------------
BÀI ĐỌC I ------------
Lời
Chúa trích trong thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Phi-líp-phê
(17) Thưa anh
em, xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo
gương chúng tôi để lại cho anh em.
(18) Vì, như tôi
đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người
sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô:
(19) chung cục
là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại
là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian.
(20) Còn chúng
ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su
Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta.
(21) Người có
quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu
hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.
(1) Bởi vậy, hỡi
anh em thân mến lòng tôi hằng tưởng nhớ, anh em là niềm vui, là vinh dự của
tôi. Anh em rất thân mến, anh em hãy kết hợp với Chúa mà sống vững vàng như vậy.
(Pl 3, 17-4, 1)
------------ PHÚC ÂM ------------
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca
(1) Đức Giê-su
còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia.
Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông.
(2) Ông mới gọi
anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý
của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!
(3) Người quản
gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của
mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.
(4) Mình biết phải
làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!
(5) "Anh ta
liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ
tôi bao nhiêu vậy?
(6) Người ấy
đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của
bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.
(7) Rồi anh ta hỏi
người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn
giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm
thôi.
(8) "Và ông
chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời
này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại. (Lc 16, 1-8)
--------------------------------------------------------------------------------
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Giá trị của tiền bạc
Mục đích của
Thiên Chúa khi cho con người sống trên trần gian không phải để đầu cơ tích trữ
của cải, nhưng là để làm vinh danh Thiên Chúa, và để xứng đáng lãnh nhận cuộc sống
vĩnh cửu mai sau. Tiền bạc là của Thiên Chúa ban cho con người xử dụng, nó chỉ
là phương tiện sinh sống chứ không phải đích điểm. Con người cần biết xử dụng
tiền của để mưu ích cho mình và tha nhân trong cuộc sống đời này để chuẩn bị
cho cuộc sống đời sau. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu
Philipphê đừng quên mục đích cao trọng của cuộc đời để chỉ tôn thờ của cải vật
chất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khen người quản lý bất lương vì ông biết dùng của
cải vật chất để mua bạn bè; ông hy vọng họ sẽ giúp ích lại cho ông trong tương
lai.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
[1] Bài
đọc I: Thái độ sống các tín hữu cần có về cuộc đời.
[1.1] Đừng chỉ nghĩ đến những của cải thế
gian: Nếu chết là hết, con người cứ việc làm hết cách để kiếm tiền và hưởng thụ;
nhưng vì chết không hết, nên các tín hữu không được sống theo kiểu của thế
gian, kiểu của những người không tin Thiên Chúa và cuộc sống đời đời mai sau.
Thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài đề phòng lối sống này vì những lý do
sau đây:
(1) Sống theo thế
gian là sống đối nghịch với Thập Giá Đức Kitô: “Như tôi đã nói với anh em nhiều
lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người sống đối nghịch với Thập
Giá Đức Kitô. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái
đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian.” Trong đọan văn
này, Thánh Phaolô không cắt nghĩa rõ ràng thế nào là lối sống theo thế gian và
thế nào là sống đối nghịch với Thập Giá Đức Kitô; nhưng chúng ta có thể thấy
ngài cắt nghĩa rõ ràng hơn trong (2 Tim 3:2-4): “Quả thế, người ta sẽ ra ích kỷ,
ham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo, nói lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, vô ân
bạc nghĩa, phạm thượng, vô tâm vô tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung
dữ, ghét điều thiện, phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn
yêu Thiên Chúa.”
(2) Hậu quả của
lối sống theo thế gian: Tất cả những ai sống theo lối sống này, sẽ không được
thừa hưởng vinh quang Thiên Chúa hứa ban, và “chung cục họ sẽ phải chịu hư
vong.”
[1.2] Hãy nghĩ đến những sự trên trời:
Là những tín hữu đã được rửa sạch tội lỗi bằng Máu Thánh của Đức Kitô và đã được
giao hòa với Thiên Chúa, họ có quyền hy vọng được thừa hưởng những gì Thiên
Chúa và Đức Kitô đã dọn sẵn cho họ trên Thiên Đàng: “Còn chúng ta, quê hương
chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến
cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy
mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.”
[2] Phúc
Âm: Phải biết dùng những của cải thế gian.
Trước khi phân
tích dụ ngôn này, chúng ta cần lưu ý một điều: Khi xử dụng dụ ngôn, tác giả chỉ
muốn nêu bật một điều chính, và không bao giờ có ý làm thỏa mãn tất cả mọi điều;
vì sẽ rất khó để thực hiện. Điểm Chúa Giêsu muốn nêu bật trong dụ ngôn này là
cách hành xử của viên quản lý khi anh biết anh sẽ mất việc.
[2.1] Người quản gia bất lương: Ngay từ
đầu trình thuật đã cho khán giả biết đây là một quản gia không tốt, và đó là lý
do tại sao anh bị thất nghiệp. Một người quản gia tốt không phải chỉ biết cách
làm việc mà còn phải biết trung tín với chủ. Người quản lý này có thể rất khôn
ngoan, nhưng không trung tín; vì anh bị tố cáo đã phung phí tài sản của chủ. Vì
thế, chủ mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó?
Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản
gia nữa!”
[2.2] Người quản gia khôn lanh: Ông biết
dùng tài sản của chủ như một phương tiện để chuẩn bị cho tương lai của ông:
"Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất
thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất
chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!” Ông nghĩ ra cách dùng tài
sản của chủ để mua chuộc nhân tâm: Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến,
và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp:
"Một trăm thùng dầu ô-liu.” Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác
đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.” Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn
bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa.” Anh ta bảo:
"Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.” Với 50 thùng dầu
ôliu bớt cho con nợ thứ nhất và 200 giạ lúa bớt cho con nợ thứ hai, anh hy vọng
sẽ được họ thương chia bớt cho phần nào khi cơn túng cực tới. Anh cũng có thể
nghĩ trước, nếu họ không chịu chia chác, anh sẽ tố cáo với chủ và họ sẽ phải
hòan lại cho chủ.
[2.3] Chủ khen cách cư xử của người quản
lý bất lương: Trước tiên chúng ta cần chú ý là ông chủ không khen tư cách của
người quản lý: ông gọi hắn là bất lương. Điều ông chủ khen là cách cư xử khôn
khéo của hắn: biết đặt con người trên tiền của; còn người là còn tiền, bao giờ
hết người mới hết tiền.
Nhiều người đã xử
sự sai khi đặt tiền của trên con người; hậu quả là họ mất cả người lẫn tiền. Ví
dụ: Khi tìm được người có tài và tin cậy, chủ phải trả họ đồng lương tương xứng
mới có thể giữ họ làm việc cho mình; nếu không họ sẽ làm cho hãng khác và chủ bị
thiệt hại vì không kiếm được người đủ khả năng. Hay có những người chồng quá
chi li cho việc tiêu xài trong nhà nên mất vợ, vì không biết đánh giá đúng những
việc vợ làm cho mình: chăm giữ con, nấu ăn, rửa chén, thu dọn nhà cửa …
--------------------------------------------------------------------------------
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta sống
trên đời này không phải là để ra sức vơ vét của cải, vì chúng ta biết rất rõ:
chúng ta không thể mang theo được gì khi xuôi hai tay nằm xuống.
- Chúng ta phải
biết xử dụng của cải Chúa ban để sinh lợi ích cho mình và tha nhân ở đời này; đồng
thời biết dùng tiền của để đầu tư sinh lợi cho cuộc sống mai sau.
- Chúng ta đừng
bao giờ quên nấc thang giá trị để biết hành xử cho đúng: (1) Thiên Chúa, (2)
con người, và (3) của cải vật chất. Đảo lộn thứ tự của nấc thang giá trị này, sẽ
mang lại những hậu quả vô cùng tai hại cho người làm nó.
************
Viết bởi LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
************
copied from
loinhapthe.com
[SUY NIỆM]
Trả lờiXóaBài Tin Mừng hôm nay gợi cho ta câu chuyện về Mạnh Thường Quân.
Ông là tướng quân của nước Tề vào thời Chiến Quốc.
Khi ông sai Phùng Huyên sang đất Tiết đòi nợ về cho mình,
Phùng Huyên lại đốt giấy nợ của nhiều người và tha luôn nợ cho họ.
Mạnh Thường Quân không hiểu hết được ý nghĩa việc làm này.
Một năm sau, khi không được vua Tề tin dùng nữa,
Mạnh Thường Quân phải lui về đất Tiết để cư ngụ.
Dân chúng đổ xô ra đón ông như một vị ân nhân đáng kính.
Bấy giờ ông mới hiểu việc làm khôn ngoan trước đây của Phùng Huyên.
Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bối rối.
Người quản gia bị mang tiếng là phung phí tài sản của chủ.
Anh phải nghỉ việc, dù không rõ tiếng tiếng đồn ấy có đúng không.
Anh không được bào chữa gì cho chính mình.
Bây giờ anh chỉ lo chuyện tương lai, sau khi thất nghiệp.
Anh suy nghĩ như một độc thoại: “Mình sẽ làm gì đây?”
Và anh nhận ra những hạn chế của mình về thân xác và tâm lý.
“Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi” (c. 3).
Dường như một ý nghĩ đã lóe lên trong anh.
“Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia,
sẽ có người đón rước mình về nhà họ!” (c. 4).
Anh quản gia chỉ có một thời gian ngắn để thu xếp trước khi ra đi.
Anh đã gọi các con nợ của chủ đến,
và trong tư cách là người còn có quyền, anh cho họ tự tay viết lại giấy nợ.
Họ đều là người nợ ông chủ những số nợ lớn.
Số nợ này được giảm đáng kể, dưới sự gợi ý của anh quản gia.
Một trăm thùng dầu ôliu, nay chỉ còn nợ năm mươi thôi.
Một ngàn giạ lúa, bây giờ chỉ còn nợ năm trăm.
Dĩ nhiên đối với anh, tất cả đều phải theo nguyên tắc có qua có lại.
Anh đã cho họ được hưởng lợi vào lúc này,
thì hẳn họ sẽ phải nhớ đến anh lúc anh sa cơ lỡ vận (c. 4).
Ông chủ chắc đã biết trò gian xảo của anh.
Những lời đồn đãi trước đây quả không hoàn toàn vô căn cứ (c.1).
Đúng anh là một tên quản gia bất lương.
Vậy mà ông chủ đã khen anh, điều này làm chúng ta bị sốc.
Nhưng chủ không hề khen sự bất lương của anh.
Ông chỉ khen anh về cách hành động khôn khéo (c. 8).
Anh khôn khéo vì anh biết nghĩ ra cách để tìm được bảo đảm cho mình,
dù đó chỉ là thứ bảo đảm vật chất ở đời này có tính tạm bợ.
Đức Giêsu lấy làm tiếc vì con cái ánh sáng là chúng ta
lại không có được sự khôn ngoan như con cái đời này.
Người ngoài đời có nhiều bí quyết để làm giàu, để thành đạt.
Họ có đủ khôn khéo để công việc kinh doanh được trôi chảy.
Họ dám có sáng kiến và dám liều để đem ra thực hiện.
Ước gì chúng ta có sự khôn ngoan đích thực và ngay thẳng,
nghĩa là biết khéo tận dụng mọi sự mình có,
để được gặp Chúa ở đời này và được hạnh phúc ở đời sau.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org
[LỜI CẦU NGUYỆN]
Trả lờiXóaLạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
************
Viết bởi LM. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
************
copied from hdgmvietnam.org