Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống,
bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình."
Theo niềm tin
Kitô giáo, Thiên Chúa ban sự sống cho con người bằng các ban hơi thở và thần
khí, Ngài có quyền chấm dứt sự sống của con người bằng cách rút hơi thở ra. Hơn
nữa, Ngài còn có quyền ban lại sự sống đời đời cho con người, nếu họ trung
thành làm chứng cho Ngài.
[1.2] Tình yêu mạnh hơn đau khổ và sự chết:
Tình mẫu tử được con người ở mọi nơi và mọi thời ca tụng, vì sự hy sinh chịu đựng
của người mẹ dành cho con mình. Rất nhiều bà mẹ đã hy sinh cuộc sống cả đời cho
tương lai của con cái; và nếu có phải chết vì con, nhiều bà mẹ cũng sẵn sàng hy
sinh để con được sống. Tuy nhiên, tình mẫu tử chỉ là phản ánh của tình yêu
Thiên Chúa, chính Ngài đã phú bẩm tình yêu của Ngài vào các bà mẹ để họ sẵn
sàng hy sinh cho con cái. Vì thế, khi phải chọn giữa Thiên Chúa và con cái, các
bà chọn Thiên Chúa, vì các bà biết Thiên Chúa sẽ trả lại con cái cho các bà.
Chúng ta cảm nhận được niềm tin này qua lời của bà mẹ nói với người con út:
"Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi
nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn
loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài
người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra
xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót,
Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ."
[2] Bài
đọc II: Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể
hiện nơi Đức Giêsu Kitô.
[2.1] Tình yêu Thiên Chúa dành cho con
người: được diễn tả rất hay và đầy đủ qua ngòi viết của thánh-sử Gioan:
"Thiên Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con
của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Jn 3:16). Không
phải chỉ Thiên Chúa Cha yêu thế gian, mà Người Con cũng yêu thế gian qua sự kiện
Ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết đau thương trên Thập Giá: "Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình" (Jn 15:13). Tuy con người chưa bao giờ nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng
khi nhìn lên Thập Giá, con người cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa. Thánh
Phaolô rút ra hai hệ luận quan trọng từ tình yêu vô biên của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa
không tiếc con người bất cứ điều gì: Thánh Thomas Aquinas nói: yêu ai là muốn mọi
sự tốt lành cho người ấy. Thiên Chúa yêu con người và muốn cho con người mọi sự
tốt lành như Phaolô diễn tả: "Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng
tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ
nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?" Ngài còn rất nhiều
quà tặng cho con người, và quà tặng quí giá nhất là cho chúng ta được sống đời
đời với Ngài trên Thiên Đàng.
(2) Tình yêu
Thiên Chúa không quan tâm đến việc xét xử: Nhiều người sợ Thiên Chúa và coi
Ngài như vị hung thần chỉ chờ con người phạm tội là ra tay trừng phạt. Phaolô
hoàn toàn chống lại quan niệm này: "Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa
đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng
lẽ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu
Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?" Thánh Gioan đồng ý với quan niệm
này và cắt nghĩa rõ hơn: Con người xét xử chính mình khi không tin vào Đức Kitô
là Con Thiên Chúa: "Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì
bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa" (Jn
3:17-18).
[2.2] Tình yêu con người dành cho Thiên
Chúa: Tình yêu chỉ hoàn hảo khi người được yêu chấp nhận tình yêu của người cho
đi; nếu không, muôn đời nó chỉ là tình đơn phương. Để có thể đáp trả tình yêu
Thiên Chúa, con người phải cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Trong
cuộc tử đạo của vị thánh trẻ Anrê Phú Yên, ngài khuyên các tín hữu đang thương
khóc ngài những lời cuối cùng: "Anh chị em: chúng ta phải lấy tình yêu để
đáp trả tình yêu, lấy mạng sống để đáp trả mạng sống!" Nếu Đức Kitô đã yêu
thương và chết cho chúng ta, đến lượt, chúng ta cũng phải yêu thương và chết để
làm chứng tình yêu của chúng ta dành cho Ngài.
Chấp nhận hy
sinh và chịu đau khổ là hai dấu chứng chắc chắn để bày tỏ tình yêu. Thánh
Phaolô chắc chắn đã cảm nhận được tình yêu của Đức Kitô dành cho, nên đã đặt
câu hỏi cho mình và cho các tín hữu: "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình
yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt
bớ, gươm giáo?"
Chấp nhận đau khổ
không nhất thiết là hậu quả của tội lỗi một người gây ra. Như Đức Kitô, Đấng
không bao giờ phạm tội, mà Thiên Chúa muốn Ngài gánh mọi hình phạt của tội lỗi
con người. Noi gương Đức Kitô, các môn đệ của Ngài cũng phải chịu đau khổ để đền
tội cho mình và cho mọi người, như có lời chép: "Chính vì Ngài mà mỗi ngày
chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh" (LXT 43:23, RSV 44:22).
Và thánh Phaolô kết luận: "không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu
của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
[3] Phúc
Âm: Ai được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì
nào có lợi gì?
[3.1] Nghệ thuật sống trên đời: Biết sống
là một nghệ thuật phải học, vì không phải ai cũng biết sống. Nhiều người tìm đọc
cuốn Nghệ thuật Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie, vì ông dạy cho con người biết sống.
Tuy nhiên, nếu so sánh sách này với sự dạy dỗ của Đức Kitô dành cho các môn đệ,
những lời chỉ giáo của Đức Kitô vượt xa những khôn ngoan của con người.
(1) Ba điều kiện
để làm môn đệ Đức Kitô: Đức Giêsu nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo."
- Từ bỏ chính
mình: Đây có lẽ là điều khó làm nhất, vì nó đòi con người phải từ bỏ ý riêng của
mình để sống hoàn toàn theo thánh ý Chúa trong mọi sự.
- Vác thập giá hằng
ngày của mình: Thập giá hằng ngày là tất cả những bệnh tật, hiểu lầm, trái ý,
thử thách do tha nhân và hoàn cảnh gây ra.
- Đi theo Đức
Kitô: Con người không chỉ tiêu cực từ bỏ chính mình và vác thập giá suông;
nhưng làm tất cả những điều đó cho một mục đích cao vời như Đức Kitô: đó là làm
sao đem Tin Mừng cứu độ đến cho muôn người.
(2) Nghịch lý của
đời sống: Nghệ thuật sống của Đức Kitô dạy không phải là một trong những cách để
sống; nhưng là cách thức duy nhất cho những ai muốn sống cách sung mãn và có ý
nghĩa, vì Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống
ấy." Chúa có ý muốn nói: Nếu con người không theo nghệ thuật sống trên, mà
chỉ sống theo ý riêng mình, họ sẽ mất mạng sống họ muốn giữ; nhưng nếu họ sống
theo thánh ý Thiên Chúa bằng cách sống hy sinh như Đức Kitô, họ sẽ cứu được mạng
sống họ.
[3.2] Hậu quả phải lãnh nhận của những
người không biết sống: Sống làm sao sẽ gặt hái hậu quả tương xứng. Đối với những
người chỉ biết vun quén cho mình để trở nên giàu có, Chúa nhắc nhở họ:
"Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân,
thì nào có lợi gì?" Điều Chúa muốn nói ở đây là phần rỗi linh hồn và cuộc
sống đời sau.
Đối với những
người không sống Lời Chúa và không làm chứng cho Ngài khi có dịp, Chúa cho họ
biết hậu quả: "Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ
xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và
các thánh thiên thần."
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa là
Đấng duy nhất có quyền trên sự sống: Ngài có quyền ban sự sống và có quyền lấy
đi. Hơn nữa, Ngài còn có quyền cho lại sự sống đã mất và sự sống trường sinh.
- Thiên Chúa yêu
thương con người với tình yêu không biên giới. Ngài cũng đòi chúng ta yêu
thương Ngài và tha nhân như thế, cho dù có phải hy sinh đến tính mạng của mình.
- Hy sinh chịu đựng
đau khổ vì Chúa là cách thức duy nhất chúng ta có thể làm để minh chứng tình
yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét